Ngọn gió mát lành mùa Thu tháng Tám

Bảy mươi ba năm trước, vào một ngày tháng Tám lịch sử, cuộc cách mạng mà toàn dân ta nhất tề đứng dậy, dưới sự lãnh đạo của Đảng đập tan xiềng xích của thực dân Pháp và phát xít Nhật, lật nhào chế độ
Ngọn gió mát lành mùa Thu tháng Tám

1. “Cách mạng Tháng Tám ở Việt Nam là cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân điển hình ở một nước thuộc địa nửa phong kiến do giai cấp công nhân lãnh đạo. Thắng lợi ấy đã đưa dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội. Đó là thắng lợi của đường lối giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc, dân chủ của giai cấp công nhân, kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chống đế quốc và chống phong kiến. Đó là thắng lợi của đường lối đoàn kết toàn dân, sử dụng bạo lực cách mạng để lật đổ ách thống trị của đế quốc và phong kiến. Đó là sự tài tình, sáng tạo của Đảng trong việc tạo thời cơ, nắm vững thời cơ, khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước”- sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói về cuộc cách mạng long trời lở đất mở ra một trang mới cho lịch sử dân tộc.

Giành lại hòa bình, thống nhất, độc lập và dân chủ cho Tổ quốc ta, cho nhân dân ta- đó hẳn nhiên là mục tiêu cao nhất của cuộc cách mạng. Một cuộc cách mạng phải đổi bằng máu xương của biết bao cha anh. Một cuộc cách mạng mà chỉ có những dân tộc phải chìm sâu trong những đêm dài nô lệ hàng thế kỷ mới nhận chân được giá trị của tự do, của độc lập. Và cũng chỉ có người dân của một nước bị áp bức mới có được cái khát khao cháy bỏng phải giành được tự do, độc lập. Với mỗi người Việt Nam, bên cạnh sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và của Bác Hồ kính yêu, thắng lợi ấy có được cũng là nhờ: Người Việt Nam đều thống nhất reo vang lời thề “Mười chín tháng Tám chớ quên là ngày khởi nghĩa/Hạnh phúc sáng tô non sông Việt Nam”.

Chính từ thành công của cuộc Cách mạng tháng Tám, chúng ta mới có một ngày 2 tháng 9 mãi mãi đi vào lịch sử của đất nước, nơi Ba Đình in dấu ngọn cờ Tổ quốc trên kỳ đài phấp phới tung bay mang theo biết bao hân hoan của những người con đất Việt, từ nay đã được sống trong tự do. Tuyên ngôn Độc lập đã tuyên bố với toàn thế giới về sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói về quyền mà mỗi người dân ở đất nước tự do được làm, đó là: “Tổng tuyển cử tự do được tổ chức, nhân dân toàn quốc ta đã bầu ra Quốc hội. Quốc hội thông qua Hiến pháp và bầu ra Chính phủ Trung ương. Chính quyền địa phương từ xã đến tỉnh đều do nhân dân cử ra. Thế là lúc đó chúng ta đã bắt đầu thực hiện thống nhất, độc lập và dân chủ”.

2.Trải qua 73 năm, trong diễn trình lịch sử của dân tộc, tháng Tám mùa Thu đã trở thành nguồn cảm hứng và trở thành động lực để chúng ta hướng tới và bước đi trên con đường cách mạng không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng. Kể từ tháng Tám mùa Thu năm 1945 đến nay, đất nước ta, dân tộc ta và nhân dân ta đã trải qua thêm nhiều năm nữa mới thật sự giành được độc lập, tự do và mới thật sự thống nhất được đất nước, mới nối liền được một dải sơn hà. Nhưng trong những tháng ngày khó khăn, nơi những địa đạo nằm sâu trong lòng đất; hay ở nơi bưng biền xa tắp mỗi người Việt Nam đều có thể vượt qua sự vây ráp gắt gao bởi một niềm tin son sắt, độc lập dân tộc chỉ còn là vấn đề thời gian. Bởi, sự kiên cường, tinh thần bất khuất, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam sẽ đưa chúng ta đi đến đích cuối cùng.

Bảy mươi ba năm kể từ mùa Thu cách mạng năm ấy cho đến ngày đất nước hoàn toàn thống nhất 30/4/1975, bài học và tinh thần của Cách mạng tháng Tám đã soi rọi, giúp chúng ta có con đường đi đúng đắn khi biết phân tích đúng tình hình trong nước và thế giới để kịp thời chuyển hướng chỉ đạo cách mạng trong nước. Đó là bài học về việc nắm bắt thời cơ, tận dụng tình hình để lãnh đạo và chỉ đạo quần chúng nhân dân. Đó cũng là bài học về quá trình xây dựng, củng cố và phát huy tối đa sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám 1945 chính là minh chứng sống động về sức mạnh của quần chúng nhân dân đã góp phần làm nên chiến thắng- sức mạnh mà không một kẻ thù nào có thể cản ngăn nổi, lại được sự chỉ đạo tài tình của Đảng đứng đầu là Hồ Chủ tịch, nên chúng ta đã tập hợp được quần chúng làm nên một sức mạnh Việt Nam. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám, thắng lợi của mùa Xuân 1975, vì thế chính là thắng lợi của Đảng ta, của nhân dân ta.

3.Trải qua 3/4 thế kỷ, bài học về nâng cao vai trò, sự lãnh đạo của Đảng luôn luôn nhắc nhở chúng ta phải giữ vững vai trò, sự lãnh đạo của Đảng. Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, Đảng không những phải phát huy cho được những kinh nghiệm và bài học quý báu về xây dựng và gìn giữ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; bài học về việc giữ vững tinh thần và bản lĩnh cách mạng; bài học về việc giữ vững đạo đức cách mạng, mà Đảng còn phải luôn xây dựng và chỉnh đốn, luôn trong sạch, vững mạnh, đổi mới và sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, để xứng đáng với vai trò tiền phong- lãnh đạo- quyết định, không thể thay thế của Đảng trong sự phát triển đi lên của dân tộc. “Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam”- điều đó đã được nêu rõ trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011). Cương lĩnh đã chỉ ra: “Để đảm đương được vai trò lãnh đạo, Đảng phải vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, ra sức nâng cao trình độ trí tuệ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực lãnh đạo”.

Thực hiện Cương lĩnh, thực hiện sứ mệnh lịch sử được dân tộc và nhân dân trao cho, hơn 80 năm kể từ ngày thành lập, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân và cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nhưng, trên con đường ấy, không phải không có những người đã và đang ngủ quên “trên vòng nguyệt quế”. Những cán bộ, đảng viên ấy lúc này, lúc khác đã làm yếu đi sức chiến đấu của Đảng, tạo ra sự nghi ngại, mất niềm tin trong một bộ phận nhân dân.

Là một Đảng chân chính, chúng ta đã nhận ra điều đó. Chính vì thế Đảng đã tiến hành công cuộc đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Cuộc đấu tranh với một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên thoái hóa biến chất nhiều lúc thật sự khó khăn. Trải qua nửa nhiệm kỳ khóa XII, chúng ta đã thấy được những kết quả đáng khích lệ từ cuộc đấu tranh cam go này. Và, kết quả ấy chính là nguồn động viên cho con đường đi tới- chúng ta đã đúng hướng và cần kiên trì hơn nữa. Với tinh thần tiến công của Cách mạng tháng Tám tin rằng, chúng ta sẽ đi đến đích trong công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng. Mà, Đảng có mạnh mới đủ sức lãnh đạo cách mạng đi đến những thành công vững chắc trong một thế giới đang thay đổi từng ngày, từng giờ.

Có thể bạn quan tâm