Người Kurd xé tối hậu thư Mỹ, đánh Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được Mỹ hậu thuẫn đang tấn công người Kurd khiến dân quân này khó chấp nhận quân lệnh của Mỹ. Debkafile dẫn nguồn tin từ tình báo Israel (MOSSAD) cho biết các chỉ huy lực lượng dâ
Người Kurd xé tối hậu thư Mỹ, đánh Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được Mỹ hậu thuẫn đang tấn công người Kurd khiến dân quân này khó chấp nhận quân lệnh của Mỹ.

Debkafile dẫn nguồn tin từ tình báo Israel (MOSSAD) cho biết các chỉ huy lực lượng dân quân người Kurd Syria đã coi thường tối hậu thư ngày 24/8 của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden buộc họ rút lui về phía đông sông Euphrates hoặc mất đi sự hỗ trợ của Mỹ.

Theo đó, mạng tin này cho hay, cuộc đụng độ đầu tiên giữa lực lượng người Kurd và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra hôm 25/8, khi lực lượng người Kurd từ Manbij tấn công xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ở Jarablus, vài giờ sau khi phiến quân IS chạy khỏi thị trấn biên giới này. Giao tranh vẫn tiếp diễn đến 26/8.

Các nguồn tin quân sự và tình báo của Debkafile nói rằng một số lượng lớn chiến binh người Kurd vẫn ở lại các vị trí phía tây sông Euphrates và sẵn sàng giao chiến với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng dân quân người Kurd quyết đấu với Thổ Nhĩ Kỳ.
Lực lượng dân quân người Kurd quyết đấu với Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau cuộc xâm lược Syria của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/8, lãnh đạo người Kurd ở Syria là Salih Muslim tuyên bố: "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị đánh bại ở Syria cùng với Nhà nước Hồi giáo”.

Các đơn vị dân quân người Kurd cũng trấn giữ các tuyến đường dẫn đến các căn cứ Mỹ tại Rmeilan và sẵn sàng tiến hành một cuộc phong tỏa căn cứ này.

Tại Iraq, đã xảy ra một cuộc nổi loạn của người Kurd chống lại các giảng viên Mỹ ở các căn cứ mà họ đang được đào tạo cho các cuộc tấn công tái chiếm Mosul từ tay phiến quân IS.

Có thể thấy rõ rằng, lực lượng người Kurd khắp nơi đã không còn tuân theo luật chơi của Mỹ nữa, đặc biệt là khi Lầu Năm Góc quay bước bắt tay với Thổ Nhĩ Kỳ và ra điều kiện với họ.

Toan tính hai mặt

Chỉ vài ngày trước đây, người Mỹ đã gọi người Kurd là thanh kiếm mạnh nhất trong kho vũ khí của liên minh để chống phiến quân IS.

Thế nhưng, sau thỏa thuận Biden-Erdogan hôm 24/8, Washington có thể quên đi việc sử dụng lực lượng PYG của người Kurd Syria hoặc lực lượng Pershmerga của người Kurd Iraq làm mũi nhọn tiến phong của các chiến dịch giải phóng Raqqa ở Syria và Mosul ở Iraq.

Tối hậu thư hôm 24/8 mà người Mỹ dành cho người Kurd ở Syria là họ sẽ bị mất đi sự ủng hộ của Mỹ nếu không rút về phía bờ Đông của sông Eupharates.

Điều kiện này đưa ra sau cuộc thương lượng giữa Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Ankara, vài giờ sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên và tiến vào biên giới miền bắc Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lái xe tăng tiến vào Syria. Ảnh: Reuters
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lái xe tăng tiến vào Syria. Ảnh: Reuters

Sau đó, các nguồn tin quân sự và tình báo của Debkafile cho biết: Tư lệnh quân đội Mỹ ở Iraq và Syria, Trung tướng Stephen Townsend đã ra lệnh rút tất cả các đặc nhiệm Mỹ khỏi các đơn vị dân quân của người Kurd Syria và quay trở lại sân bay Rmeilan gần Hassaka.

Viên tướng Mỹ này cũng ngừng cung cấp đạn pháo cho lực lượng dân quân người Kurd và chuyển lực lượng tình báo chiến trường về khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mới chiếm đóng.

Các sĩ quan Mỹ thông báo với lãnh đạo người Kurd ở Syria là Salih Muslim rằng những biện pháp này chỉ là tạm thời và sẽ được dỡ bỏ sau khi dân quân YPG (Đơn vị bảo vệ nhân dân) rút khỏi các khu vực vừa đánh chiếm được ở miền bắc Syria và về phía đông sông Euphrates.

Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry còn thông báo với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ  Mevlut Cavusoglu rằng lực lượng dân quân người Kurd Syria được Mỹ hậu thuẫn đã bắt đầu rút lui sang bờ đông của sông Euphrates.

Thực chất, lực lượng rút về bờ đông sông Euphrates chỉ là số ít nhằm thể hiện thiện chí với người Mỹ cùng các cam kết về cung cấp vũ khí mà họ đưa ra.

Trên tình hình thực tế, rõ ràng người Kurd đã hiểu vị thế của họ trong mắt Washington đã bị cân đo đong đếm kém cạnh Thổ Nhĩ Kỳ và không lấy gì làm lạ khi  người Kurd quyết định phải cho Mỹ một bài học.

Đương nhiên, những gì diễn ra giữa tương quan lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd là yếu thế hơn nhưng quan trọng hơn, tinh thần người Kurd thể hiện.

Họ quyết đấu với lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và vừa phá tan một chiếc xe tăng của quân đội Thổ làm 1 binh sĩ thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Đông Phong (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm