Nhà đầu tư âm thầm “săn” căn hộ giá rẻ thời Covid-19

Không chỉ tại Sài Gòn, giá căn hộ tại Bình Dương thời gian qua cũng tăng khá mạnh, từ tầm giá 20-25 triệu đồng/m2 đã “vọt” lên 30-35 triệu đồng/m2. Chính vì vậy, để “săn” được căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng tại thị trường này cũng không còn là chuyện dễ dàng.
Căn hộ có tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng ngày càng hiếm hoi trên thị trường
Căn hộ có tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng ngày càng hiếm hoi trên thị trường

 

Nhà giá rẻ “chạy” ra khỏi Sài Gòn

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nhu cầu căn hộ “vừa túi tiền” chiếm tỷ trọng rất lớn trên thị trường và đây cũng là nhu cầu bền vững. Tuy nhiên, tỷ trọng căn hộ trên thị trường thường xuyên mất cân đối khi lượng căn hộ giá rẻ luôn ở trong tình trạng khan hiếm, cung không đủ cầu. Ngược lại, tỷ lệ căn hộ cao cấp thường chiếm tỷ lệ cao, giá cả cũng tăng chóng mặt.

Số liệu của JLL Việt Nam cho biết: Mức giá trung bình trên thị trường trong 3 tháng cuối năm 2019 đạt mức cao kỷ lục trong cả thập kỷ, gần 2.900 USD/m2 (khoảng 66 triệu/m2), tăng 78,2% theo năm, và 39,8% theo quý. Ở phân khúc trung cấp, mức giá giao dịch trung bình từ 1.200-1.700 USD/m2 (tương đương 28-39 triệu/m2). Đây cũng là mức giá thấp nhất trên thị trường căn hộ hiện nay ở TP.HCM.

Tương tự, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D Công ty DKRA Vietnam cũng cho biết: Các căn hộ hạng C tại TP.HCM chủ yếu được phân bổ tại các khu vực xa trung tâm như Bình Tân, Bình Chánh, Nhà Bè… hiện cũng được giao dịch ở mức từ 30 – 35 triệu đồng/m2.

“Như vậy, với căn hộ tầm 50m2, giá bán cũng rơi vào tầm 1,5 – 1,75 tỷ đồng/căn. Nếu tính cả thuế, phí, người mua sẽ phải trả từ 1,7 tỷ đến 1,9 tỷ mới có thể sở hữu được căn hộ”, ông Hoàng nhấn mạnh và cho biết: Với sự khan hiếm về quỹ đất, thủ tục pháp lý bị siết chặt thì nguồn cung căn hộ giá rẻ tại Sài Gòn sẽ ngày càng khan hiếm. Các căn hộ tầm giá trên dưới một tỷ đồng gần như đã “tuyệt chủng” tại Sài Gòn.

Đây cũng chính là lý do mà nhiều chủ đầu tư đã bắt đầu dịch chuyển, tìm đến các địa phương tiếp giáp với TP.HCM để phát triển loại hình căn hộ này. Điển hình cho làn sóng dịch chuyển này là sự bùng nổ của các dự án căn hộ tại Bình Dương. Đây là địa phương tiếp giáp với TP.HCM, có hạ tầng kết nối khá thuận tiện.

Cầm tiền tỷ về Bình Dương mua được căn hộ nào?

Số liệu cho thấy, khoảng 1 năm trở lại đây, thị trường Bình Dương ghi nhận nguồn cung căn hộ mới khoảng 10.000 căn. Với nguồn cung hiện có, Bình Dương chỉ xếp sau TP.HCM về lượng nhà ở cao tầng và vượt xa các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An. Hàng loạt “ông lớn” từ Hà Nội và TP.HCM như: Vingroup, Unico, Bcons, Tecco, Thủ Đức House, Phú Đông Group, Phát Đạt, Đất Xanh Group, LDG Group… cũng đều đã đặt chân vào thị trường này.

Điều trớ trêu là giá căn hộ tại thị trường Bình Dương cũng liên tục tăng mạnh. Theo ghi nhận hơn 1 năm trở lại đây, mức giá trung bình đã tăng khoảng 30%, những dự án mới gần đây đã ghi nhận mức giá lên đến 30 - 35 triệu đồng/m2. Mức giá này tương đương với dự án một số quận ở TP.HCM.

Thực tế này khiến nhiều nhà đầu tư dù đã rời Sài Gòn, đem tiền tỷ về Bình Dương để mua căn hộ dưới 1 tỷ đồng vẫn rất khó khăn.

Tuy vậy, tại thị trường Bình Dương vẫn xuất hiện một số dự án căn hộ có mức giá trên dưới một tỷ đồng/căn, điển hình là dự án Unico Thăng Long, tọa lạc trên mặt tiền Quốc lộ 13, Thị xã Bến Cát, liền kề Khu du lịch Đại Nam.

Phối cảnh căn hộ Unico Thăng Long có mức giá chỉ từ 800 triệu đồng/căn
Phối cảnh căn hộ Unico Thăng Long có mức giá chỉ từ 800 triệu đồng/căn

Dự án có quy mô 1.064 căn hộ, với nhiều tiện ích cao cấp như: Hồ bơi, nhà hàng, club house, trung tâm thương mại, đài vọng cảnh… Với diện tích từ 39,6 m2 - 70,1 m2 và có mức giá dao động trên dưới 21 triệu/m2, các căn hộ Unico Thăng Long trở thành “của hiếm” khi chỉ có mức giá từ 800 triệu đồng/căn. Đây là lý do dù đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng các căn hộ Unico Thăng Long vẫn giao dịch khá ổn định.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Tổng giám đốc Công ty Nhịp Cầu Địa Ốc, đơn vị phân phối căn hộ Unico Thăng Long, cho biết: Từ đầu năm 2020, giao dịch bất động sản ở các phân khúc đều chững lại do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, thị trường vẫn chứng kiến làn sóng các nhà đầu tư, người dân có nhu cầu ở thật “âm thầm” đi săn bất động sản giá rẻ.

Họ tin rằng, những tác động của dịch Covid-19 chỉ là ngắn hạn, còn về lâu dài, bất động sản luôn là kênh đầu tư tiềm năng mang đến lợi nhuận cao và ổn định.

Theo ông Hưng, các căn hộ giá rẻ vừa đáp ứng được nhu cầu ở thực, vừa có thể cho thuê như dự án căn hộ Unico Thăng Long sẽ là những sản phẩm được các người dân, nhà đầu tư săn đón.

“Bình Dương là địa phương có lợi thế giáp TP.HCM, lại là “thủ phủ” công nghiệp, nên nhu cầu mua căn hộ khá đa dạng. Khách hàng đầu tư có thể mua để cho chuyên gia nước ngoài thuê, mua để bán lại. Khách hàng mua ở thì có thể có người dân nhập cư làm việc tại các khu công nghiệp hoặc dân địa phương & thậm chí dân Sài Gòn vẫn có thể mua nhà ở Bình Dương mà vẫn đi làm, di chuyển thuận lợi”, ông Hưng nhận định.

Có thể bạn quan tâm