Nhà đầu tư băn khoăn khi “đổ” tiền vào “Second Home”

Mặc dù được đánh giá là có nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam nhưng mô hình “Second Home”, nhất là dòng sản phẩm condotel vẫn đang đặt ra nhiều băn khoăn cho các nhà đầu tư.
Nhà đầu tư băn khoăn khi “đổ” tiền vào “Second Home”

"Second Home" đang trở thành một xu hướng đầu tư mới trên thị trường

Tại hội thảo “Đầu tư vào đâu lợi nhuận cao và bền vững?” tổ chức ngày 28/5 tại TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Toàn, Phó Tổng biên tập Báo Thanh Niên, đơn vị tổ chức sự kiện, cho hay, việc đầu tư vào đâu để có lợi nhuận cao và bền vững luôn là câu hỏi được được đặt ra. Tùy theo mức độ tài chính và sự am tường của mình, mỗi người sẽ có quyết định riêng nhưng ông Toàn cũng gợi mở một xu hướng mới nổi hiện nay là đầu tư vào căn nhà thứ hai, hay còn gọi là “Second Home”.

“Ngôi nhà thứ hai này khác hoàn toàn với ngôi nhà mà rất nhiều người Việt đã mua, và tự cho thuê trong các khu dân cư bởi nó gắn với các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng. Ngoài việc có thể tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, chủ nhân còn có thể thu được lợi nhuận từ việc cho thuê nhờ sự quản lý, vận hành chuyên nghiệp của chủ đầu tư”, ông Toàn nhấn mạnh.

Mặc dù còn khá mới mẻ nhưng thời gian qua, tại một số tỉnh thành có tiềm năng phát triển du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Phan Thiết, Quảng Ninh, Bà Rịa- Vũng Tàu, Quy Nhơn..., các loại hình biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn condotel đã phát triển rất mạnh.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản, ngoài xây dựng làm nhà ở đã “bẻ lái” đầu tư rất mạnh vào bất động sản nghỉ dưỡng, trong đó phải kể đến các tên tuổi lớn như Tập đoàn Vingroup, Novaland, FLC, Sun Group, CEO Group, Hưng Thịnh...

Ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland, cho biết: Tập đoàn đã và đang đẩy mạnh phát triển các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và dịch vụ du lịch tại các tỉnh thành có tiềm năng du lịch lớn.

“Mục tiêu mà tập đoàn hướng tới là xây dựng các dự án như NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm, cũng như nhiều dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng khác trở thành “điểm đến tuyệt hảo” theo mô hình tất cả trong một”, ông Huy nhấn mạnh.

Đồng tình với nhận định về xu hướng phát triển mạnh mẽ của ‘second home nhưng theo ông Chu Thanh Hiếu, Tổng giám đốc MIK Home thì khi đầu tư vào ngôi nhà thứ hai, nhà đầu tư thường cân nhắc đến yếu tố lợi nhuận hơn là yếu tố nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, ông Hiếu lưu ý, ngoài lợi nhuận cao, các nhà đầu tư cần quan tâm đến lợi nhuận bền vững.

“Hiện các dự án nghỉ dưỡng thường cam kết 10%/năm, trong khoảng 3 - 5 hoặc 10 năm. Tuy nhiên sau thời gian cam kết, nếu đơn vị vận hành không tiếp tục đảm bảo được tỷ lệ lấp đầy cao thì các nhà đầu tư không thể duy trì mức lợi nhuận bền vững”, ông Hiếu cảnh báo và khuyến cáo các nhà đầu tư khi lựa chọn sản phẩm cần hết sức lưu ý xem dự án được vận hành, quản lý bởi đơn vị nào, có đủ thương hiệu và uy tín hay không?

Ở một góc nhìn khác, ông Vũ Lý Cung, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty Danh Khôi Việt, cho rằng, một “second home” muốn mang lại lợi nhuận cao phải “hội tụ” nhiều yếu tố như: Sở hữu lâu dài, lợi thế du lịch nghỉ dưỡng, đảm bảo giao thông liên kết vùng, cơ sở hạ tầng, khí hậu, các dịch vụ vui chơi nghỉ dưỡng, mảng xanh, kết nối cộng đồng...

Đây cũng là những yếu tố mà các nhà đầu tư hết sức băn khoăn khi đổ tiền vào bất động sản nghỉ dưỡng. Bởi trên thực tế, những dự án hội tụ các yếu tố trên không nhiều.

Anh Vũ Minh Toàn, một nhà đầu tư từng “nếm trái đắng” khi đầu tư condotel tại một dự án tại Đà Nẵng, thổ lộ: “Nhà đầu tư sợ nhất là các dự án “bánh vẽ”, khi mở bán thì lung linh với hàng loạt các tiện ích nhưng khi triển khai thì lại làm không tới, không biến dự án ở thành một điểm đến hấp dẫn thì lợi tức cho thuê sẽ rất thấp”.

Bên cạnh đó là yếu tố pháp lý. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết: Dù đã có nhiều kiến nghị nhưng tương lai pháp lý của các sản phẩm condotel, biệt thự nghỉ dưỡng... vẫn còn khá mờ mịt và đây chính là băn khoăn lớn nhất khi đầu tư vào các sản phẩm này. Ghi nhận đến nay vẫn chưa có một dự án condotel nào được cấp chứng nhận quyền sở hữu tài sản.

Một vấn đề khác là thời hạn sở hữu. Các nhà đầu tư đều mong muốn được “sở hữu lâu dài” nhưng các sản phẩm loại này hiện nay thường là sở hữu có thời hạn, ông Châu cho biết và lưu ý các nhà đầu tư khi bỏ tiền vào “second home” cần tìm hiểu kỹ thời hạn sở hữu của sản phẩm để tính toán phương án hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm