Nhà đầu tư chiến lược có thể nắm tới 36% cổ phần tại PV Power

Ngoài gần 29% vốn điều lệ được dành riêng cho nhà đầu tư chiến lược, các nhà đầu tư vẫn có thể tham gia mua cổ phần trong số 20% vốn điều lệ của Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) thông qua hình
Nhà đầu tư chiến lược có thể nắm tới 36% cổ phần tại PV Power

Nhà nước có thể thu về 6.745 tỷ đồng

Theo phương án cổ phần hóa được phê duyệt, vốn điều lệ của PV Power sau cổ phần hóa là hơn 23.400 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước nắm giữ 51% vốn điều lệ; phần bán ưu đãi cho người lao động là 0,1%; có 20% vốn điều lệ được bán đấu giá công khai và gần 29% vốn điều lệ được dành cho các cổ đông chiến lược.

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Tổng giám đốc PV Power cho hay, nhà đầu tư chiến lược nếu mua hết 29% cổ phần dành cho khối này vẫn có thể mua thêm thông qua phiên IPO để nắm giữ tới 36% cổ phần của PV Power và đạt quyền phủ quyết trong đại hội cổ đông.

Mức giá khởi điểm 14.400 đồng/cổ phiếu cũng được cho là khá hấp dẫn với các nhà đầu tư muốn sánh vai lâu dài với PV Power khi quy mô vốn điều lệ của PV Power không quá lớn. Nếu đấu giá thành công ở mức giá này, PV Power sẽ thu về 6.745 tỷ đồng.

Hiện PV Power là doanh nghiệp phát điện lớn thứ 2 về quy mô, đóng góp khoảng 14% sản lượng điện quốc gia với tổng công suất các nhà máy điện chiếm cỡ 12% toàn hệ thống và có ưu thế trong sản xuất điện khí.

Năm 2017, PV Power đã đạt tổng sản lượng điện 20.529 triệu kWh, vượt 481 triệu kWh so với kế hoạch.

Cũng theo ông Hòa, PV Power đã tiến hành roadshow tại Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc cách đây hơn 1 năm dù khi đó phương án cổ phần hóa chưa được phê duyệt. Đã có trên 100 nhà đầu tư quan tâm muốn là cổ đông chiến lược của PV Power.

Ngoài nhóm các nhà đầu tư đến từ các đơn vị phát điện cùng ngành nghề và có năng lực mạnh hơn, quản trị tốt hơn ở các nước tiên tiến còn có các chủ mỏ khí, than từ Qatar, Arab Saudi, Indonesia hay Australia.

Sau khi cung cấp thông tin và giải đáp các mối quan tâm, còn 30 nhà đầu tư phù hợp mong muốn gắn bó chung 5-10 năm và “hy vọng hơn nữa” cùng PV Power.

Việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược sẽ dựa trên các tiêu chí như cam kết gắn bó với doanh nghiệp 5 năm, 2 năm liên tục gần nhất không bị lỗ, ưu tiên nhà đầu tư thu xếp được vốn cho các dự án điện khí trong tương lai, có năng lực quản trị, có hoạt động trong lĩnh vực phát điện; là chủ mỏ có sở hữu mỏ để có nguồn cung cấp nhiên liệu khi tài nguyên trong nước suy giảm.

Ngoài ra, nhà đầu tư chiến lược có cam kết biểu quyết nhận chuyển nhượng một số dự án nhiệt điện than Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư cũng sẽ được ưu tiên trong quá trình lựa chọn chung kết.

Đại diện PV Power cũng tự tin về khả năng thành công của phiên IPO ngày 31/1 tới.

Ông Hòa cho hay, việc xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa là tại thời điểm 31/12/2015 nên kết quả sản xuất kinh doanh năm 2016 - 2017 của PV Power tốt mà chưa được phản ánh vào giá. Năm 2017, PV Power đạt doanh thu gần 31.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 2.500 tỷ đồng. Năm 2018, các chỉ tiêu tương ứng là gần 31.000 tỷ đồng và hơn 1.900 tỷ đồng.

Dẫu vậy, các chỉ tiêu cho năm 2018 cũng được Ban lãnh đạo PV Power cho hay “được xây dựng khá thân trọng và thực tế ít nhất sẽ tương ứng với năm 2017. Nguyên do, năm 2018 PV Power được hưởng lợi từ việc đại tu các hệ thống máy móc đã thực hiện nnăm 2017, nên hiệu suất sử dụng sẽ cao hơn, chi phí nhiên liệu thấp đi.

Theo kế hoạch, mức cổ tức hàng năm sau cổ phần hóa của PV Power là 7-12%, chưa cao là bởi lợi nhuận thu được sẽ tập trung cho đầu tư nhằm phát triển PV Power trong tương lai.

Hiện tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đang khá tốt là với mức 60/40, tức 60% vốn vay và 40% vốn chủ sở hữu, cao hơn nhiều doanh nghiệp trong ngành đang có mức 70/30, thậm chí 90/10.

Tiên phong phát triển điện sạch

Nói về triển vọng của doanh nghiệp, ông Hòa cho biết, PV Power sẽ tiếp tục duy hoạt động như hiện nay và sẽ phát triển theo hướng lựa chọn phân khúc, dự án đầu tư mang lại hiệu quả cho cổ đông với định hướng phát triển nhiệt điện khí.

9 dự án điện khí mà PV Power có kế hoạch phát triển được đặt tại 4 trung tâm điện khí mới gồm Nhà máy Nhơn Trạch 3-4 sử dụng LNG nhập khẩu; Trung tâm khí điện ở Kiên Giang; Trung tâm Khí điện Sơn Mỹ 2 và Trung tâm Khí điện ở miền Trung sử dụng khí từ mỏ Cá voi Xanh.

Cụ thể, Dự án Nhiệt điện khí Nhơn Trạch 3 - 4 đã được bổ sung vào Quy hoạch điện Quốc gia (Tổng sơ đồ điện VII) với kế hoạch vận hành lần lượt trong các năm 2020 và 2021.

Bên cạnh đó, Trung tâm Điện khí ở Kiên Giang, sử dụng khí Lô B - Ô Môn, theo Tổng sơ đồ điện 7 được Chính phủ phê duyệt, sẽ đi vào hoạt động từ khoảng năm 2021-2022 với tổng công suất lắp đặt là 1.500MW.

Tại Trung tâm Điện lực Sơn Mỹ, tỉnh Bình Thuận, sử dụng LNG nhập khẩu mà PVN được giao đầu tư sẽ có 3 nhà máy Sơn Mỹ gồm 2.1, 2.2 và 2.3 với công suất mỗi nhà máy là 750 MW, sẽ vận hành lần lượt bắt đầu từ năm 2023.

Ngoài ra, gần đây PVN đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư Dự án mỏ khí Cá Voi Xanh với Tập đoàn Exxon Mobil (Mỹ). Chính phủ đã giao cho PVN phát triển hai dự án gắn với ký kết này và PV Power cũng đã có biên bản ghi nhớ hợp tác với UBND tỉnh Quảng Nam để chuẩn bị điều kiện về mặt bằng, cơ sở vật chất cho hai dự án.

Được biết, sau cổ phần hoá, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vẫn còn nắm giữ 51% vốn điều lệ tại PV Power. Tuy nhiên, từ năm 2019, tỷ lệ này có thể giảm xuống, phụ thuộc vào quá trình tái cấu trúc các khoản nợ và đàm phán với các bên cho vay.

PV Power hiện có Nhà máy nhiệt điện chạy than Vũng Áng với công suất 1.200 MW; các nhà máy nhiệt điện chạy khí gồm Cà Mau 1 & 2 (1.500 MW), Nhơn Trạch 1 (450 MW), Nhơn Trạch 2 (750 MW); các nhà máy thủy điện gồm Hủa Na (180 MW), Đakđrinh (125 MW) và Nậm Cắt (3,2 MW). Tổng công suất các nhà máy trên là 4.208,2 MW

Có thể bạn quan tâm