Nhà đầu tư EU “xin” đầu tư trung tâm logistics Cái Mép Hạ gần 1 tỷ USD

Mục tiêu nhằm hướng tới phát triển Cái Mép Hạ trở thành trung tâm hàng đầu về dịch vụ vận tải, container và xuất khẩu nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long sang EU.
Nhà đầu tư EU “xin” đầu tư trung tâm logistics Cái Mép Hạ gần 1 tỷ USD

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có buổi tiếp Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman, Đại sứ Bỉ Paul Jansen cùng các nhà đầu tư của Liên minh châu Âu (EU).

Tại buổi tiếp, Đại sứ Bỉ, Hà Lan và các nhà đầu tư nước ngoài có ý định đầu tư xây dựng dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Dự án này trị giá 984 triệu USD, mục tiêu nhằm hướng tới phát triển Cái Mép Hạ trở thành trung tâm hàng đầu về dịch vụ vận tải, container và xuất khẩu nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long sang EU.

Dự án này có thể đón tàu có trọng tải container có trọng tải lớn, đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng tham gia thúc đẩy các hoạt động vận tải đường thủy nội địa, chở hàng hóa, nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long tới Cái Mép Hạ và đi ra thế giới.

Các nhà đầu tư bày tỏ mong muốn dự án sớm được phê duyệt, khẳng định cam kết nếu được lựa chọn, sẽ triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng, áp dụng các biện pháp "vận tải xanh" để phát triển bền vững.

Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman cho rằng Hiệp định EVFTA sẽ là cú hích cho phát triển quan hệ song phương, tạo cơ sở cho hợp tác đầu tư một dự án logistics.

Bà Elsbeth Akkerman nhấn mạnh Chính phủ Hà Lan ủng hộ dự án này, thể hiện qua việc Ngân hàng Phát triển Hà Lan cam kết sẽ góp 10% vốn đầu tư dự án.

Đại sứ Bỉ Paul Jansen cũng ủng hộ dự án, qua đó góp phần thúc đẩy giao thương giữa EU nói chung, Bỉ và Hà Lan nói riêng với Việt Nam, đóng góp vào phát triển kinh tế Việt Nam.

“Tập đoàn Đầu tư quốc tế Bỉ sẽ góp vốn cho dự án này”, Đại sứ Paul Jansen thông tin.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Bỉ, Hà Lan tại các diễn đàn đa phương và quốc tế như tại Liên Hợp Quốc, ASEM và ASEAN - EU; đề nghị hai nước tiếp tục ủng hộ và quan tâm, cùng EU lên tiếng mạnh mẽ hơn bảo vệ tính thượng tôn pháp luật ở các vùng biển và đại dương, ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về Biển Đông.

Thủ tướng cảm ơn Bỉ và Hà Lan đã ủng hộ Việt Nam trong quan hệ với EU, "tin tưởng rằng Hiệp định EVFTA vừa có hiệu lực sẽ tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và EU mở rộng hợp tác và thị trường".

Trước đề xuất đầu tư xây dựng dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn nước ngoài, nhất là EU kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam.

Người đứng đầu Chính phủ cũng hoan nghênh các nhà đầu tư quyết tâm đầu tư vào Cái Mép Hạ với tinh thần “giao thông xanh”, phát triển logistic để để đưa hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang EU và toàn thế giới.

“Dự án này rất có ý nghĩa trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU vừa có hiệu lực”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét đề nghị của nhà đầu tư về dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vấn đề có liên quan.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết tỉnh đã phê duyệt quy hoạch 1/2000, xác định vị trí dự án và sẵn sàng có đất sạch cho nhà đầu tư.

Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman và đại sứ Bỉ Paul Jansen cũng chúc mừng Việt Nam thành công trong phòng chống COVID-19, đồng thời bày tỏ ấn tượng vì Chính phủ xử lý cân bằng giữa phòng chống dịch với phát triển kinh tế. 

Có thể bạn quan tâm