Nhà mạng phải chịu trách nhiệm bảo mật thông tin thuê bao

Các nhà mạng di động như Viettel, VinaPhone, MobiFone đã ra khuyến nghị khách hàng khẩn trương tới các điểm giao dịch của mình để hoàn thiện việc đăng ký bổ sung thông tin thuê bao trước ngày 24-4.
Nhà mạng phải chịu trách nhiệm bảo mật thông tin thuê bao

Trong những ngày qua, nhằm tuân thủ đúng quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định 25 ngày 6-4-2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định 174 ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin (CNTT) và tần số vô tuyến điện) và bảo vệ quyền lợi khách hàng, các nhà mạng di động như Viettel, VinaPhone, MobiFone đã ra khuyến nghị khách hàng khẩn trương tới các điểm giao dịch của mình để hoàn thiện việc đăng ký bổ sung thông tin thuê bao trước ngày 24-4.

"Từ ngày 24-4 tới, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, chứng minh nhân dân, ngày cấp và nơi cấp…) và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao. Đây là quy định nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn tránh tình trạng sim rác và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn. Sau ngày 24-4, những số thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin có khả năng sẽ bị khóa 1 chiều.

Trong gần 1 năm qua, sau khi Nghị định 49 được ban hành, các nhà mạng đều đã chủ động thực hiện việc cập nhật và hoàn thiện thông tin thuê bao trên toàn hệ thống. Đối tượng cần thực hiện công việc này chủ yếu là những thuê bao trả trước. Bởi thuê bao trả sau hầu hết khi ký hợp đồng đã có đầy đủ thông tin cần thiết. Ngoài việc thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, tại tất cả điểm giao dịch của mình, các nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone đều đã bố trí nhân viên hướng dẫn chi tiết khách hàng thực hiện các bước hoàn thiện thông tin thuê bao, chụp ảnh chân dung miễn phí cho khách hàng.

Các nhà mạng cũng đã chủ động nhắn tin tới các thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin và ảnh chân dung để mời khách hàng tới điểm giao dịch hoàn thiện và cập nhật thông tin thuê bao, ảnh chân dung khách hàng. Hiện chỉ còn nửa tháng là quy định trên có hiệu lực, nên các nhà mạng đều rốt ráo thúc giục, hỗ trợ tối đa thuê bao của mình thực hiện công tác này, nhằm bảo vệ quyền lợi số thuê bao của khách hàng trong một số trường hợp nhất định cũng như tuân thủ đúng quy định của Nghị định 49.

Ngay khi Nghị định 49 được ban hành, đại diện Bộ Công an cho rằng, đối với đơn vị chuyên trách đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao, những quy định trong Nghị định 49 là việc cực kỳ cần thiết trong bảo vệ an ninh quốc gia và đấu tranh phòng chống tội phạm. Việc thu thập đúng và đủ thông tin thuê bao đã tốt, việc chụp ảnh khách hàng còn tốt hơn nữa dù sẽ tạo ra những khó khăn với nhà mạng. Chính vì vậy, các nhà mạng đã có thời gian 1 năm để thực hiện công việc này.

Có thể bạn quan tâm