Nhà thầu phụ làm Cao tốc Nội Bài - Lào Cai ôm nợ “mất tăm”

Các nhà thầu phụ được thi công gói thầu A8 trên tuyến đường Cao tốc Nội Bài – Lào Cai vẫn còn nợ hàng tỷ đồng không thấy thanh toán.
Nhà thầu phụ làm Cao tốc Nội Bài - Lào Cai ôm nợ “mất tăm”

Hàng trăm nhân công trên địa bàn huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, thuộc các tổ thợ tham gia thi công gói thầu A8 trên tuyến đường Cao tốc Nội Bài – Lào Cai đang rất bức xúc, khi một số nhà thầu phụ “mất tăm” cùng hàng tỷ đồng tiền nợ.

Theo các nhân công phản ánh, số tiền các nhà thầu phụ còn nợ là hàng trăm triệu đồng. Số này chủ yếu là tiền thuê thi công các hạng mục, tiền tạm ứng vật liệu, vận chuyển.... do nhà thầu phụ thỏa thuận trực tiếp với các tổ thợ; có những món nợ kéo dài từ năm 2013 đến nay.

Thời gian qua, một số nhà thầu phụ có quay lại địa phương để trả nợ nhỏ giọt, nhưng sau đó “mất tăm”. Hiện, đơn vị còn nợ nhiều nhất là công ty Cổ phần vật tư thiết bị xây dựng Thành Lộc, hơn 500 triệu đồng; tiếp đến là các công ty: Thành Đạt, Ngô Gia Tự, Anh Quốc…

Không biết phải tìm ai, nên các nhân công chỉ biết tìm đến Ban Điều hành gói thầu A8, đại diện của nhà thầu chính Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex E&C. Ban Điều hành này có trụ sở tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Nhân công kéo đến trụ sở Ban điều hành gói thầu A8 để đòi nợ.

Ông Đinh Mạnh Hà, Trưởng Ban Điều hành gói thầu A8 cho biết, các nhà thầu phụ được nhà thầu chính thuê thi công gói thầu thông qua hợp đồng. Sau khi gói thầu hoàn thành giai đoạn I, nhà thầu chính là Công ty Vinaconex đã thanh toán toàn bộ tiền cho các nhà thầu phụ. Trách nhiệm hoàn trả nợ cho các tổ thợ cùng nhân công thuộc về các nhà thầu phụ.

Ông Đinh Mạnh Hà cho biết thêm, không chỉ nợ các nhân công, một trong những nhà thầu phụ là Công ty Cổ phần Vật tư Thiết bị Xây dựng Thành Lộc còn nợ Công ty Vinaconex số tiền gần 1,3 tỷ đồng thời gian dài không trả. Công ty Vinaconex đã khởi kiện Công ty Thành Lộc, có trụ sở tại Cầu Giấy, Hà Nội. Hiện, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy đã thụ lý vụ án này.

Theo VOV NEWS

Có thể bạn quan tâm