“Nhà tiên tri” kỳ lạ trong cuộc soán ngôi tỷ phú số 1 trên sàn chứng khoán VN

Có một công ty chứng khoán đã luôn đưa ra giá mục tiêu khó tin nhưng rất đúng về cổ phiếu của Faros (mã: ROS), trong hơn 2 tháng qua với mức tăng hơn 11 lần của mã này từ mức chào sàn 10.500 đồng/cp l
“Nhà tiên tri” kỳ lạ trong cuộc soán ngôi tỷ phú số 1 trên sàn chứng khoán VN

Chứng khoán Artex dường như biết trước các kịch bản của cổ phiếu ROS

Cuộc soán ngôi vô tiền khoáng hậu

Trên Thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng, ông chủ của Tập đoàn Vingroup liên tục giữ ngôi vị tỷ phú số 1 từ năm 2010 sau khi vượt qua các ông Đoàn Nguyên Đức, Đặng Thành Tâm từ cuối thập niên trước.

Từ đó đến nay, ông Phạm Nhật Vượng luôn nới rộng khoảng cách với các tỷ phú khác trên sàn. Vingroup của ông Vượng cũng được ví như một đế chế với lĩnh vực kinh doanh đa dạng, tạo thành một hệ sinh thái tương đối đầy đủ mà bao doanh nghiệp mơ ước.

Điều đó đúng, cho đến khi Công ty cổ phần Faros lên sàn, gắn với ông chủ Trịnh Văn Quyết - người nắm giữ đồng thời 279,6 triệu cổ phiếu ROS và 108,9 triệu cổ phiếu FLC của Công ty cổ phần tập đoàn FLC.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/11/2016, cổ phiếu ROS tăng 6,9%, nâng khối tài sản của ông Trịnh Văn Quyết lên mức 33.248 tỷ đồng, nhanh chóng “qua mặt” tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng.

Từ khi niêm yết vào ngày 1/9/2016, ROS có giá 10.500 đồng/CP. Sau chưa đầy 2 tháng rưỡi, mức giá được tăng lên gấp 11 lần, đạt 116.200 đồng/CP đóng cửa phiên giao dịch 14/11/2016.

Nói đến Faros, người ta nghĩ ngay đến một doanh nghiệp tăng vốn siêu tốc, tới hơn 2.800 lần trong vỏn vẹn vài năm.

Trước khi lên sàn HSX, Faros đã cấp tập tăng vốn điều lệ từ mức 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, vượt qua đồng thời cả 2 ông lớn trong lĩnh vực xây dựng là Coteccons và Hòa Bình.

Đáng chú ý, là doanh nghiệp xây dựng, số tiền Faros thu được từ các đợt tăng vốn nhanh chóng được công ty sử dụng để ủy thác đầu tư cho các cá nhân - những người mà công ty tin rằng có uy tín, sẽ không gặp rủi ro trong việc thu hồi vốn…

Doanh thu của Faros chủ yếu đến từ các hợp đồng thi công cho FLC, công ty do ông Trịnh Văn Quyết đang giữ ghế Chủ tịch HĐQT.

“Nhà tiên tri” kỳ lạ

Nếu để ý quan sát, kịch bản giá cổ phiếu Faros được “vẽ” ra tương đối hoàn chỉnh và đầy đủ bởi một công ty chứng khoán, thông qua những báo cáo phân tích được cập nhật liên tục của công ty này.

Cho đến ngày 5/11/2016, Công ty chứng khoán Artex đã ra báo cáo cập nhật lần 3 thông tin về Faros.

Đây là lần hiếm hoi công ty chứng khoán này đưa ra báo cáo phân tích, và “nhiệt tình” đến mức dồn dập ra báo cáo cập nhật về 1 doanh nghiệp trong 1 thời gian ngắn. Theo nhận định của Artex, giá mục tiêu của cổ phiếu Faros có thể chạm mức 160.000 đồng/CP.

Những dự đoán trước đó của Artex đã đúng hoàn toàn, bất kể mức giá mục tiêu mà công ty này dành cho ROS có “siêu thực” đến thế nào đi chăng nữa.

Khi ROS đang ở mức giá 55.000 đồng/CP, Artex đặt giá mục tiêu 85.000 đồng/CP. Khi mức giá của ROS lên 79.100 đồng, Artex tiếp tục nâng giá mục tiêu lên mức 115.000 đồng/CP. Diễn biến giá cổ phiếu ROS cứ như được Artex “vẽ” ra vậy…

Mức giá mục tiêu 160.000 đồng/CP trong báo cáo cập nhật mới nhất có thể đúng, có thể sai. Nhưng trong “cơn điên” của cổ phiếu ROS, rõ ràng Artex tỏ ra cực kỳ thông minh.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Artex – được biết chính là Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Đầu tư Quốc tế KLF – công ty thành viên của FLC. Trụ sở của Artex cũng nằm trong tòa nhà FLC Landmark Tower trên đường Lê Đức Thọ (Hà Nội).

Thông tin từ Artex cũng đồng thời cho biết cuộc họp ĐHCĐ bất thường sắp tới Faros sẽ bàn phương án tăng vốn 25% thông qua phương án phát hành cho cổ đông hiện hữu, giá 12.500 đồng/CP – cách xa mức giá hiện hành của ROS.

Đích đến VN30, ETF?

Mặc dù dự kiến tổ chức ĐHCĐ bất thường trong tháng 11 này, Faros vẫn chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào về kế hoạch trình ĐHCĐ.

Trong khi đó, Artex – với vai trò là công ty chứng khoán duy nhất trên thị trường ra báo cáo về Faros lại đưa thông tin không chính thức, nhưng cực kỳ cụ thể về tỷ lệ phát hành thêm cũng như mức giá dự kiến phát hành của công ty này.

Artex cũng đồng thời không quên đặt giá mục tiêu cao vút cho cổ phiếu ROS trong tương lai kèm theo khuyến nghị mua vào cổ phiếu đắt giá này. Những khuyến nghị lạc quan này có thể thách thức sự tỉnh táo của các nhà đầu tư lớn nhỏ.

Mục tiêu của Faros, đúng hơn của những nhân vật đứng sau cơn điên giá cổ phiếu ROS, đến nay vẫn chưa ai rõ.

Chỉ biết rằng, hơn 1 lần Artex nhắc đến việc ROS sẽ được vào rổ VN30 nằm trong Top 5 giá trị vốn hóa sàn HoSE. Qua đó, cơ hội được vào ETF của cổ phiếu này sẽ rộng mở.

Hiện giá trị vốn hóa của Faros đang đứng thứ 7 trên HoSE. Với đà tăng giá của Faros cùng với kế hoạch phát hành thêm trong thời gian tới, việc lọt vào rổ VN30 của Faros là điều chưa thể nói trước.

Đã đến lúc thị trường phải nhìn nhận rằng một tân binh hoàn toàn có thể thay đổi cục diện thị trường chứng khoán, thay đổi trật tự đã có cả gần một thập kỷ trở lại đây. Faros cùng những biến hóa khó lường đã và đang thách thức tính minh bạch của thị trường, cũng như trách nhiệm quản lý của các cơ quan chức năng.

Theo Hồng Quang/Vietnambiz- PL.XH

Có thể bạn quan tâm