Nhà tổ chức chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook chưa thấy được “cam kết” từ Mark Zuckerberg

Nhà tổ chức chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook cho biết họ nhận thấy không có một cam kết hành động nào được CEO Mark Zuckergerg đưa ra sau cuộc họp chung.
Nhà tổ chức chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook chưa thấy được “cam kết” từ Mark Zuckerberg

Hơn 900 nhà quảng cáo đã đăng ký với chiến dịch “StopHateForProfit”, được tổ chức bởi các nhóm dân quyền Hoa Kỳ nhằm tạo áp lực đối với mạng XH lớn nhất thế giới - Facebook để ngăn chặn các phát ngôn thù địch và thông tin sai lệch, sau cái chết của George Floyd. 

Liên đoàn chống phỉ bảng (ADL), Báo chí Tự do (Free Press), Color of Change và NAACP đã có cuộc gặp mặt video với các giám đốc cấp cao của Facebook, bao gồm cả nhà sáng lập, CEO Mark Zuckerberg và COO Sheryl Sandberg. 

“Họ [Facebook] đến cuộc họp như thể để mong chờ một điểm A khi điểm danh,” ông Rashad Robinson, chủ tịch Color of Change nói trong một cuộc gọi báo chí sau cuộc họp. 

Trong tuyên bố riêng, Facebook trả lời rằng “chúng tôi biết rằng chúng tôi sẽ được đánh giá qua hành động của mình chứ không phải những lời nói đơn thuần. Facebook luôn cảm thấy biết ơn các nhóm và nhiều đơn vị khác vì sự tham gia đóng góp của họ”. 

“StopHateForProfit” - chiến dịch kêu gọi các các nhà quảng cáo tạm dừng quảng cáo của họ trên Facebook trong tháng 7 - đã vạch ra 10 thay đổi mà họ hy vọng Facebook sẽ thực hiện, bao gồm việc cho phép các nạn nhân của ngôn từ thù địch, bắt nạt ảo có thể nói chuyện với một nhần viên của Facebook cung như việc công ty sẽ hoàn tiền cho các thương hiệu có quảng cáo hiện thị bên cạnh các nội dung nhạy cảm (trước khi các nội dung nào bị gỡ bỏ). 

Nhà tổ chức chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook chưa thấy được “cam kết” từ Mark Zuckerberg ảnh 1

Color of Change cho biết, khuyến nghị duy nhất mà ông Zuckerberg và bà Sandberg cố gắng giải quyết chỉ là việc thiết lập một vị trí dân quyền trong công ty, nhưng lại không cam kết đưa nó trở thành một công việc điều hành cấp cao hay xác định rõ vai trog của vị trí này. 

Facebook cũng đã “từ chối cung cấp” sự hỗ trợ trực tuyến từ nhân viên công ty cho các nạn nhân, đồng thời không cung cấp thêm chi tiết về các kế hoạch sàng lọc ngôn từ kích động thù địch như đã thảo luận với các nhà quảng cáo, Color of Change tường thuật lại cuộc họp. 

Jonathan Greenblatt, giám đốc điều hành ADL nhận xét: “Chúng tôi có 10 yêu cầu và đã trao đổi đủ cả 10 yêu cầu đó nhưng Facebook đã không đưa ra bất kỳ một cam kết, khung thời gian hay kết quả rõ ràng nào cả.” 

Các tổ chức phi lợi nhuận bên ngoài Hoa Kỳ cũng đã đề nghị hỗ trợ cho chiến dịch “StopHateForProfit”, giám đốc điều hành Free Press Jessica Gonzalez chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm