Nhà Trắng: Hoa Kỳ sẽ hành động cứng rắn với bất kỳ vụ thử tên lửa nào của Triều Tiên

Đại diện an ninh Nhà Trắng cho biết Hoa Kỳ sẽ có hành động cứng rắn nếu Triều Tiên tiếp tục thực hiện các cuộc thử nghiệm tên lửa mang tính chất khiêu khích.
Nhà Trắng: Hoa Kỳ sẽ hành động cứng rắn với bất kỳ vụ thử tên lửa nào của Triều Tiên

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien cho biết, Hoa Kỳ sẽ rất thất vọng nếu Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm tên lửa tầm xa hoặc tên lửa hạt nhân và sẽ có những hành động cứng rắn thích hợp với tư cách là một cường quốc quân sự và kinh tế hàng đầu. 

Washington có “rất nhiều công cụ” để “đáp lại” bất cứ cuộc thử nghiệm nào như vậy, ông O’Brien chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với ABC. 

“Chúng tôi sẽ bảo lưu phán quyết nhưng Hoa Kỳ cũng sẽ ra tay hành động khi những tình huống như vậy tiếp tục xảy ra. Nếu đó là cách mà ông Kim Jong Un muốn tiếp cận vấn đề, chúng tôi sẽ thấy rất thất vọng và chúng tôi cũng sẽ chứng minh cho họ thấy sự thất vọng đó như thế nào.”

Triều Tiên mới đây đã yêu cầu Washington đưa ra một sáng kiến mới để giải quyết những khác biệt về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Họ đã cảnh báo Washington trong tháng này rằng việc Hoa Kỳ không đáp ứng được mong đợi của Triều Tiên có thể dẫn đến một “món quà giáng sinh” mà không ai móng muốn. 

Các chỉ huy quân đội Hoa Kỳ đã nói rằng động thái này của Triều Tiên có thể liên quan đến việc thử nghiệm tên lửa tầm xa - vốn đã bị đình chỉ cùng với các vụ thử bom hạt nhân kể từ năm 2017. 

Ông O’Brien cho biết Hoa Kỳ và Triều Tiên vẫn giữ các kênh liên lạc, và ông hy vọng nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ giữ vững cam kết phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên. 

Vào tuần trước, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã triệu tập một cuộc họp với các quan chức của đảng cầm quyền để thảo luận các vấn đề chính sách quan trọng trước thời hạn cuối năm mà ông Kim đã đặt ra cho Hoa Kỳ, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên cho biết vào Chủ Nhật. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm