Nhà tù lớn nhất nước Mỹ trở thành ổ dịch Covid-19 có nguy cơ cao

Chỉ trong 3 ngày, số tù nhân dương tính với Covid-19 tại nhà tù quận Cook (Mỹ) tăng vọt từ 17 lên 89 trường hợp.
Nhà tù lớn nhất nước Mỹ trở thành ổ dịch Covid-19 có nguy cơ cao

Chia sẻ với báo giới vào thứ Sáu (27/3) theo giờ địa phương, cảnh sát trưởng hạt Cook thuộc bang Chicago (Mỹ) cho biết về tình hình 38 tù nhân của họ đã có xét nghiệm dương tính với Covid-19 và vẫn còn 120 người đang được xét nghiệm. 

“Chúng tôi đã phần nào đoán trước được điều này,” ông nói. “Với hàng nghìn tù nhân trong không gian kín và nhân viên ra vào mỗ ngày, chúng tôi đã nghĩ việc này sớm muộn cũng sẽ xảy ra.”

Chỉ sau đó 2 ngày, các ca nhiễm bệnh đã tăng vọt lên ít nhất 89 trường hợp (từ con số 17 vào thứ Năm), và được dự đoán sẽ còn nguy hiểm hơn trong thời gian tới khi vẫn còn hàng trăm người cần được xét nghiệm. 

Giống như tàu du lịch hay viện dưỡng lão, nhà tù là nơi dễ dàng bùng phát và trở thành cụm dịch nhất bởi điều kiện sinh hoạt trong không gian kín, có quá nhiều người trong cùng một khu vực…

“Thật khó để duy trì sự "cách ly xã hội" (social distancing) trong một nhà tù” chủ tịch quận Cook Toni Preckwinkle cho biết. 

Đó là lí do tại sao Quận đang cố gắng hết sức để giảm thiểu nguy cơ lây lan của dịch bệnh, sàng lọc những trường hợp có nguy cơ cao, thả tự do tạm thời cho một số tù nhân không có tính bạo lực hay gây nguy hiểm cho cộng đồng. Trong số 5.000 tù nhân, Quận đã ước tính khoản 80% trong số đó là tội phạm bạo lực, còn lại 1.000 người được đánh giá là an toàn để tạm thời trả tự do. 

Ông Toni Preckwinkle cho biết: “Chúng toi đang tập trung chú ý vào những người già, sức khoẻ yếu, phụ nữ mang thai và những người không bị buộc tội bạo lực và có khoản bảo lãnh ít hơn một nghìn USD mà họ chưa thể chi trả.” 

Nhà tù lớn nhất nước Mỹ trở thành ổ dịch Covid-19 có nguy cơ cao ảnh 1

Giải pháp tạm thời của nhà tù quận Cook (Mỹ) trong thời gian này là thiết lập các trại kiểm dịch cách ly - có thể nói là lần đầu tiên diễn ra tại Hoa Kỳ. Các trại được xây dựng từ việc tái sử dụng một cơ sở chăm sóc sức khoẻ tâm thần cũ. Các bác sĩ và chuyên gia y tế sẽ phân chia những tù nhân nhiễm bệnh và nghi ngờ nhiễm bệnh vào các khu lều khác nhau trước khi chuyển họ đến một toà nhà cụ thể. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm