Nhân dân tệ liệu có là "kênh" đầu tư mới vì căng thẳng giữa Mỹ - Triều Tiên?

Đồng Nhân dân tệ đang trở thành một tài sản an toàn cho các nhà đầu tư khi căng thẳng leo đang có dấu hiệu gia tăng trên bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây.
Nhân dân tệ liệu có là "kênh" đầu tư mới vì căng thẳng giữa Mỹ - Triều Tiên?

Đối với thị trường tài chính toàn cầu, đây cũng là một yếu tố đầy bất ngờ. Bên cạnh đó, đồng USD sụt giá đang thúc đẩy giới đầu tư tìm kiếm những kênh đầu tư thay thế.

Cũng kể từ khi Trung Quốc bất ngờ phá giá đồng Nhân dân tệ hai năm trước, đồng tiền này đã trở thành đồng tiền tăng giá mạnh nhất châu Á kể từ đầu năm đến nay. Những sự kiện khiến giới đầu tư thoái vốn khỏi các tài sản rủi ro dường như chỉ khiến nhu cầu đối với đồng Nhân dân tệ gia tăng.

Hãng thông tấn này cũng cho biết, thị trường đang tồn tại vài yếu tố giúp củng cố địa vị một tài sản chắc chắn mà "chỉ có Nhân dân tệ mới làm được".

Giá trị của đồng Yên Nhật cũng đang bị đe dọa bởi tính chất dễ bị tổn thương của đất nước mặt trời mọc trước nguy cơ tên lửa Triều Tiên.

“Người ta đang nói về đồng Nhân dân tệ như một tài sản an toàn vì các nhà đầu tư cho rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) sẽ không để Nhân dân tệ mất giá. Nhưng bức tranh có thể thay đổi nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump tung lệnh trừng phạt thương mại trên diện rộng đối với Trung Quốc hoặc có điều gì đó khiến đồng USD bất ngờ tăng giá”, ông Mark Williams - chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á của công ty Capital Economics ở London nhận định.

Tuy nhiên, ít nhất ở thời điểm hiện tại, đồng Nhân dân tệ đang có một vài nhân tố hỗ trợ. Đơn cử, PBoC đã thắt chặt các điều kiện vốn trong năm nay, giữa lúc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát tín hiệu thận trọng về việc tiếp tục tăng lãi suất. Sự trái chiều chính sách như vậy giữa hai ngân hàng trung ương có lợi cho tỷ giá Nhân dân tệ.

Việc giới đầu tư rút vốn khỏi các giao dịch “Trump trade” - những vụ đặt cược trước đây dựa trên niềm tin vào các chủ trương kinh tế đầy tham vọng của ông Trump, bao gồm đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng và cải cách thuế - cũng khiến tỷ giá đồng USD mất đi một sự hỗ trợ quan trọng, theo đó làm đồng bạc xanh mất giá so với Nhân dân tệ.

Bên cạnh đó, còn có quan niệm cho rằng Bắc Kinh sẽ giữ cho đồng Nhân dân tệ tăng giá trước kỳ Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng tới.

“Đồng Nhân dân tệ có thể vững giá hơn các đồng tiền thị trường mới nổi khác vào những thời điểm rủi ro toàn cầu gia tăng”, ông Louis Kuijs, trường bộ phận kinh tế châu Á thuộc công ty Oxford Economics ở Hồng Kông, nhận xét. “Nhưng tôi không nhận thấy đây là một ‘hầm trú ẩn’ giống như Yên Nhật”.

Có thể bạn quan tâm