Nhân sự ngân hàng: “Nóng” nhưng vẫn khó

Chỉ trong hai tháng đầu năm 2019, nhiều ngân hàng đã ồ ạt thực hiện kế hoạch mở rộng mạng lưới và đẩy mạnh tuyển dụng nhân sự cho tất cả các vị trí như Techcombank, Sacombank, SHB…
Nhân sự ngân hàng: “Nóng” nhưng vẫn khó

Khảo sát tại hơn 20 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính năm 2018 cho thấy tổng nhân sự của các ngân hàng (gồm cả công ty con) đã tăng thêm gần 17.000 người, tương đương mức tăng hơn 8% so với cuối năm 2017. Trong số đó, 3 ngân hàng tuyển nhiều nhất đó là VPBank (hơn 3.600 người), tiếp theo là OCB (hơn 2.500 người) và MB (hơn 2.100 người). 

Trước tình hình kinh doanh khởi sắc cùng triển vọng tăng trưởng lạc quan trong năm 2019, việc phát triển nguồn nhân lực tiếp tục được xem là một trong những chiến lược trọng yếu của các ngân hàng.

Thực tế, việc tuyển dụng nhân sự ngành ngân hàng hiện nay không còn theo yếu tố vụ mùa như trước đây, mà các ngân hàng thực hiện tuyển dụng quanh năm. Nhiều ngân hàng bên cạnh tuyển nhân sự chính thức còn tuyển thêm lượng lớn cộng tác viên để nhanh chóng mở rộng thị trường, gia tăng thị phần…

Thậm chí nhiều ngân hàng còn sẵn sàng trả lương cao cho nhân viên ở các vị trí từ chuyên viên đến cấp quản lý .

Từ cuối năm 2018 đến giữa năm 2019, mới đây, Nam A Bank đã mạnh tay chiêu mộ 2000 nhân sự trên toàn quốc nhằm đáp ứng kịp thời cho sự phát triển mạnh mẽ này. Theo đó, các chức danh Ngân hàng tuyển dụng gồm: chuyên viên Quan hệ khách hàng cá nhân/doanh nghiệp, chuyên viên bán hàng trực tiếp, chuyên viên kinh doanh thẻ tín dụng, chuyên viên tư vấn, chuyên viên phát triển kinh doanh ngân hàng số.

Hàng loạt ngân hàng khác như Vietcombank, VietinBank, VIB, VPBank, Sacombank, SeABank, HDBank... chiến dịch "săn người" cũng đang triển khai rầm rộ với quy mô từ vài chục người đến hàng trăm người cho các điểm giao dịch trên toàn quốc.

Chẳng hạn, Sacombank tuyển dụng nhân viên kế toán, chuyên viên tín dụng, chuyên viên khách hàng, chuyên viên phát triển sản phẩm, chuyên viên kinh doanh thẻ...; VIB tuyển dụng giao dịch viên, quản lý khách hàng cao cấp, chuyên viên thu hồi nợ, trưởng nhóm xử lý nợ xấu, chuyên viên dịch vụ khách hàng... cho các chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc; VPBank tuyển dụng hàng trăm nhân viên cho các chi nhánh, phòng giao dịch…

Tuy nhiên, theo khảo sát của Navigos Group, đơn vị sở hữu trang tìm kiếm việc làm VietnamWorks và công ty tuyển dụng nhân sự Navigos Search về nhân sự ngành ngân hàng cho thấy, có 90% ngân hàng chi trả mức thu nhập cho nhân viên từ 10 - 30 triệu đồng/tháng. Nhưng 26% ngân hàng cho rằng, mức lương và chế độ đãi ngộ hiện tại của họ chưa thực sự cạnh tranh và là khó khăn lớn nhất trong việc tuyển nhân sự.

Chia sẻ về mức thưởng, phần lớn nhân viên tại các ngân hàng được khảo sát cho biết, mức thưởng họ nhận được hàng năm tương đương 1 - 3 tháng lương. Có 18% số người được hỏi nhận mức thưởng 3 - 5 tháng lương, 7% nhận được mức thưởng 5 - 7 tháng lương, 5% nhận được mức thưởng trên 7 tháng lương mỗi năm. 

Ngoài ra, theo các chuyên gia tuyển dụng, dù công việc tại ngân hàng khá hấp dẫn đối với giới trẻ vì danh tiếng, môi trường làm việc nhưng đây cũng là môi trường làm việc có áp lực cao, nhất là vị trí nhân viên tín dụng phải đáp ứng yêu cầu về doanh số, phát triển khách hàng.

Đây là những khó khăn không hề đơn giản với sinh viên mới ra trường nên thường bị đào thải và thay thế trong một khoảng thời gian ngắn. Trong khi đối với những chuyên viên đã có kinh nghiệm làm việc thì lại được các ngân hàng khác “săn” với mức thu nhập và đãi ngộ cao hơn.

Có một “nghịch lý” về vấn đề nhân sự tại các ngân hàng là trong khi nhân viên các ngân hàng nhỏ luôn ao ước, ngước nhìn về các ngân hàng lớn với lương cao, thưởng lớn thì nhân viên các nhà băng lớn lại hướng về các vị trí quản lý tại các ngân hàng nhỏ hơn.

Bởi tại ngân hàng lớn dù chế độ đãi ngộ tốt hơn nhưng cơ hội thăng tiến lại thường có lộ trình thăng tiến lâu hơn, phải thuộc nhân sự được quy hoạch và qua nhiều lần sàn lọc.

 >> Techcombank bổ nhiệm nhân sự mới

Có thể bạn quan tâm