Nhân viên VPbank bỗng dưng bị "xén" 20% lương

Mỗi nhân viên VPBank từng nhận được trung bình 20,5 triệu đồng/tháng trong năm 2015, song nửa đầu năm 2016, do tuyển thêm hàng nghìn người nên ngân hàng mạnh tay "xén" 21% lương, chỉ còn 16,18 triệu đ
Nhân viên VPbank bỗng dưng bị "xén" 20% lương
Mỗi nhân viên VPBank từng nhận được trung bình 20,5 triệu đồng/tháng trong năm 2015, song nửa đầu năm 2016, do tuyển thêm hàng nghìn người nên ngân hàng mạnh tay "xén" 21% lương, chỉ còn 16,18 triệu đồng/người/tháng.
VPBank đã từng có thời kỳ vượt qua cả 3 đại gia ngân hàng Vietcombank, VietinBank và BIDV về mức chi trả hậu hĩnh cho nhân viên. Song đến nay, mọi chiến lược của VPBank dường như đã thay đổi. Lương nhân viên đã giảm hơn 4 triệu đồng/tháng trong nửa đầu năm nay.
Cho dù ngành ngân hàng đang trong quá trình tái cấu trúc song vẫn liên tục khát nhân lực, bằng chứng là các ngân hàng vẫn rầm rộ đăng tin tuyển dụng trên các phương tiện đại chúng trong thời gian gần đây, số lượng cán bộ công nhân viên từng ngân hàng cũng liên tục có sự tăng trưởng. Từ báo cáo tài chính hợp nhất của 12 ngân hàng, số lượng nhân viên tăng thêm 5.200 người trong nửa đầu năm nay. Song non nửa số này là đến từ một ngân hàng. VPBank là ngân hàng đã mạnh tay tuyển dụng mới. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm, ngân hàng đã tuyển dụng thêm gần 2.100 người. Mặc dù, năm ngoái nhân sự VPBank cũng đã tăng vọt do mua lại Công ty tài chính Than – Khoán sản Việt Nam (CFM). Hiện tại, quy mô nhân sự của VPBank đã vượt trên cả Vietcombank lên trên 15 nghìn cán bộ công nhân viên, đứng thứ 4 trên hệ thống ngân hàng.
Nhân viên VPbank bỗng dưng bị "xén" 20% lương ảnh 1
Bên cạnh đó là quá trình đột ngột giảm tốc các chỉ tiêu tăng trưởng, hướng đến chiến lược thận trọng hơn, thì chế độ đãi ngộ nhân viên cũng có chiều hướng giảm sốc. Năm 2015, trung bình mỗi nhân viên VPBank nhận 20,5 triệu đồng/tháng thu nhập song sau 2 quý đầu năm, do đẩy mạnh tuyển thêm người mà chi phí chi trả cho nhân viên tại VPBank dường như không đổi cho nên mỗi nhân viên chỉ còn được nhận 16,18 triệu đồng, giảm 4,32 triệu đồng/tháng, tương đương giảm 21%. Còn nhớ, VPBank đã từng có thời kỳ vượt qua cả 3 đại gia ngân hàng Vietcombank, VietinBank và BIDV về mức chi trả hậu hĩnh cho nhân viên. Song đến nay, mọi chiến lược của VPBank dường như đã thay đổi. Điều gì khiến VPBank lại tuyển dụng nhiều và tiết giảm chi phí nhân sự đến vậy? Phải chăng ngân hàng đang tích cực và khẩn trương chuẩn bị nguồn lực nhân sự để đầu tư, đẩy mạnh hoạt động bán lẻ. Nếu vậy thì đó cũng là điều dễ hiểu bởi những năm gần đây, định hướng bán lẻ trở thành chiến lược cốt lõi của hầu hết các ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam. Để triển khai thực hiện các mục tiêu của ngân hàng bán lẻ, ngoài việc tập trung đầu tư nền tảng công nghệ, đẩy mạnh mở rộng mạng lưới và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng – thì yêu cầu hoàn thiện mô hình phân phối và tối đa hóa năng lực bán hàng càng trở nên quan trọng vì nó có tính quyết định trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của mỗi ngân hàng. Đặc biệt với VPBank, trong tổng số lợi nhuận hợp nhất, lợi nhuận của riêng ngân hàng đóng góp khoảng 40%, còn lại chủ yếu đến từ công ty con FE Credit - công ty cho vay tiêu dùng.Sau khi mua lại công ty tài chính, VPBank đã chuyển phần lớn hoạt động cho vay tiêu dùng sang công ty con và đưa FE Credit trở thành công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất thị trường. Với quy mô hiện tại, VPBank đang chiếm khoảng 10% thị phần miếng bánh “béo bở” của thị trường tài chính tiêu dùng mà nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước đều muốn có phần. Các nhân viên của VPBank cũng đang phải gia tăng cách tiếp cận với khách hàng. Các khách hàng của VPBank chia sẻ với chúng tôi rằng, họ liên tục nhận được các tin nhắn mời chào vay tín chấp đến 10 lần lương mà thủ tục nghe chừng vô cùng đơn giản và thường xuyên nhận được các email của cán bộ chăm sóc khách hàng gửi đến kể những câu chuyện cuối tuần về sản phẩm dịch vụ, nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, kết quả nửa đầu năm của ngân hàng không mấy khả quan so với giai đoạn trước. VPBank chỉ tăng trưởng cho vay khách hàng 1,7%, tiền gửi khách hàng sụt giảm 9% sau 6 tháng. Với sự thay đổi chóng vánh, VPBank đang đi chậm lại và thị trường vẫn đang chờ đợi từng bước đi mà ngân hàng cho rằng thận trọng để tập trung củng cố nền tảng.

Theo Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm