Nhật Bản bắt cựu binh sĩ Hoa Kỳ có liên quan đến cựu chủ tịch Nissan

Chính quyền Nhật Bản đã ban hành lệnh bắt giữ một cựu đặc nhiệm Hoa Kỳ và hai người đàn ông khác vì nghi ngờ đã đưa cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn trốn khỏi Nhật Bản.
Nhật Bản bắt cựu binh sĩ Hoa Kỳ có liên quan đến cựu chủ tịch Nissan

Lệnh bắt giữ được ban hành đối với cựu binh sĩ đặc nhiệm Green Beret Michael Taylor của Hoa Kỳ và hai người đàn ông khác, George-Antoine Zayek và Peter Taylor vì nghi ngờ tham gia tổ chức và thực hiện kế hoạch giúp Carlos Ghosn - cựu chủ tịch Nissan bỏ trốn khỏi Nhật Bản . Một lệnh bắt giữ khác đối với Carlos Ghosn vì đã chạy trốn bất hợp pháp khỏi Nhật cũng đã được ban hành, các công tố viên nhà nước cho biết trong một tuyên bố. 

Cựu chủ tịch Nissan đã trốn khỏi Nhật Bản để trở về Lebanon - quê hương của ông - vào cuối năm ngoái, giữa thời điểm bản thân đang phải chờ phiên toà xét xử về các khoản thu nhập không báo cáo, vi phạm lòng tin và chiếm dụng tiền của công ty. Carlos Ghosn phủ nhận mọi tội trạng. 

Lệnh bắt giữ được đưa ra chỉ vài ngày sau khi các công tố viên lục soát văn phòng cựu luật sư của Ghosn. 

Lebanon và Nhật Bản có khoảng 40 ngày để quyết định dẫn độ Carlos Ghosn về Nhật Bản hay tổ chức phiên toà xét xử tại Lebanon. 

Nhật Bản và Lebanon không có hiệp định dẫn độ và Lebanon thông thường không trao công dân của mình cho các quốc gia khác xử lý. Nhóm pháp lý của ông Carlos Ghosn đang hy vọng vào phương án phiên toà sẽ được tổ chức tại Lebanon, nơi cựu chủ tịch Nissan có nhiều mối quan hệ thân thiết. 

Carlos Ghosn đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích điều mà ông cho là “hệ thống tư pháp bất công của Nhật Bản” và cho rằng nếu không bỏ trốn, ông sẽ phải dành phần đời còn lại của mình sống với sự xét xử, đối đãi không công bằng tại Tokyo.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm