Nhật Bản chạy thử tàu "siêu tốc" nhanh nhất thế giới, vận tốc 400km/giờ

Nhật Bản đã bắt đầu thử nghiệm tàu cao tốc nhanh nhất từ trước đến nay, có khả năng đạt tới tốc độ 400km/giờ.
Nhật Bản chạy thử tàu "siêu tốc" nhanh nhất thế giới, vận tốc 400km/giờ

Với tên gọi Alfa-X, đoàn tàu cao tốc được sản xuất bởi Công ty Công nghiệp nặng Kawasaki và Hitachi dự kiến sẽ đi vào hoạt động dưới sự điều hành của công ty đường sắt Nhật Bản JR East vào năm 2030, Bloomberg đưa tin.

JR East có kế hoạch vận hành Alfa-X (sau khi chính thức được đưa vào hoạt động) với tốc độ 360km/giờ, nhanh hơn 10km/giờ so với Fuxing Hao của Trung Quốc.

Theo Bloomberg, tính năng nổi bật nhất của Alfa-X chính là chiếc mũi tàu dài 22 mét được thiết kế nhằm chống lại sức cản của gió lớn khi đi vào đường hầm. Với 10 khoang tàu cùng lớp sơn bạc kẻ sọc xanh, có thể thấy Alfa-X mang phong cách “futuristic” (tương lai) rất độc đáo.

Alfa-X đánh dấu cho giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ của mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen ở Nhật Bản, sẽ bắt đầu cho phép chạy thử nghiệm vào thứ Sáu hàng tuần vào ban đêm, giữa các thành phố Aomori và Sendai, trong khoảng thời gian 3 năm. Với các tính năng công nghệ cao từ cảm biến rung đến cảm biến nhiệt độ, việc chạy thử sắp tới sẽ chú trọng vào tất cả các khía cạnh kỹ thuật về tốc độ cũng như an toàn của cả 10 khoang tàu.

Khoảng thời gian chạy thử này cũng là lúc trùng khớp với sự chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa hè 2020 tại Tokyo. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với Nhật Bản bởi chiếc tàu cao tốc đầu tiên của đất nước mặt trời mọc được ra mắt lần đầu tiên cùng năm với Thế vận hội Tokyo 2964, và từ đó trở thành một biểu tượng của quốc gia cho tính hiệu quả và độ tin cậy.

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, Thượng Hải vẫn là nơi có tàu vận hành thương mại Maglev nhanh nhất, với tốc độ tối đa 268 dặm/giờ, ước tính thu ngắn thời gian cho khoảng cách 19 dặm xuống 7 phút 20 giây.

Theo The Telegraph, The Geek

Có thể bạn quan tâm