Nhật Bản có kế hoạch gửi 270 thuỷ thủ bảo vệ tàu đến Trung Đông

Nhật Bản đang thực hiện kế hoạch gửi 270 thuỷ thủ đến Trung Đông để bảo vệ các tàu thuyền triển khai quân sự với mục đích thu thập nghiên cứu và tình báo hợp pháp.
Nhật Bản có kế hoạch gửi 270 thuỷ thủ bảo vệ tàu đến Trung Đông

Từ trước đến nay, Nhật Bản vẫn duy trì mối quan hệ thân thiện với cả Hoa Kỳ và Iran, tuyên bố sẽ không tham gia vào bất kỳ liên minh bảo vệ tàu buôn nào của Hoa Kỳ tại khu vực vùng Vịnh. 

Nhật báo kinh tế Nikkei của Nhật Bản cho biết, chính phủ nước này sẽ đề xuất triển khai một tàu hộ tống và máy bay tuần tra từ Lực lượng phòng vệ hàng hải trong nhiệm vụ một-năm và có thể sẽ được luân chuyển hàng năm. Kế hoạch sẽ được hoàn thiện vào cuối năm nay. 

Giao dịch hàng hoá toàn cầu trong năm nay đã bị tác động mạnh mẽ bởi các cuộc tấn công vào tàu buôn quốc tế mà các nước đồng minh phương Tây và Nhật Bản đã đổ lỗi cho Iran. Tehran phủ nhận hoàn toàn sự liên quan. 

Căng thẳng gia tăng giữa Tehran và Washington kể từ năm ngoái khi TT Donald Trump rút Hoa kỳ khỏi thoả thuận hạt nhân 2015 và liên tiếp áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran khiến nền kinh tế nước này bị tê liệt. 

Nhật Bản, đã ngừng mua dầu thô từ Iran theo các lệnh cấm của Hoa Kỳ, nhưng cũng bày tỏ mong muốn thấy được sự ổn định ở Trung Đông, nơi cung cấp phần lớn dầu nhập khẩu cho Nhật Bản trước đây. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhiều lần nỗ lực giảm bớt căng thẳng giữa hai nước bạn nhưng chưa đạt được thành công. Iran cũng đã đề xuất một chuyến thăm Nhật Bản của TT Hassan Rouhani nhằm cố gắng thảo luận tìm cách giải quyết tình trạng bế tắc hạt nhân giữa Tehran và Washington. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm