Nhật Bản có thể đánh thuế 55% lợi nhuận từ tiền điện tử

Cơ quan Thuế Quốc gia Nhật Bản bắt đầu chú ý đến những rủi ro của bong bóng tiền điện tử và nhà đầu tư nước này có thể phải đóng thuế khi giao dịch các đồng coin.
Nhật Bản có thể đánh thuế 55% lợi nhuận từ tiền điện tử

Năm ngoái giới chức Nhật Bản quy định lợi nhuận thu từ các giao dịch tiền điện tử được coi là "thu nhập khác". Hiện tại, chính phủ nước này yêu cầu nhà đầu tư phải kê khai lợi nhuận mà họ kiếm được từ tiền điện tử trong bản kê khai thuế hàng năm được nộp từ ngày 16/2-15/3.

Không giống như mức thuế thu nhập từ thị trường chứng khoán chỉ khoảng 20%, mức thuế mà nhà đầu tư tiền điện tử phải đóng năm nay dao động từ 15% lên 55%. Mức thuế cao nhất áp dụng với nhà đầu tư thu lãi từ 40 triệu yên trở lên (tương đương 365.000 USD).

Ông Kengo Maekawa, Giám đốc điều hành công ty Shiodome Partners Tax Corp cho biết một số nước trong đó có Singapore vẫn chưa đánh thuế thu nhập từ tiền điện tử nên một số nhà đầu tư lớn đã rời Nhật Bản chuyển sang thị trường Singapore. Maekawa cũng cho hay công ty ông cũng có một lượng lớn khách hàng trong độ tuổi từ 30-40 đến tư vấn về thuế thu nhập từ tiền điện tử.

Nhật Bản không phải là nước duy nhất đánh thuế tiền điện tử. Tại Mỹ, năm 2014, Sở Thuế Vụ tuyên bố tiền điện tử cũng được coi là một loại tài sản giống như vàng và bất động sản vì vậy chúng cũng cần phải được đánh thuế. Mặc dù vậy, mức thuế ở Mỹ vẫn thấp hơn với Nhật Bản.

Bằng việc đánh thuế cao vào lợi nhuận từ tiền ảo, chính phủ Nhật Bản sẽ thu được một khoản lớn vào ngân sách nhà nước. Trong những tháng gần đây có khoảng 40% giao dịch bitcoin được thực hiện bằng đồng yên Nhật.

Một số nơi ở Nhật Bản, tiến trình thực hiện đánh thuế vẫn chưa rõ ràng.

Hiroyuki Komiya, giám đốc một công ty tư vấn công nghệ blockchain tại Tokyo, cho biết doanh nghiệp ông đã cắt giảm vài triệu yên tiền thuế bằng việc sử dụng phương pháp tính trung bình tổng (overall average) thay vì trung bình động (moving average).

"Chính phủ không đưa ra chi tiết cụ thể cách tính biểu thuế mới nên bạn không thể chắc chắn cách tính của mình đúng hay sai", ông Hiroyuki Komiya cho hay.

Hiện tại, cơ quan thuế Nhật Bản đang xây dựng cơ sở dữ liệu về các nhà đầu tư tiền điện tử cũng như các công ty liên quan đến thị trường này có trụ sở ở Tokyo và Osaka.

Có thể bạn quan tâm