Nhật Bản đang chuẩn bị phát hành đồng tiền ảo mới

Các ngân hàng Nhật Bản đang chuẩn bị phát hành một đồng tiền ảo riêng với tên gọi J-Coin nhằm giảm dần thói quen sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng nước này.
Nhật Bản đang chuẩn bị phát hành đồng tiền ảo mới

Theo hãng tin CNBC, Mizuho Financial Group là một trong những ngân hàng dẫn đầu nỗ lực nói trên. “Dự án này còn đang ở giai đoạn đầu, và chúng tôi mới tổ chức các cuộc họp nghiên cứu khả thi với các ngân hàng khác”, một phát ngôn viên của Mizuho cho biết.

Hôm thứ Ba tuần này, tờ Financial Times đưa tin một nhóm ngân hàng Nhật gồm Japan Post Bank đã vạch kế hoạch phát hành tiền ảo và J-Coin sẽ được trình làng kịp thời cho Thế vận hội Tokyo 2020. Đại diện của Mizuho từ chối bình luận cụ thể tên ngân hàng và thời gian cụ thể phát hành tiền ảo.

Tuy nhiên, vị này tiết lộ dự án hiện vẫn chưa được cơ quan chức năng chấp thuận.

Mizuho Financial Group cho biết "Dự án này sẽ gắn liền với đồng yên Nhật và chúng tôi hy vọng rằng đồng tiền điện tử sẽ được sử dụng để thanh toán và thực hiện các giao dịch thông qua ứng dụng điện thoại".

Mizuho nghiên cứu về đồng tiền điện tử vài tháng gần đây. Ngân hàng đặc biệt quan tâm đến công nghệ blockchain- nền tảng của các loại tiền điện tử trên thế giới. Blockchain là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hoá vô cùng phức tạp, tương tự cuốn sổ cái. Công nghệ này hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều bước đột phá trong các quy trình liên quan đến tài chính như chuyển tiền, thương mại tài chính.

Đầu năm nay, Mizuho thực hiện thành công một giao dịch tài chính thương mại thông qua hệ thống blockchain. Theo đó, giao dịch này liên quan đến việc gửi thông tin từ Nhật Bản sang Australia với những tài liệu quan trọng như thư tín dụng. Tất cả được thực hiện trên nền tảng công nghệ blockchain.

Chính phủ Nhật Bản vốn rất cởi mở với tiền điện tử. Đầu năm nay, bitcoin được hợp pháp hóa như một hình thức thanh toán và các nhà bán lẻ lớn bắt đầu chấp nhận đồng tiền điện tử. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến giá đồng tiền điện tử tăng chóng mặt kể từ đầu năm tới nay. Hiện giá đồng bitcoin đang ở mức 4.200 USD. Tuy nhiên, tiền mặt vẫn được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản. Vì vậy J-Coin được kỳ vọng sẽ làm giảm lượng tiền mặt tại quốc gia này.

Tuy nhiên, tiền mặt vẫn được sử dụng phổ biến ở Nhật Bản. Bởi vậy, J-Coin có thể sẽ là một cách để giảm việc sử dụng tiền mặt ở nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Khác với Nhật Bản, Trung Quốc tỏ ra thận trọng với các loại tiền ảo và đã siết chặt kiểm soát các hoạt động liên quan đến tiền ảo trong thời gian gần đây.

Theo CNBC

>> Ông chủ của quỹ 500 triệu USD đầu tư vào tiền số: "Bitcoin là bong bóng lớn nhất mọi thời đại"

Có thể bạn quan tâm