Nhật Bản ra mắt tàu siêu tốc có thể vận hành trong trường hợp động đất

Nhật Bản một lần nữa đã tự phá kỷ lục của chính mình khi cho ra mắt tàu siêu tốc mới, không chỉ chạy nhanh và êm ái hơn - mà còn có thể vận hành an toàn kể cả trong trường hợp xảy ra động đất.
Nhật Bản ra mắt tàu siêu tốc có thể vận hành trong trường hợp động đất

N700S được đưa vào hoạt động chính thức vào ngày 1/7 vừa qua cho tuyến Tokaido Shinkansen, nối liền ga Tokyo và ga Shin-Osaka tại Osaka. Tàu có thể chạy tới 360km/h - một kỷ lục mới đã được thiết lập trong quá trình chạy thử vào năm 2019, đưa N700S trở thành một trong những chuyến tàu nhanh nhất thế giới. Tốc độ hoạt động, tuy nhiên, sẽ được giới hạn ở mức 285km/h. 

Đây là mô hình tàu siêu tốc mới đầu tiên được bổ sung vào tuyến Tokaido Shinkansen bởi Đường sắt Trung tâm Nhật Bản (JR Central) trong 13 năm qua, với dự định ban đầu cho thời gian ra mắt song song với Thế vận hội Tokyo năm nay - hiện đã tạm hoãn đến 2021. Thật trùng hợp là trong quá khứ, Nhật Bản cũng đã khánh thành tuyến Tokaido Shinkansen giữa Tokyo và Osaka vào năm 1964 cùng thời điểm với Thế vận hội Tokyo 1964. 

Công nghệ hiện đại

Về mặt thiết kế, N700S trông không quá khác biệt so với các mẫu N700 hay N700A cũ, ngoài sự thay đổi trong logo và tổng thể thanh lịch hơn. Nhưng khi nhìn kĩ, N700S mới có chiếc mũi “góc cạnh” và hai “má” mũm mĩm hơn cùng thiết kế đèn pha bóng bẩy. Không gian bên trong của tàu được điều chỉnh với những hàng ghế có thể ngả xa hơn, mang lại sự thoải mái cho hành khách và lái tàu. Mỗi chỗ ngồi cũng sẽ có một ổ cắm điện riêng biệt. Bên cạnh đó, ánh sáng nội thất cũng được thiết kế để tạo ra một bầu không khí nhẹ nhàng, thư giãn hơn. Các kệ hành lý phía trên cũng sẽ được bật sáng tại mỗi điểm dừng để hành khách dễ dàng lấy, cất đồ hơn. Nhiều khu vực lưu trữ dành riêng cho hành lý cỡ lớn cũng được bổ sung. 

Nhật Bản ra mắt tàu siêu tốc có thể vận hành trong trường hợp động đất ảnh 1

Trên thực tế, chuyến đi cũng sẽ yên tĩnh và êm ái hơn rất nhiều, nhờ vào hệ thống treo chủ động mới có thể “hấp thụ” các chuyển động của tàu. Bên cạnh sự thoải mái, N700S cũng được các chuyên gia trang bị thêm hệ thống đẩy pin lithium-ion đầu tiên trên thế giới để đảm bảo sự an toàn tối đa. Hệ thống giúp tàu có thể tiếp tục vận hành thêm một quãng đường nhất định tới địa điểm an toàn hơn trong trường hợp xảy ra sự cố tại khu vực có nguy cơ cao - trên cầu hoặc đường hầm - ví dụ như có động đất bất ngờ. Tàu còn có hệ thống phanh và điều khiển tự động nâng cấp, cho phép dừng nhanh hơn trong trường hợp khẩn cấp.

Những điều chỉnh mới và hệ thống bổ sung trên N700S cũng sẽ chiếm ít không gian dưới sàn tàu hơn so với mô hình cũ, giúp làm giảm mức tiêu thụ năng lượng - một lựa chọn hấp dẫn thu hút nhiều nhà khai thác quốc tế. 

“Những thay đổi và nâng cấp tiêu chuẩn mới sẽ giúp ích cho chúng tôi khi mở rộng kinh doanh ra nước ngoài,” ông Masayuki Ueno, phó trưởng phòng kinh doanh tàu cao tốc JR Central chia sẻ với NHK trong một cuộc phỏng vấn. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm