Nhật Bản thắt chặt xuất khẩu vật liệu công nghệ sang Hàn Quốc

Nhật Bản sẽ thắt chặt thêm các hạn chế xuất khẩu vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc để đáp trả lại phán quyết về cưỡng bức lao động thời chiến của Đại Hàn.
Nhật Bản thắt chặt xuất khẩu vật liệu công nghệ sang Hàn Quốc

Bộ công nghiệp Nhật Bản cho biết, họ sẽ thắt chặt xuất khẩu vật liệu công nghệ được sử dụng trong màn hình điện thoại smartphone và chip điện tử sang Hàn Quốc, có hiệu lực từ ngày 4/7 – một quyết định sẽ làm chậm qá trình xuất khẩu trong vài tháng, gây ảnh hưởng đến các “đại gia công nghệ” Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK Hynix và LG Electronics.

Biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản thất vọng với những gì họ cho là thiếu tính hành động từ phía Seoul trong việc giải quyết các vấn đề liên quan tới phán quyết của toà án tối cao vào tháng 10 năm ngoái, khi toà ra lệnh cho Nippon Steel bồi thường cho những nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong Thế chiến thứ hai.

“Hàn Quốc đã không đưa ra bất kỳ biện pháp nào đối với vấn đề cưỡng bức lao động… và làm tổn hại lòng tin lẫn nhau”, một quan chức tại Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã nói vắn tắt.

“Vì niềm tin đã bị mất, chúng tôi không thể có một cuộc đối thoại và cũng không thể đảm bảo rằng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu phù hợp sẽ được thực hiện”, ông nói thêm.

Nhật Bản - vốn vẫn cho rằng vấn đề cưỡng bức lao động đã được giải quyết hoàn toàn vào năm 1965 khi hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao – đã lên án phán quyết từ phía Hàn Quốc và yêu cầu thành lập một hội đồng trọng tài.

Theo danh sách các vật liệu hạn chế xuất khẩu có polyimide flow hoá được sử dụng trong màn hình điện thoại thông minh, cũng như resist giúp chuyển một mô hình mạch đến chất nền bán dẫn và hydro florua (HF) có độ tinh khiết cao, được dùng làm khí khắc trong sản xuất chất bán dẫn. Tất cả những thành phần này đều đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp điện tử.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm