Nhiều cơ hội đầu tư chứng khoán hậu đại dịch

Ông Huỳnh Minh Tuấn Giám đốc Môi giới Hội sở, CTCK Mirae Asset Việt Nam cho rằng, hậu đại dịch dự kiến sẽ có 2 phân khúc ngành được hưởng lợi và thời gian hưởng lợi cũng khác nhau.
Nhiều cơ hội đầu tư chứng khoán hậu đại dịch

Theo ông Tuấn, dựa trên 2 kỳ vọng nền tảng là kiểm soát đại dịch và các gói kích cầu hỗn hợp, thị trường đã hình thành một sóng hồi rõ nét từ vùng đáy 650 điểm giữa tháng 3/2020 đến nay.

Ðà tăng vừa qua khiến định giá của thị trường phục hồi lên vùng P/E là 11,8 lần so với mức đáy quanh 10 lần được thiết lập trước đó. Ðây là mức định giá hợp lý, nên sẽ có biên dao động hẹp lại với những triển vọng vĩ mô hậu đại dịch và các thiệt hại được thẩm thấu.

“Vì vậy, vùng điểm số Vn-Index sẽ nương theo dao động vào định giá tương đối này và sẽ kết thúc giai đoạn biến động siêu mạnh trước đó để chuyển sang một giai đoạn mới, gọi là “Thích nghi và Phân hoá””, ông Tuấn nhận định.

Bản chất của giai đoạn mới này phụ thuộc vào mức độ hiệu quả của chính sách kích cầu tổ hợp mà Chính phủ thi hành hậu đại dịch.

Về chiến lược đầu tư, ông Tuấn cho biết, sẽ có 2 phân khúc được hưởng lợi và thời gian hưởng lợi cũng khác nhau.

Phân khúc thứ nhất nằm ở các nhóm “buộc phải cứu” gồm ngân hàng, bất động sản, hàng không, năng lượng. Các ngành thâm dụng lao động như dệt may, giày da.Ðặc trưng của nhóm ngành này là có ảnh hưởng trực tiếp và đáng kể tới nền kinh tế bởi tỷ trọng, dư nợ và hệ số liên đới và thâm dụng nhân lực.

Tuy nhiên, mức độ hưởng lợi của phân khúc này chỉ là ngắn hạn nhằm giải quyết bài toán tồn tại và bình ổn hơn là giải quyết bài toán dài hạn là cung cầu và rủi ro nợ xấu tích tụ. Theo đó, kỳ vọng cho các cổ phiếu nhóm này cũng tương đối ngắn hạn, quanh vùng 10-15%.

Phân khúc thứ hai nằm ở các nhóm ngành thực sự được hưởng lợi lâu dài từ nhu cầu bùng phát và kéo dài của hậu đại dịch này như: thiết bị y tế, đồ bảo hộ, dược phẩm, nông lâm thuỷ hải sản và bất động sản khu công nghiệp.

Ðây là những nhóm ngành mà nhu cầu xác lập gia tăng mạnh mẽ, duy trì bền ít nhất 6 - 12 tháng tới và có thể tăng đột biến với những biến số mới.

Riêng nhóm nông lâm thuỷ hải sản, dự báo có thể sẽ gia tăng sức cầu mạnh mẽ từ phía Trung Quốc, do đây là quốc gia có dân số khổng lồ và sẽ kích hoạt lại kinh tế sau hơn 2 tháng phong toả của họ.

Ngành bất động sản khu công nghiệp sẽ tiếp tục chuỗi hút vốn đầu tư xây dựng nhà xưởng thời hậu đại dịch. Diễn biến này là  rõ ràng khi làn sóng “tẩy chay” và “rời khỏi” Trung Quốc sẽ diễn ra mạnh mẽ thời hậu dịch.

Thời điểm đầu tư thích hợp là khi tận dụng được cơ hội phân hoá của thị trường để gia tăng tích luỹ. Sóng dài cho nhóm thứ hai này có thể kỳ vọng lên tới 30-50% lợi nhuận, nhờ khả năng dòng tiền hội tụ theo tâm lý và nhóm ngành.

Có thể bạn quan tâm