Nhiều công trình, dự án trọng điểm ở Cần Thơ đang bị chậm tiến độ

Qua kiểm tra tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Cần Thơ cho thấy, một số dự án, công trình trọng điểm còn chậm so với tiến độ, nguyên nhân là do chưa bố trí được tái định cư cho người dân.
Nhiều công trình, dự án trọng điểm ở Cần Thơ đang bị chậm tiến độ

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cùng các sở, ngành liên quan đã đến kiểm tra tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm trên địa bàn TP.

Cụ thể, Dự án Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu có chiều dài hơn 5,1 km, tổng vốn đầu tư hơn 810 tỷ, thời gian triển khai từ năm 2016 đến tháng 9/2021. Đến nay dự án kè bờ sông Cần Thơ ứng phó biến đổi khí hậu chỉ bàn giao được hơn 60% mặt bằng, giá trị giải ngân thanh toán cho bốn gói thầu là hơn 251 tỷ đồng, tổng giá trị thực hiện của các gói thầu này mới chỉ đạt 140 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ, việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng gặp khó khăn. Do đó, bà con chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Về dự án Kè chống sạt lở, chống xâm nhập mặn, ứng phó biến đổi khí hậu khu vực rạch Cái Sơn, chủ đầu tư là Chi cục Thủy lợi TP cho biết đến nay phần ngân sách Trung ương đã giải ngân được 140,3/252,9 tỷ đồng, khoản ngân sách địa phương đã giải ngân được 30,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện đã hết thời gian thực hiện nhưng tiến độ dự án mới chỉ hoàn thành 51%, còn rất chậm so với dự kiến. Trong đó, có một gói thầu tiến độ thực hiện chỉ mới đạt 18% so với dự kiến. Từ đó, chủ đầu tư kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện của dự án sang giai đoạn 2021–2025. Đồng thời đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tham mưu UBND TP trình Thường trực HĐND thành phố thống nhất chủ trương cho điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn,…

Dự án này có tổng chiều dài hơn 2,8 km, đi qua địa bàn hai quận Ninh Kiều và Bình Thủy với tổng mức đầu tư gần 315 tỷ.

Qua kiểm tra thực địa tại công trình xây lắp cải tạo rạch Cái Sơn – Mương Khai và đường Hoàng Quốc Việt, Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ (chủ đầu tư) thông tin hiện các công trình này cũng đang gặp khó khăn, vướng mắc.

Đối với công trình cải tạo rạch Cái Sơn - Mương Khai, gói thầu CT3-PW-1.15 (đoạn Km0-Km 1+695) tiến độ đã đạt khoảng 29%, gói thầu CT3-PW-1.16 (đoạn Km1+883-Km 4+197) vừa được khởi công vào cuối tháng 12/2020, đã triển khai đóng cọc thử.

Còn Công trình cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt được khởi công tháng 3/2020, đến nay tiến độ đạt 12%...

Theo đại diện Ban Quản lý Dự án ODA TP. Cần Thơ, riêng công trình cải tạo đường Hoàng Quốc Việt cần khoảng 164 tỷ đồng để bồi thường hỗ trợ tái định cư nhưng hiện nay mới chỉ có 10 tỷ đồng, còn thiếu trên 150 tỷ đồng.

Qua buổi kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho hay, hiện UBND TP đang chỉ đạo chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện việc điều chỉnh ba dự án trong thời gian sớm nhất.

UBND TP. Cần Thơ cũng chỉ đạo cho Trung tâm Phát triển quỹ đất các quận Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Đồng thời, UBND TP cũng sẽ đề xuất với HĐND TP và các bộ, ngành bố trí thêm vốn cho những dự án này trong quá trình điều chỉnh để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Có thể bạn quan tâm