Nhiều công ty niêm yết bị “vạ lây” vì Kiểm toán Thăng Long-TDK

Hàng loạt báo cáo tài chính năm 2016 của các công ty niêm yết như CBV, SDD, Vise, KLF, Artex… bị tuyên bố không hợp lệ do được kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Thăng Long – TDK. Công t
Nhiều công ty niêm yết bị “vạ lây” vì Kiểm toán Thăng Long-TDK

Đến thời điểm này, đã có hơn 8 công ty niêm yết công bố BCTC 2016 không hợp lệ do được kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Thăng Long – TDK.

Cụ thể, CTCP Chứng khoán Woori CBV (OTC: Woori), CTCP Đầu tư & Xây lắp Sông Đà (HNX: SDD), CTCP Đầu tư CMC (HNX: CMC), CTCP Khoáng sản Và VLXD Hưng Long (HNX: KHL), CTCP Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (Vise), CTCP Công nghiệp Khoáng sản Bình Thuận (HOSE: KSA), CTCP Chứng khoán Artex (ART) và CTCP Liên doanh Đầu tư Quốc tế KLF (HNX: KLF).

Nguyên nhân là do Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Thăng Long – TDK đã bị đình chỉ tư cách tổ chức kiểm toán được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán. Nhưng công ty này vẫn ký và phát hành BCTC kiểm toán 2016 của các đơn vị này là không tuân thủ quy định.

Được biết, Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Thăng Long – TDK liên tục dính “phốt” có các nhân viên bị đình chỉ tư cách kiểm toán viên. Nhất là hai kiểm toán viên liên quan của công ty này dính líu tới việc ký báo cáo kiểm toán của CTCP Mỏ và Xuất nhập khẩu Khoáng sản Miền Trung (UpCoM: MTM) đã bị đình chỉ ngày 6/7/2016. Thăng Long- TDK có liên quan đến vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của MTM đã bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt giam hàng loạt lãnh đạo cấp cao hồi năm 2016.

Các doanh nghiệp nêu trên cho biết sẽ thực hiện kiểm toán lại BCTC năm 2016 bởi một tổ chức khác thay thế Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Thăng Long – TDK.

Trong một diễn biến liên quan, CTCP Tập đoàn FLC (HOSE- FLC) ngày 11/4/2017 mới có báo cáo lên Sở HOSE về việc chậm công bố thông tin lựa chọn và kí hợp đồng với Công ty kiểm toán Thăng Long –TDK tai tiếng này để thực hiện kiểm toán BCTC năm 2016.

Theo FLC, từ ngày 5/7/2016, tập đoàn đã kí hợp đồng dịch vụ kiểm toán với Thăng Long- TDK, nhưng “tại thời điểm đó, cán bộ phụ trách công bố thông tin của công ty đã kí văn bản CBTC và chỉ đạo gửi báo cáo cho HOSE đúng quy định”. FLC cũng đã đăng tải nội dung bản công bố thông tin lên website nhưng vẫn sơ xuất không kiểm tra lại xem văn bản đã được gửi tới cơ quan thẩm quyền hay chưa?

Chỉ đến khi HOSE nhắc nhở và yêu cầu thì FLC mới kiểm tra lại hồ sơ lưu trữ và tra soát ở đơn vị chuyển phát công văn. Nhưng theo FLC, do thời gian chuyển phát quá lâu nên công ty không thể tìm được hồ sơ thông tin liên quan và cho rằng hồ sơ đã bị “thất lạc trong quá trình vận chuyển”.

Được biết, Thăng Long – TDK là đơn vị kiểm toán thân thiết của FLC đã thực hiện kiểm toán BCTC liên tục trong suốt 4 năm qua (giai đoạn 2013-2016). Tương tự, KLF – một công ty con/công ty liên kết của FLC cũng lựa chọn Thăng Long- TDK để kiểm toán BCTC hàng năm.

Đến thời điểm này, sau khi 8 công ty lên tiếng thông báo về BCTC năm 2016 do Thăng Long- TDK thực hiện là không hợp lệ, không được Uỷ ban chứng khoán chấp nhận thì Tập đoàn FLC vẫn chưa lên tiếng về tính hợp lệ của BCTC năm 2016 công bố hồi tháng 4/2017 vừa qua.

>> Nợ xấu Vietcombank tăng thêm 110 tỷ sau kiểm toán

Có thể bạn quan tâm