Nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip

Theo ông Từ Tiến Phát, Phó TGĐ Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), quá trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip vẫn còn nhiều khó khăn do đa số khách hàng sử dụng kênh online nên ngại đến ngân hàng đổi thẻ.
Nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip

Ngoài vấn đề liên quan đến thói quen của người tiêu dùng thì vấn đề lớn nhất với các ngân hàng khi chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip là câu chuyện chi phí. Ở đây không chỉ đơn thuần là chi phí phôi thẻ mà còn chi phí cho các thiết bị chấp nhận thẻ như ATM, máy pos... 

Theo ông Phạm Đăng Khoa – Phó giám đốc Trung tâm thẻ, Khối bán lẻ của Vietinbank cho biết, giá thành để sản xuất một thẻ chip cao hơn sản xuất thẻ từ khoảng từ 8 đến 10 lần thì việc chuyển đổi này sẽ tiêu tốn một khoản chi phí không nhỏ cho ngân hàng.

Trong khi đó, nếu thu phí từ khách hàng tỷ lệ chuyển đổi sẽ rất thấp vì đối với khách hàng đang có thói quen dùng cùng với nhu cầu tiêu dùng không tiền mặt chưa cao sẽ khó chuyển sang dùng thẻ chip để phải mất phí. 

Tuy nhiên, ưu điểm lớn nhất của thẻ chip là thông tin nằm trong chip được mã hoá và chỉ có ngân hàng phát hành mới đọc được dữ liệu trong thẻ và thẻ chip rất khó để làm giả. Do đó, việc chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip sẽ hạn chế được tình trạng tội phạm đánh cắp dữ liệu thẻ để chế tạo thẻ giả nhằm rút trộm tiền. 

Do đó, mặc dù phải bỏ ra khoản chi phí chuyển đổi thẻ lớn nhưng với những ưu điểm vượt trội của thẻ chip so với thẻ từ, Vietinbank sẵn sàng hỗ trợ khách hàng chuyển đổi. 

Đồng quan điểm với các lãnh đạo ngân hàng nói trên,ông Phạm Duy Hiếu - Tổng giám đốc ABBank cho biết: "Việc đầu tư cho một hệ thống thanh toán mới và hiện đại thì ngân hàng phải bỏ ra rất nhiều chi phí cho hạ tầng, hệ thống quản lý thẻ, hệ thống thiết bị chấp nhận thẻ. Tuy nhiên, với xu thế chung của nền kinh tế số toàn cầu cũng như thực hiện chỉ đạo của NHNN, chúng tôi đặt ra mục tiêu đến giữa năm 2020 sẽ chuyển đổi 100% thẻ từ sang thẻ chip".

Nhiều ngân hàng cũng đang rất nỗ lực triển khai để đạt được lộ trình NHNN đề ra trong việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip bằng nhiều hình thức chăm sóc khách hàng, truyền thông, khuyến mại.

Tại cuộc hội thảo vừa diễn ra gần đây bàn về việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, bà Nguyễn Tú Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP thanh toán quốc gia (Napas) cho biết, thời gian qua Napas đang hỗ trợ 80% phí chuyển mạch cho các ngân hàng khi chuyển đổi thẻ chip nội địa nhằm giảm chi phí chuyển đổi cho các ngân hàng. 

Hiện Napas đã hoàn thiện bộ tiêu chuẩn thẻ chip với thẻ thanh toán nội địa và triển khai hợp tác thí điểm với 7 ngân hàng thương mại gồm Vietcombank, VietinBank, Sacombank, ABBank, TPBank, BIDV và Agribank. Tuy nhiên số thẻ từ thanh toán nội địa của 7 ngân hàngnày đang chiếm tới 70% tổng số thẻ trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm