Nhiều ngân hàng lại “lỡ hẹn” niêm yết

Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là năm 2019 sẽ kết thúc nhưng còn khá nhiều ngân hàng có kế hoạch niêm yết trong năm như OCB, Nam A Bank, ABBank, SeABank... vẫn “thờ ờ” với sàn chứng khoán.
Nhiều ngân hàng lại “lỡ hẹn” niêm yết

Tính đến ngày 15/12, trong tổng số 31 ngân hàng thương mại cổ phần đang hoạt động mới chỉ có 18 ngân hàng đã niêm yết. Đáng chú ý, trong mùa ĐHĐCĐ thường niên 2019, không ít nhà băng khẳng định chắc chắn sẽ niêm yết trong năm nay.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có duy nhất VietBank thành công đưa cổ phiếu lên giao dịch trên thị trường UPCoM vào cuối tháng 7; MSB đã hoàn thiện hồ sơ niêm yết nhưng lại chưa có ngày giao dịch; VietCapital Bank hiện đã lưu ký cổ phiếu tại VSD.

Các ngân hàng còn lại thậm chí còn chưa có động thái nào liên quan đến việc chuẩn bị đưa cổ phiếu lên sàn. Có thể kể đến như Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), tại ĐHĐCĐ thường niên 2019, lãnh đạo ngân hàng đã thông báo với cổ đông về việc niêm yết toàn bộ số cổ phiếu đã phát hành lên HoSE và tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng trong năm nay.

Tuy nhiên, năm 2019 sắp đi qua nhưng những thông tin mà các nhà đầu tư biết được chỉ là những lùm xùm liên quan đến tranh chấp cổ phần trong gia đình Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quốc Toàn.

Tháng 7 vừa qua, ABBank đã hoàn tất phát hành hơn 39 triệu cổ phiếu để chia cổ tức tuy nhiên đến nay vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào cho thấy ngân hàng này chuẩn bị thủ tục niêm yết trên sàn chứng khoán.

Câu chuyện tương tự cũng diễn ra tại SeABank. Trong ĐHĐCĐ thường niên 2019, ngân hàng đã thông qua kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên HoSE thay vì lên UPCoM như hồ sơ đã nộp trong năm 2018 với thời gian dự kiến niêm yết trong khoảng từ 2019 – 2020.

Trong thời gian chưa niêm yết HoSE, SeABank sẽ ủy quyền cho HĐQT xem xét, quyết định việc đăng kí giao dịch trên UPCoM trong trường hợp cần thiết hoặc theo yêu cầu của các cơ quan quản lý Nhà nước. Nhưng hiện tại, cổ phiếu của SeABank vẫn “vắng mặt” tại tất cả các sàn giao dịch.

Có kế hoạch lên sàn cũng như công tác chuẩn bị “rầm rộ” nhất phải kể đến Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), sau nhiều lần “thất hứa”, tại ĐHĐCĐ thường niên 2019, một lãnh đạo ngân hàng đã nhấn mạnh với cổ đông sẽ cố gắng hoàn tất việc lên sàn vào cuối quý III/2019. Có lẽ OCB quá tập trung cho những kế hoạch khác nên “quên” việc phải niêm yết.

Một số ngân hàng khác như VIB, LienVietPostBank…, lại muốn chuyển sang niêm yết trên HOSE thay vì niêm yết trên sàn HNX, hay đăng ký giao dịch trên UPCoM. Tuy nhiên, kế hoạch chuyển sàn cũng chưa có động tĩnh gì mới và khả năng khó kịp trong năm nay.

Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” được Thủ tướng phê duyệt cuối tháng 2/2019 đã đề ra một loạt giải pháp cơ cấu lại thị trường. Trong đó, việc bắt buộc các ngân hàng thương mại lên sàn là một trong các biện pháp nhằm thúc đẩy sự minh bạch của ngành và đa dạng cơ sở hàng hóa trên thị trường chứng khoán.

Cụ thể, Đề án yêu cầu đến hết năm 2020, các ngân hàng phải hoàn tất việc thực hiện việc niêm yết, đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Yêu cầu “lên sàn” đối với các cổ phiếu ngân hàng đã được đề ra trước đó tại Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến 2030 được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 8/2018.

Theo đó, một trong các mục tiêu của ngành ngân hàng đến 2020 là hoàn thành việc niêm yết cổ phiếu của các ngân hàng thương mại cổ phần trên thị trường chứng khoán, nghĩa là niêm yết trên HoSE hoặc HNX mà không còn được đăng ký giao dịch trên UPCoM.

Có thể bạn quan tâm