Nhiều “ông lớn”chứng khoán vẫn chưa thể bứt phá về lợi nhuận

Trong 9 tháng năm 2019, nhiều công ty chứng khoán vẫn ghi nhận lợi nhuận sụt giảm. Những công ty đứng đầu thị phần môi giới cổ phiếu tiếp tục khó khăn, ảnh hưởng từ diễn biến của thị trường chung.
Nhiều “ông lớn”chứng khoán vẫn chưa thể bứt phá về lợi nhuận

CTCK Sài Gòn (SSI) là đơn vị đứng đầu về thị phần môi giới trên HNX và HoSE trong quý III. Kết thúc 9 tháng năm 2019 ghi nhận doanh thu hợp nhất giảm 17% còn 2.330 tỷ đồng. 

Từng là mảng kinh doanh quan trọng nhất, hoạt động môi giới chỉ đem về hơn 430 tỷ đồng doanh thu cho SSI, giảm quá nửa so với cùng giai đoạn năm 2018. Lợi nhuận trước thuế 838 tỷ, đạt 49% kế hoạch và giảm 62% so với cùng kỳ.

Trong top 5 thị phần môi giới HoSE quý III, ngoại trừ Mirae Asset là nhân tố mới với sự hậu thuẫn của tập đoàn mẹ Hàn Quốc, ba công ty nội còn lại là CTCK TP. HCM (HSC), CTCK VNDirect và CTCK Bản Việt (VCSC) đều giảm mạnh.

Doanh thu của HSC chỉ đạt hơn 1.100 tỷ đồng trong 9 tháng, giảm 41% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu của VNDirect và VCSC cũng giảm lần lượt 5% và 21%;  lợi nhuận HSC và VCSC cũng giảm lần lượt 50% và 29%; VnDirect giảm 30%.

Tương tự, lợi nhuận 9 tháng năm 2019 của VCBS cũng giảm 42%, BSC giảm 50% khiến hai công ty này ra khỏi top 10 về lợi nhuận.

Trong nhóm 10 công ty chứng khoán có doanh thu cao nhất trong 9 tháng, chỉ ba trường hợp doanh thu tăng, gồm VPS, TCBS và Mirae Asset Việt Nam. 

Lợi nhuận 9 tháng năm 2019 của Chứng khoán SSI giảm mạnh
Lợi nhuận 9 tháng năm 2019 của Chứng khoán SSI giảm mạnh

Đặc biệt, VPS không nằm trong top đầu về thị phần môi giới nhưng là hiện tượng khi trở thành công ty lớn thứ hai về doanh thu. Theo báo cáo tài chính quý III, doanh thu môi giới của VPS chỉ đạt gần 175 tỷ đồng, tuy nhiên lãi từ các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/ lỗ (FVTPL) đạt hơn 1.200 tỷ đồng, doanh thu từ tư vấn tài chính cũng tăng hơn 40% lên gần 260 tỷ đồng.

Trong 9 tháng, đóng góp lớn nhất vào doanh thu của Mirae Asset là hoạt động cho vay margin với lãi từ các khoản cho vay và phải thu gần 380 tỷ đồng, gấp gần ba lần cùng kỳ.

TCBS, công ty đứng đầu về thị phần phát hành trái phiếu, vẫn tiếp tục ăn nên làm ra nhờ sự bùng nổ của kênh trái phiếu doanh nghiệp. Theo báo cáo tài chính, TCBS thu về hơn 490 tỷ đồng doanh thu nghiệp vụ bảo lãnh, phát hành chứng khoán, chiếm gần một nửa tổng doanh thu trong 9 tháng qua.

Theo đại diện SSI, sự sụt giảm trong kết quả kinh doanh phản ánh những ảnh hưởng bất lợi từ bối cảnh thị trường quý III không có nhiều cải thiện so với nửa đầu năm.

Thanh khoản trung bình chỉ đạt khoảng 4.900 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự leo thang của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, lo ngại trước những rủi ro khó đoán định, các nhà đầu tư trên thế giới có xu hướng chuyển sang đầu tư các tài sản an toàn đã tác động tiêu cực đến diễn biến thị trường và tâm lý nhà đầu tư. Các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng ở nhiều mã chủ chốt, số lượng tài khoản mở mới không cao như trước cũng phần nào ảnh hưởng tới dòng tiền.

Nhận định về triển vọng kết quả kinh doanh quý IV/2019, các chuyên gia của VDSC cho rằng, thu nhập hoạt động chính của các CTCK vẫn sẽ tới từ hoạt động kinh doanh nguồn vốn, khi mà dư nợ ký quỹ toàn thị trường cuối quý III/2019 đang cao hơn 34% so với trung bình dư nợ quý IV/2018.

“Dù vậy, với sự tham gia của các CTCK có vốn ngoại, áp lực cạnh tranh gia tăng thị phần thông qua lãi suất ký quỹ, lợi suất cho vay bình quân có thể giảm so với cùng kỳ” – VDSC cho hay.

Có thể bạn quan tâm