Nhiều 'quan bố' có con bổ nhiệm siêu tốc

Chỉ liên tiếp trong vài ngày mà báo chí nóng lên với vụ việc của 4 người con trai của 3 lãnh đạo tỉnh đều bổ nhiệm sai quy trình.
Nhiều 'quan bố' có con bổ nhiệm siêu tốc

Ông Lê Phước Thanh- nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam lên tiếng xin cho con mình cơ hội sửa sai. Ảnh: Zing.

Ngay sau khi ông Lê Phước Hoài Bảo- Giám đốc Sở KHĐT, con trai ông Lê Phước Thanh- nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam bị đề nghị xóa tên Đảng viên, hủy quyết định bổ nhiệm vì có nhiều sai phạm, dư luận lại nóng lên với các trường hợp “con quan” khác.

Đó là chuyện ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công Thương- con trai ông Huỳnh Minh Chắc- nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang có đường quan lộ thần tốc. Theo thông tin trên báo chí, ông Phong được bổ nhiệm “thần tốc” khi vị lãnh đạo này chưa đủ các tiêu chí của lãnh đạo cấp sở.

Cụ thể, từ tháng 11/2008 đến tháng 12/2010, ông Huỳnh Thanh Phong (sinh năm 1982) là con trai của nguyên Bí thư Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc vào làm nhân viên Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, rồi chuyển qua Ngân hàng Liên Việt.

Đầu năm 2011, ông Phong chuyển qua làm việc tại Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang. Tháng 5/2012, ông Phong giữ chức Phó trưởng Phòng Quản lý lao động. Giữa năm 2012, tỉnh Hậu Giang có chủ trương chuyển đổi Quỹ Phát triển đất tỉnh Hậu Giang thành Quỹ Đầu tư và phát triển Hậu Giang và ông Phong về làm việc ở đây. Tháng 5/2014 ông Phong được bổ nhiệm Phó Giám đốc Quỹ Đầu tư và phát triển Hậu Giang.

Tháng 7/2015, ông Phong được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang khi mới 33 tuổi, có 3 năm tuổi Đảng, chưa giữ ngạch chuyên viên chính, trình độ ngoại ngữ chưa đạt yêu cầu, ông Phong mới có trình độ ngoại ngữ Anh văn B.

Trước đó, ông Đinh Văn Thu- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam bổ nhiệm 2 con trai lần lượt giữ chức vụ quan trọng tại các trung tâm, phòng, ban của tỉnh Quảng Nam cũng đã bị Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận như sau:

“Ông Đinh Văn Thu - Phó bí thư Tỉnh ủy, bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - chưa gương mẫu khi ký văn bản đề nghị bổ nhiệm con trai khi chưa được phê duyệt quy hoạch; để UBND tỉnh tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo đối với con trai chưa đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn”.

03
Cụ thể 2 con của ông Thu là ông Đinh Văn Vũ (sinh năm 1982) đang là phó giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam. Em trai của ông Vũ là ông Đinh Văn Bảo (sinh năm 1988) hiện là trưởng phòng quản lý đầu tư, thuộc Ban Quản lý khu kinh tế mở (BQLKKTM) Chu Lai.

3 lãnh đạo hàng đầu của 2 tỉnh, 4 người con trai đã được bổ nhiệm, trong đó nhiều người đã bị Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận là bổ nhiệm khi chưa đủ tiêu chuẩn.

Vì khát khao quyền lực mà các vị bất chấp hết mọi quy trình để đưa bằng được con cái mình vào những vị trí cao trong tỉnh, bất chấp mọi thủ tục, quy trình bởi “quyền” đương nhiên đi cùng với “lợi”. Và cuối cùng, những kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương hiện nay đã cho thấy, sự trả giá cho tham vọng quyền lực khá đau xót.

Ngày hôm qua, ông Lê Phước Thanh- nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam lên tiếng trên báo, xin cho con trai mình cơ hội “sửa sai” bởi bị xóa tên Đảng viên thì đời con ông sẽ chẳng còn gì. Thật buồn và cũng thật trớ trêu, bởi không ai khác, chính ông cũng góp một phần quan trọng vào những gì mà con trai mình đang phải hứng chịu bây giờ.

Nếu không có các ông “quan bố” là những người nắm giữ các vị trí quan trọng hàng đầu tỉnh, liệu các ông “quan con” có được bổ nhiệm nhanh đến thế, đi tắt, bỏ qua các quy trình? Bởi vậy, tiên trách kỷ, hậu trách nhân, các vị nên trách mình trước tiên, bởi chính các vị đã đặt con trai vào tình thế nguy hiểm một khi sự vụ bị phát giác.

Các vị “quan bố” có thể xin cho con mình một “cơ hội sửa sai”, nhưng có bao giờ các vị nghĩ đến con cái người khác hay không? Liệu có còn cơ hội nào cho họ khi mà các ông “quan bố” đã sử dụng quyền lực để chọn chỗ tốt nhất, êm nhất cho con mình, bất chấp mọi quy định?

Theo DatViet.vn

Có thể bạn quan tâm