Nhiều sai phạm tại bệnh viện Ung Bướu TP.HCM

Thanh tra TP.HCM vừa chỉ nhiều sai phạm của bệnh viện Ung Bướu TP.HCM liên quan đến việc quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế và đấu thầu thuốc chữa bệnh.

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM với bệnh viện Ung Bướu, bệnh viện đã không xây dựng danh mục vật tư y tế đối với 23 mặt hàng gửi Bảo hiểm xã hội thành phố để làm cơ sở thanh toán chi phí vật tư y tế từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế cho các bệnh nhân khám chữa bệnh có tham gia bảo hiểm y tế là thực hiện chưa đúng quy định tại thông tư số 07/2013/TT-BYT ngày 18/09/2013 và Thông tư số 04/2017/TT-BYT ngày 14/04/2017 của Bộ Y tế ban hành.

Một số thuốc thanh toán bảo hiểm y tế, bệnh viện Ung Bướu thực hiện mua sắm theo giá thuốc của bệnh viện Chợ Rẫy, giá thuốc mua sắm theo các đượt năm 2011, năm 2012 và 2013 với số lượng 109 mặt hàng thuốc, tổng số tiền 28,662 tỷ đồng là chưa đúng với quy định Luật Đấu thầu năm 2013 và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ.

Riêng việc thực hiện đấu thầu thuốc chữa bệnh, bệnh viện Ung Bướu đã không phạt vi phạm hợp đồng đối với các công ty không cung cấp thuốc theo kết quả lựa chọn nhà thầu; không thực hiện đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu năm 2016; không thông báo kết quả đánh gia hồ sơ đề xuất kỹ thuật năm 2016; không đăng tải thông tin mua sắm trực tiếp trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định của pháp luật.

Thanh tra TP.HCM chỉ ra nhiều sại phạm của bệnh viện Ung Bướu liên quan đến việc quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế và đấu thầu thuốc chữa bệnh
Thanh tra TP.HCM chỉ ra nhiều sại phạm của bệnh viện Ung Bướu liên quan đến việc quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế và đấu thầu thuốc chữa bệnh

Bên cạnh đó, bệnh viện Ung Bướu còn thực hiện xây dựng đơn giá kế hoạch đấu thầu thuốc không vượt kê khai giá bán buôn (hoặc kê khai lại giá thuốc) của các mặt hàng thuốc được đăng tải trên website Cục Quản lý Dược. Đồng thời, bệnh viện Ung Bướu đã không thực hiện huỷ thầu đối với các mặt hàng thuốc không lựa chọn được nhà thầu theo quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, bệnh viện Ung Bướu còn sai sót trong việc thực hiện hồ sơ chẩn đoán dịch vụ kỹ thuật dẫn đến thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chưa đúng. Còn về việc sử dụng thuốc trong hoạt động khám chữa bệnh đề nghị thanh toán bảo hiểm y tế từ năm 2014 đến quý 2 năm 2019 của bệnh viện Ung Bướu có sai sót về giá thuốc đề nghị thanh toán.

“Các sai sót nêu trên, trách nhiệm thuộc về Giám đốc bệnh viện Ung Bướu, Trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế, Trưởng Khoa dược của bệnh viện”, Thanh tra TP.HCM kết luận.

Trước những sai phạm trên, UBND TP.HCM đã yêu cầu Giám đốc bệnh viện Ung Bướu khắc phục các sai sót, tồn tại của hồ sơ bệnh án; tổ chức đấu thầu mua sắm thuốc theo quy định của pháp luật về đấu thầu và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng quy định; thực hiện xây dựng danh mục vật tư y tế trong hoạt động khám chữa bệnh bảo hiểm y tế để đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế theo đúng quy định.

Các dự án mua sắm thiết bị và vật tư y tế trong thời gian tới phải chấn chỉnh, ban hành quyết định thành lập bên mời thầu và tổ chức đấu thầu rộng rãi tất cả các gói thầu mua sắm vật tư y tế theo đúng quy định.

“Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể lãnh đạo và các khoa, phòng, cá nhân liên quan đến nội dung kết luận thanh tra. Báo cáo kết quả thực hiện cho Sở Y tế và Thanh tra thành phố”, UBND TP.HCM chỉ đạo.

Có thể bạn quan tâm