Nhiều yếu tố giúp Chứng khoán có thể khởi sắc trong tháng 10

Theo nhận định của CTCK Rồng Việt, thị trường chứng khoán có khởi sắc trong tháng 10 nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực.
Thị trường chứng khoán Việt có thể khởi sắc trong tháng 10
Thị trường chứng khoán Việt có thể khởi sắc trong tháng 10

Báo cáo chiến lược của CTCK Rồng Việt (VDSC) cho biết, môi trường vĩ mô trong nước đang tích cực khi tăng trưởng kinh tế đạt 6,98% sau 9 tháng năm 2019, vốn FDI giải đăng ký và giải ngân tích cực tron tháng 9 tăng lần lượt là 47% và 60%. Trong khi đó lạm phát tiếp tục mở mức thấp với 2,5%, thấp hơn nhiều mục tiêu của chính phủ.

Bên cạnh đó, với dự báo kết quả kinh doanh quý III tiếp tục khả quan ở các cổ phiếu dẫn đầu trong các nhóm ngành quan trọng như ngân hàng, bất động sản, bán lẻ... thị trường thời gian tới có thể diễn biến khá tích cực.

Tuy nhiên, những rủi ro khi nền kinh tế Mỹ đang có xu hướng tăng chậm lại với chỉ số sản xuất chỉ đạt 47,8 trong tháng 9, thấp nhất trong 10 năm qua. Do đó, thị trường đang đặt cược nhiều hơn vào việc FED có thể sẽ phải tiếp tục giảm lãi suất vào kỳ họp cuối tháng 10 này.

Trong khi đó, diễn biến chiến tranh thương mại đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý của thị trường trong suốt một năm qua. Mặc dù Mỹ - Trung sẽ tiếp tục nối lại đàm phán trong tháng 10, tuy nhiên những động thái từ phía Mỹ như chỉ trích Trung Quốc hay xem xét hạn chế đầu tư sang Trung Quốc và hủy bỏ niêm yết của các công ty Trung Quốc ở sàn giao dịch chứng khoán Mỹ đang cho thấy vẫn chưa có một dấu hiệu rõ ràng về một thỏa thuận.

Ngoài ra, việc Anh rời Châu Âu mà không có thỏa thuận có thể ảnh hưởng đến các thị trường quốc tế và gián tiếp ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam. Những rủi ro khiến dòng tiền ETF có khả năng tiếp tục bị ảnh hưởng.

Trong tháng 9 vừa qua, ETF đã ghi nhận rút ròng 12 triệu USD và với độ trễ một tháng của dòng tiền ETF và giao dịch khối ngoại trên sàn, rất có thể các nhà đầu tư ngoại sẽ tiếp tục bán ròng trên sàn nhưng sẽ ít hơn.

Từ những yếu tố tích cực xen lẫn rủi ro kể trên, VDSC vẫn có cái nhìn lạc quan về thị trường chứng khoán Việt trong tháng 10, xác suất Vn-Index vượt ngưỡng 1.000 điểm đang cao hơn. Mặc dù vậy, khả năng duy trì trên mốc này vẫn đối diện nhiều thách thức, đặc biệt trong bối cảnh dòng tiền ngoại vẫn chưa có dấu hiệu quay trở lại trong tháng tới.

VDSC đánh giá cơ hội tìm kiếm lợi nhuận và hạ giá vốn rõ ràng vẫn hiện hữu nếu nhà đầu tư giải ngân trong những nhịp điều chỉnh của thị trường, thay vì mua đuổi khi chỉ số vượt lên trên mức 990 điểm.

Mặc dù vậy, VDSC cho rằng chỉ những nhà đầu tư có độ nhạy nhất định với diễn biến thị trường mới có thể tận dụng cơ hội ngắn hạn như trên. Tác động đan xen từ yếu tố thế giới và trong nước khiến việc đoán định điểm số thị trường trở nên không còn trọng yếu. Thay vào đó, VDSC đề cao việc chọn lọc cổ phiếu với mục tiêu nắm giữ dài hạn.

Có thể bạn quan tâm