NHNN cảnh báo cho vay cầm cố sổ tiết kiệm

Qua quá trình thanh tra, giám sát, NHNN nhận thấy có hiện tượng một số tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho khách hàng vay vốn có đảm bảo bằng cầm cố sổ tiết kiệm nhưng không có phương
NHNN cảnh báo cho vay cầm cố sổ tiết kiệm

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã có văn bản gửi đến các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (không bao gồm Quỹ Tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô) về việc cảnh báo cho vay cầm cố sổ tiết kiệm không có phương án sử dụng vốn vay.

Theo NHNN, qua công tác thanh tra, giám sát cho thấy có hiện tượng một số Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho khách hàng vay vốn có đảm bảo bằng cầm cố sổ tiết kiệm nhưng không có phương án sử dụng vốn vay theo quy định tại Thông tư 39/2016, vi phạm quy định của NHNN về sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để giải ngân vốn vay.

Để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ và an toàn hoạt động ngân hàng, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng không thực hiện các hành vi cạnh tranh không lành mạnh; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về cho vay, về lãi suất huy động bằng ngoại tệ, về sử dụng phương án không dùng tiền mặt để giải ngân vốn vay; kiểm soát chặt chẽ khoản vay, đặc biệt là kiểm soát mục đích sử dụng vốn vay và giải ngân vốn vay đối với các khoản vay đảm bảo bằng cầm cố sổ tiết kiệm.

"Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng cố tình vi phạm", công văn nhấn mạnh.

Mặt khác, các tổ chức tín dụng cũng phải tự tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc các quy định pháp luật và quy định nội bộ liên quan đến hoạt động huy động vốn và cho vay. Đặc biệt lưu ý đến các khoản cho vay có bảo đảm bằng cầm cố sổ tiết kiệm.

Đồng thời, phía nhà điều hành còn yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn tiện các quy định nội bộ, bao gồm cả quy định cho vay có bảo đảm bằng cầm cố sổ tiết kiệm.

Trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động ngân hàng, nếu có những khó khăn, vướng mắc, các tổ chức tín dụng phải báo cáo kịp thời cho NHNN để kịp thời xử lý.

Thực tế, việc cầm cố sổ tiết kiệm để vay vốn ngân hàng hiện nay không hề khó, thậm chí ở nhiều nhà băng, nhân viên ngân hàng còn chủ động đề nghị người gửi tiền cầm cố sổ tiết kiệm để vay.

Ở một số ngân hàng, việc cầm cố sổ tiết kiệm còn cho khách hàng sử dụng online một cách dễ dàng dưới hình thức đăng ký vay thấu chi mà không quan tâm đến việc khách hàng sẽ sử dụng số tiền vay đó để làm gì. 

Hoặc đối với một số ngân hàng phát hành trái phiếu, để khuyến khích và tạo điều kiện cho khách hàng, ngân hàng cũng cho vay thế chấp bằng chính trái phiếu đó.

 >> Sắp dừng cho vay ngoại tệ trung và dài hạn thanh toán ra nước ngoài

Có thể bạn quan tâm