NHNN chấn chỉnh hoạt động của công ty tài chính, giám sát với cho vay tiêu dùng

Ngày 18/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 7022 yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chấn chỉnh tình hình hoạt động của công ty tài chính.
NHNN chấn chỉnh hoạt động của công ty tài chính, giám sát với cho vay tiêu dùng

Theo yêu cầu của Thống đốc, NHNN chi nhánh có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ công ty tài chính thực hiện nghiêm các quy định về đôn đốc, thu hồi nợ và không thực hiện đòi nợ người không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính tiêu dùng.

Văn phòng đại diện, điểm giới thiệu sản phẩm của công ty tài chính trên địa bàn sẽ không được thực hiện đòi nợ mà chỉ triển khai các hoạt động quảng bá, tìm kiếm và quản lý khách hàng.

Đồng thời, các điểm này phải tuân thủ quy định về tiếp xúc khách hàng; giới thiệu, tư vấn sản phẩm, dịch vụ; quản lý, sử dụng thông tin, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Các điểm cần kịp thời báo cáo, kiến nghị trụ sở chính của công ty tài chính và NHNN chi nhánh việc xử lý những vi phạm trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời.

Ngoài công tác đôn đốc, thu hồi nợ, NHNN chi nhánh cần yêu cầu các công ty tài chính, chi nhánh công ty, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu chấp hành nghiêm chỉnh quy trình, quy định nội bộ, chỉ đạo của trụ sở chính về cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, phát hành thẻ tín dụng. 

NHNN chi nhánh cũng cần tăng cường công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc tuân thủ quy định ở các đơn vị kinh doanh trong mạng lưới hoạt động của công ty tài chính trên địa bàn.

Thống đốc yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý, thanh tra, giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật đối với hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, thu hồi nợcủa các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính trên địa bàn.

NHNN chi nhánh sẽ xem xét xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời và nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật bảo đảm tuân thủ quy định tại Thông tư số 43 năm 2016.

Cuối cùng, NHNN chi nhánh được yêu cầu phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo các công ty tài chính trên địa bàn có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tối đa rủi ro, hành vi vi phạm có thể xảy ra, bảo đảm quyền lợi của khách hàng và lợi ích của công ty tài chính, đảm bảo an ninh tiền tệ. Các giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố được giao chỉ đạo thực hiện văn bản này.

Có thể bạn quan tâm