NHNN không chấp thuận ứng viên lãnh đạo ACB do nhóm cổ đông liên quan bầu Kiên đề cử

Chỉ có 8 trong số 11 ứng viên vào Hội đồng quản trị , 4 trong số 5 ứng viên vào Ban kiểm soát ACB được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận bầu tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của ACB.
NHNN không chấp thuận ứng viên lãnh đạo ACB do nhóm cổ đông liên quan bầu Kiên đề cử

Vừa qua, ngân hàng ACB vừa thông báo theo công văn số 2509/NHNN-TTGSNH ngày 18/4/2018 về việc chấp thuận danh sách nhân sự dự kiến bầu thành viên Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát của ACB nhiệm kỳ 2018 - 2023, Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận việc ACB dự kiến bầu các ông/bà sau đây làm thành viên Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Theo đó, thành viên Hội đồng quản trị sẽ bao gồm 8 người là ông Trần Hùng Huy, ông Nguyễn Thành Long, ông Dominic Timothy Charles Scriven, bà Đinh Thị Hoa, bà Đặng Thu Thủy, ông Đàm Văn Tuấn, ông Hiệp Văn Võ và ông Huang Yuan Chiang.

Thành viên của ban kiểm soát sẽ bao gồm 4 người là ông Huỳnh Nghĩa Hiệp, bà Nguyễn Thị Minh Lan, bà Hoàng Ngân và bà Phùng Thị Tốt.

Trong danh sách mà NHNN chấp thuận, thiếu vắng 3 cái tên được ACB đề cử trước đó vào HĐQT. Các ứng viên đó là ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Tổng giám đốc ACB; ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc ACB và ông Nguyễn Duy Hưng - ứng viên do nhóm cổ đông mới đề cử.

Bà Đoàn Hồng Ngọc, chuyên viên cao cấp tại VPBank, người được nhóm cổ đông đề cử vào ban kiểm soát của ACB cũng bị NHNN loại khỏi danh sách.

Được biết, ông Nguyễn Duy Hưng hiện đang là Chủ tịch thành viên của Công ty luật TNHH Diên Hồng và Công ty TNHH quản lý tài sản Việt. Trước đó, trong giai đoạn từ 2002 - 2015, ông Hưng công tác trong ngành ngân hàng với vai trò trưởng ban pháp chế ACB, thành viên HĐQT ngân hàng Gia Định và Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT của ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank). Vì vậy, ông Hưng được cho là có liên quan đến gia đình bầu Kiên.

Hiện tại, nhóm cổ đông ứng cử ông Nguyễn Duy Hưng đang nắm giữ 10,45% cổ phần tại ACB. Ông Hưng được cho là có liên quan đến gia đình bầu Kiên (Nguyễn Đức Kiên) và bà Đặng Ngọc Lan (vợ bầu Kiên).

Việc ông Hưng không được NHNN chấp thuận ứng cử vào HĐQT của ACB khiến nhóm cổ đông này bức xúc. Trong đại hội cổ đông, nhóm cổ đông liên quan đến gia đình bầu Kiên phản đối mạnh mẽ và liên tục đòi phát biểu, cho rằng quyền cổ đông bị vi phạm nghiêm trọng.

Bất chấp việc không tán thành, chương trình đại hội của ACB vẫn được thông qua với 83,61% ý kiến tán thành. Số phiếu không tán thành chiếm 13,14%.

Có thể bạn quan tâm