NHNN tiếp tục giảm mạnh một loạt lãi suất điều hành

Trong công bố vừa được phát đi, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế sẽ giảm một loạt lãi suất điều hành từ ngày 1/10.
NHNN tiếp tục giảm mạnh một loạt lãi suất điều hành

Theo đó, giảm lãi suất tái cấp vốn từ 4,5%/năm xuống 4,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 3%/năm xuống 2,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN với các ngân hàng từ 5,5%/năm xuống 5 %/năm.

Giảm lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở (lãi suất OMO) từ 3,0%/năm xuống 2,5%/năm.

Giảm lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kì hạn từ 1 đến dưới 6 tháng giảm từ 4,25%/năm xuống 4,0%/năm; lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kì hạn từ 1 đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 4,75%/năm xuống 4,5%/năm.

Trong khi đó, lãi suất tối đa đối với tiền gửi không kì hạn và có kì hạn dưới 1 tháng được giữ nguyên ở mức 0,2%/năm và lãi suất tiền gửi có kì hạn từ 6 tháng trở lên sẽ do các tổ chức tín dụng tự ấn định.

Ngoài ra, NHNN cũng giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo qui định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 từ 5,0%/năm xuống 4,5%/năm; giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của quĩ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm.

Đây là lần thứ ba trong năm nay NHNN giảm lãi suất điều hành. Trước đó, từ ngày 17/3 và 13/5, NHNN cũng đã giảm mạnh các loại lãi suất này xuống mức hiện tại.

Nói về nguyên nhân đưa ra quyết định trên, NHNN cho biết, từ đầu năm đến nay, thực hiện chủ trương và chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các giải pháp, chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với đại dịch Covid-19, NHNN đã điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và giảm mặt bằng lãi suất thị trường, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Cũng theo thông báo của NHNN, tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm 2020 đạt 2,12%, lạm phát được kiểm soát, bình quân 9 tháng đạt 3,85%.

Có thể bạn quan tâm