Nhóm cổ phiếu ngân hàng có định giá hấp dẫn

Theo CTCK BIDV (BSC), ngoại trừ BID và VCB đang có mức định giá tương đối cao thì những cổ phiếu ngân hàng còn lại đang được định giá ở mức hấp dẫn, có thể là tâm điểm của thị trường trong quý IV/2019.
Nhóm cổ phiếu ngân hàng có định giá hấp dẫn

Chứng khoán BSC vừa có đánh giá triển vọng thị trường chứng khoán trong những tháng cuối năm. Theo đó, sau quá trình phục hồi vào quý II/2019, định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức thấp hơn nhiều so với khu vực nếu xét trên chỉ số P/E và P/B tại thời điểm cuối quý III/2019.

Cũng theo BSC, hiệu suất nhóm VN30 và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong quý III/2019 tiếp tục ghi nhận mức khả quan và là động lực dẫn dắt chính tăng trưởng chỉ số Vn-Index trong quý IV/2019 nhờ vào mức định giá hợp lý; hỗ trợ bởi kết quả kinh doanh ghi nhận tăng trưởng tốt và dòng tiền đến từ các quỹ ETFs mới.

Trong số nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thì nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn là nhóm chiếm trọng số chủ yếu, ngoại trừ BID và VCB có mức định giá tương đối cao, thì phần còn lại đang ở mức thấp.

Do đó, BSC cho rằng nhóm ngành ngân hàng có thể là nhóm ngành dẫn dắt tăng trưởng của thị trường trong quý IV/2019 nhờ những lợi thế như: mức định giá hấp dẫn (P/E trailing bình quân= 8,6x lần và P/B trailing bình quân = 1,2 lần); nợ xấu xu hướng giảm ở các ngân hàng niêm yết và tăng trưởng KQKD khả quan.

Về dòng tiền, BSC cho rằng, câu chuyện thu hút vốn ngoại đón đầu kỳ vọng nâng hạng của Việt Nam đang bị chậm lại đáng kể và khó có khả năng xảy ra trong năm 2019. Thị trường Việt Nam đã không được FTSE Russell nâng hạng vào tháng 9 năm 2019 và sẽ xem xét phải đợi kỳ đánh giá thường niên vào tháng 9 năm sau. Do vậy cơ hội nâng hạng của thị trường Việt Nam phải chờ đến 2020 với FTSE và 2021 với MSCI.

Dù vậy, Việt Nam có thể kỳ vọng vào dòng tiền ETF của nhà đầu tư nước ngoài vào cuối năm 2019. Hiện tại, Việt Nam vẫn là quốc gia hiếm hoi trong khu vực duy trì được việc thu hút hoạt động mua ròng của khối ngoại. Lũy kế 9 tháng 2019, khối ngoại duy trì mua ròng khoảng 360 triệu USD, sở hữu 20% vốn hóa thị trường.

BSC đánh giá với chính sách nới lỏng tiền tệ của các nền kinh tế lớn có thể là điều kiện cần thiết giúp cho việc thu hút vốn đầu tư vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nhiều hơn.

Dự kiến sắp tới, HoSE sẽ xây dựng hai bộ chỉ số VN-Diamond Index và VN-Capped Financial Index với thành phần chủ yếu được lựa chọn sẽ là nhóm cổ phiếu hết room và cổ phiếu ngân hàng chất lượng.

BSC tin rằng các quỹ ETF dựa trên hai bộ chỉ số trên sẽ thu hút dòng vốn ngoại và qua đó hỗ trợ thị trường trong quý IV/2019.

Có thể bạn quan tâm