Những bất cập trong công tác PCCC tại Hà Nội

Năm 2017, toàn thành phố đã chỉ ra 79 tòa nhà cao tầng vi phạm, đến nay, đã giải quyết, khắc phục được tại 41 tòa, 1 số khác đang tiếp tục khắc phục. Nhưng có có 26 tòa nhà "bất khả kháng" vì liên qua
Những bất cập trong công tác PCCC tại Hà Nội

Ngày 27/3, Đoàn giám sát về công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư của HĐND TP Hà Nội do ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực HĐND TP làm trưởng đoàn đã làm việc tại UBND quận Thanh Xuân.

Báo cáo tại buổi làm việc, Đại tá Lê Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP cho biết, hiện Hà Nội mới có 25/30 quận, huyện, thị xã có đội chữa cháy chuyên nghiệp, nên có đơn vị phải kiêm nhiệm 2-3 quận huyện, nhiều khi phải 30 phút, thậm chí 50 phút lực lượng chuyên nghiệp mới đến nơi. Thế nên, theo ông Tuấn, việc chữa cháy ở cơ sở ngay ban đầu sẽ giảm thiệt hại lớn, nên phải xây dựng, huấn luyện, trang bị kiến thức PCCC cho lực lượng cơ sở.

Danh sách 26 công trình không thể khắc phục hệ thống PCCC bao gồm: Các dự án này gồm: Dự án chung cư CT1, CT2,3 khu đô thị Dream Town (chủ đầu tư Công ty cổ phần cơ khí xây dựng Đại Mỗ); tòa nhà Golden West (Công ty Cổ phần phát triển thương mại Việt Nam); Nhà ở kết hợp văn phòng Sakura Tower (Công ty cổ phần Hùng Tiến Kim Sơn); Toà nhà CT8, CT10 ở Tả Thanh Oai (Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên thuộc Tập đoàn Mường Thanh)...

 Với những tòa nhà, chung cư cũ, do khi thi công không chấp hành đúng quy định của Luật PCC và thời gian dài không được kiểm tra, bảo dưỡng nên  hệ thống PCCC có nhưng nay không hoạt động, hoặc hoạt động không hiệu quả.

Còn những tòa nhà mới xây gần đây, do Luật PCCC quy định chặt chẽ, nên khi kiểm tra, nghiệm thu PCCC thì chấp hành, nhưng sau đó không thay thế, đầu tư, bảo dưỡng. Như một số tòa chung cư ở khu Trung Hòa- Nhân Chính khi kiểm tra các đường ống lâu không vận hành, đã bị bục hết.

Khắc phục tinh trạng này, ông Tuấn cho hay, phía cảnh sát PCCC đã kiến nghị Bộ Xây dựng cho giải pháp, chấp thuận cho chỉnh sửa, còn nếu đúng theo Luật PCCC thì không được hoạt động.

Ngoài những bất cập trên, nhân sự về PCCC tại Hà Nội vẫn còn thiếu và yêu. Ông Tuấn cho biết, trên địa bàn thủ đô mới có 25/30 quận, huyện, thị xã có đội chữa cháy chuyên nghiệp.

Các dơn vị này phải kiêm nhiệm nhiều khu vực nên khi vụ cháy ở xa thì mất rất nhiều thời gian để di chuyển, "thậm chí mất 50 phút lực lượng chuyên nghiệp mới đến nơi", ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, với việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc PCCC, nhất là xây dựng, huấn luyện, trang bị kiến thức PCCC cho lực lượng cơ sở sẽ giúp cơ sở có thể nhanh chóng khống chế đám cháy, sẽ giúp giảm thiệt hại.

Một vấn đề bất cập nữa được ông Tuấn cho biết, là người dân cơi nới, trông giữ xe, lấn chiếm lòng lề đường... khiến phương tiện của cảnh sát tiếp cận hiện trường đám cháy rất khó khăn.  Ngoài ra, hay hệ thống nước chữa cháy cũng chưa được đầu tư đầy đủ.

Có thể bạn quan tâm