Những nẻo đường hoa Hà Nội....

Trên các nẻo đường xuân hoa nở, sức sống sinh sôi, giá trị vật chất, tinh thần hơn cả điều ta tưởng. Cuộc sống người ta bảo vô thường mà hoa và xuân cùng giá trị là thật gần, hiện hữu.
Những nẻo đường hoa Hà Nội....

Dù bận trăm công ngàn việc hay nhàn tản số trời cho thì tiết xuân về lòng ai cũng háo hức một khởi sắc đầu năm: lễ, hội, hoa và tìm món ăn tinh thần như một nhu cầu tự nhiên ngàn đời của dân xứ sống gần gũi thiên nhiên nhiệt đới.
Chơi Xuân! Tứ thời bát tiết chỉ có một mùa được đưa vào thú chơi thưởng ngoạn thanh tao. Xếp đầu hàng là Mộc miên, Pơ lang, hoa Gạo – cùng một loại hoa có tên gọi khác nhau theo vùng miền. Làng quê Bắc bộ cho đến cả thành đô đều bừng dậy khi gạo bung hoa, phất cờ. Chị em không thể làm ngơ khi chia sẻ các điểm có phong cảnh đẹp mà lại có cây gạo cổ thụ sắc cờ.

Bên sông Đáy quê Lụa xưa – cách trung tâm thành phố ba bốn mươi cây số là một cây gạo cổ thụ in hình trên rặng núi chùa Hương xa xa và cây muỗm cũng bung hoa để kết trái. Vùng liên kết này được coi quê hương của đường đất hoa gạo - Đoan nữ, Mỹ Đức mà dân yêu thích ghi hình với hoa tìm đến đông như chảy hội.

Chạy qua Bắc giang là con sông Thương, xuân về làm tương tư bao kẻ! Bến đò gợi cách trở bao đời ngời lên sắc xuân, soi bóng bên dòng sông để các cô nàng cất công bỏ nửa ngày trời đến bến này du xuân hay ghi hình kỉ niệm và sẻ chia cảm xúc. Hãy đến đây để thấy mình thuộc về thiên nhiên!

Vẫn bến đò cách Hà nội có hơn 30 cây số là ngã ba sông Cà Lồ gặp sông Cầu một cây Gạo được phong đẹp nhất nước mà khắp ngả đường hướng về bến đò ngã ba sông thấy được. Ngày cao điểm kẹt xe tắc đường bởi người tới thăm hoa và xuýt xoa trước đất trời, thiên nhiên tiết xuân qua.

Hoa Sưa trong lòng phố cũ như Phan đình Phùng – Hoàng hoa Thám đoạn Bách Thảo, Điện Biên Phủ trước bộ ngoại giao và quanh khu Ba đình tập trung nhiều cây mà mỗi cây một dáng vẻ khó ngờ. Khi kẹt trong dãy cây mọc phổ, hoa sưa bung như thác bạc đổ từ trên cao. Khi có không gian trong mật độ đủ xòe tán, hoa sưa như một chiếc nấm khổng lồ trắng muốt như đám mây ở đâu xà xuống phố! “Hoa như mưa rơi rơi “– lời bài hát đâu đó cứ vận vào khi đi dưới tán hoa sưa, ngày xuân Hà Nội!

Lạ lắm, trước khi bung hoa trắng muốt như tuyết, như mây trời thì trước đó chỉ một tuần lá cây đổ vàng rực trên cao cho xuân dù thiếu nắng cũng ấm áp làm sao. Rồi lá trút vàng rực dưới lối đi khi sang xuân bước ra đường phố. Chỉ vài hôm sau trên cành khẳng khiu là trời mây, tuyết phủ. Nhựa xuân sức sống diệu kì, sau đông giá lạnh chuyển mùa hoa xuân bật ra trước lá. Hoa đào, hoa gạo, hoa sưa đều theo qui luật đó!

Chị Kim Ánh – thuộc công ty giải trí của Hà nội. Chị Kim Dung – một thương nhân phố Cổ dù bận rộn đến mấy cũng thu xếp ghi hình với đủ loại hoa xuân, cảnh xuân để lưu giữ thời khắc đẹp của mình với đất trời. Hàng hoa ban Tây Bắc về ngự ở đường Bắc Sơn hay đường Cổ Ngư Hà nội tiết xuân này thả hoa đung đưa sắc tim tím phơn phớt hồng và cũng vội tung hoa trước lá trổ khi xuân sang. Các chị thuộc từng góc phố với các loài hoa xuân rực rỡ từ cao đổ xuống. Nơi ít người biết hơn là làng Việt Nhật trên phố Thụy Khuê có hoa Anh đào hồng thắm được các chị nhớ điểm, nhớ ngày đến thưởng hoa, ghi hình.

Lễ hội hoa hồng Bungary lùm xùm chưa được như mong ước của dân thưởng hoa nhưng khắp nẻo đường hoa người ta vẫn tìm ra đối trọng là đường hoa hồng giống cổ xưa hay có ở làng hoa Ngọc Hà, Nghi Tàm, Quảng bá vẫn được lưu giữ - hoa được cả sắc cả hương và tiết xuân làm hoa bền đẹp, nở đều đến nức lòng kẻ thưởng ngoạn. Các giống, các loại hồng xứ lạ nhập khẩu cho đến của vùng cao nguyên Đà lạt cũng về tụ hội quanh đô thị lớn nhất nước – một thương trường tiêu thụ, thưởng hoa hàng ngày và xe hoa dong trôi trên phố thành một hình ảnh đẹp, đặc sản của Thủ Đô ngàn năm văn hiến. Một món ăn tình thần không thể thiếu được hàng ngày của đất Thăng Long!

TG trong buổi ghi hình đã nhận ra đất Thăng Long dù muôn loài hoa người ta vẫn da diết nhớ về loài hoa cũ. Suốt đông gối sang xuân là giống thược dược mà từ thời thuộc Pháp vẫn ngự trong các biệt thự sang trọng cho đến ngôi nhà nhỏ bé ngõ phố ngoằn nghèo của dân nghèo thành thị. Nhà thiết kế Minh Phương đầu xuân tiếp khách hàng trong không gian nền nã cổ kính gian nhà thờ có chiếc bình cổ nâng niu thược được sắc đỏ làm ấm hẳn tiết xuân, tràn đầy năng lượng, may mắn cho một ngày làm việc đầu năm. Khách hàng rất ấn tượng với không gian và hoa mà nhà TK chọn cho không gian xuân này. Hay có một thương nhân xứ Trung Nam Bộ ra Hà nội vẫn ấn tượng với nẻo đường xuân bên Hồ Gươm, cầu Thê húc đỏ rực là dãy hoa thược dược đỏ khoe sắc tô đẹp cảnh quan thủ đô.

Thương nhân trẻ Hoàng Phương mang về tư gia các loại hoa trong đó phong lan bốn mùa trổ hoa bền đẹp cũng là một thị trường hoạt động riêng biệt, thành công của các nhà kinh doanh hoa.

“Hoa Bưởi thơm cho lòng bối rối” và tại đô thị thôi góc phố, ngõ nhỏ, triền đê ngoại thành, đường dạo Hồ Tây... Hương bưởi vấn vít để mắt phải đi tìm loài hoa muốn giấu mình mà không thể. Bé nhỏ, trắng muốt hương theo gió gửi đi muôn phương tiết xuân nao nao quá. Hoa bưởi thành thương phẩm theo xe hoa hoặc một mình một xe trôi khắp thành phố tình cờ giải sắc, giải hương và ta ít biết rằng có vùng chuyên canh bưởi lấy hoa như một thương phẩm giá trị cho thưởng hoa cúng, hoa ướp bột sắn và làm tinh hoa bưởi cho món chè quanh năm của thành phố đông dân ẩm thực ưng hương hoa ướp trong quà vặt!

Nhiều, nhiều lắm tụ hội xuân là hoa khắp miền theo xe tải, xe chuyên dụng về Đô thị nâng giá trị của mình. Ngoài đào, mận thì hoa lê như một điểm xuyến nhẹ nhàng thanh cao và khá đắt giá trên thương trường hoa Hà nội. Chẳng có lẽ người ta ngân nga câu Kiều: “Cành lê trắng điểm một vài bông hoa” mà hoa Lê đắt đỏ? Không chỉ thế, nhiều lẽ lắm. Hoa lê trắng muốt bé nhỏ xinh xinh điểm lác đác trên cành xù xì xám ngắt như một hình ảnh tương phản đẹp của kì diệu sức xuân. Từ người nho nhãn đến nhà thương gia đều ngầm kiêu hãnh có trong nhà một nhành lê tiết xuân nơi phố hạ.

TG mang đến bạn đọc chút tình xuân trong hoa xuân và lời chúc du xuân ấm áp, khởi đầu niên mọi sự tốt lành, thành công!

Ảnh: Trần Xuân Thiều; Nguyễn Thúy Vân; Vũ Minh Phương 

Có thể bạn quan tâm