Những thương vụ đầu tư đình đám nhất vào khởi nghiệp Việt Nam năm 2018

Các khoản đầu tư vào Tiki, MoMo, Topica, Sendo liên tục phá những kỷ lục về gọi vốn tại Việt Nam với trị giá mỗi lần rót vốn tương đương hàng chục triệu USD.
Những thương vụ đầu tư đình đám nhất vào khởi nghiệp Việt Nam năm 2018

Sendo

Tháng 8/2018, trang thương mại điện tử Sendo.vn công bố nhận được 51 triệu USD đầu tư tập đoàn tài chính Nhật Bản - SBI Holdings và một số công ty khác có trụ sở tại châu Á.

Đây là mức đầu tư khủng nhất được công bố đối với một doanh nghiệp tại Việt Nam, nâng Sendo lên ngang tầm với các đối thủ nước ngoài như Lazada, Shopee hay đối thủ nội địa Tiki.

Topica

Những thương vụ đầu tư đình đám nhất vào khởi nghiệp Việt Nam năm 2018 ảnh 1

Một trong những khoản đầu tư lớn nhất 2018 thuộc về nền tảng giáo dục trực tuyến Topica. Hồi cuối năm, Topica Edtech Group công bố nhận khoản đầu tư 50 triệu USD từ Northstar trong vòng gọi vốn series D, khoản vốn lớn nhất từ trước đến nay vào đào tạo trực tuyến ở Đông Nam Á.

Northstar (Singapore) là quỹ quản lý 2 tỷ USD chuyên đầu tư vào các công ty trong giai đoạn tăng trưởng ở Đông Nam Á.

Tiki

Những thương vụ đầu tư đình đám nhất vào khởi nghiệp Việt Nam năm 2018 ảnh 2

Tiki là một trong những startup giá trị nhất tại Việt Nam khi nhận được khoản đầu tư lớn từ JD.com, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất tại Trung Quốc xét về doanh thu. Giá trị khoản đầu tư hồi đầu năm 2018 không được công bố nhưng các nguồn tin cho biết JD.com bỏ ra 44 triệu USD để trở thành cổ đông lớn nhất tại Tiki.

MoMo

Những thương vụ đầu tư đình đám nhất vào khởi nghiệp Việt Nam năm 2018 ảnh 3

Hồi tháng 3/2018, MoMo công bố nhận khoản đầu tư kỷ lục mà một startup Việt nhận được từ các nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, Công ty Cổ phần Di động trực tuyến M-Service, doanh nghiệp sở hữu ví điện tử Momo, nhận gói đầu tư trị giá 28 triệu USD từ quỹ Standard Chartered Private Equity và Ngân hàng Đầu tư Toàn cầu Goldman Sachs.

Ngoài những khoản đầu tư trị giá hàng chục triệu USD nói trên, các startup tiềm năng khác tại Việt Nam cũng được rót vốn hàng triệu USD để mở rộng quy mô.

Luxstay

Những thương vụ đầu tư đình đám nhất vào khởi nghiệp Việt Nam năm 2018 ảnh 4

Cách đây vài ngày, công ty khởi nghiệp liên kết các chủ homestay với khách thuê vừa công bố nhận được 3 triệu USD từ CtyberAgen Ventures, Y1 Ventures và vài nhà đầu tư khác.

Trước đó, tháng 5/2018 Luxstay - được ví như AirBnB của Việt Nam, huy động thành công 2,5 triệu USD tại vòng đầu tư Pre-Serie A từ CyberAgent Ventures (Nhật Bản), Genesia Ventures (Nhật Bản), ESP Capital (Singapore), Founders Capital (Singapore) và Nextrans (Hàn Quốc).

VNtrip

Những thương vụ đầu tư đình đám nhất vào khởi nghiệp Việt Nam năm 2018 ảnh 5

Hồi tháng 8/2018, VNtrip nhận được khoản đầu tư từ nhà đầu tư Thụy Sỹ IHAG Holding. Chi tiết khoản tiền không được tiết lộ nhưng VNtrip lúc đó được nhà đầu tư định giá 45 triệu USD.

Năm 2017 VNtrip nhận được 10 triệu USD từ các quỹ đầu tư nước ngoài, sau khi nhận được 3 triệu USD từ Alibaba trước đó 1 năm.

F88

Những thương vụ đầu tư đình đám nhất vào khởi nghiệp Việt Nam năm 2018 ảnh 6

Tháng 11/2018, chuỗi cầm đồ F88 nhận được sự đầu tư từ Granite Oak đến từ châu Âu. Chi tiết khoản tiền không được công khai nhưng nhà đầu tư định giá F88 gần 1.000 tỷ đồng. Chuỗi F88 này năm 2017 cũng nhận được sự đầu tư của Mekong Capital.

Theo Hải Đăng/ictnews

Có thể bạn quan tâm