Những việc cần được tích luỹ cho bản thân

Trước tuổi 50, nếu không có một sự chuẩn bị nhất định về một số mặt, thì sau tuổi 50, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro của đời người như công việc, sức khỏe, gia đình…
Những việc cần được tích luỹ cho bản thân

1. Tích lũy tình bạn

Tình bạn có thể tin cậy và dựa dẫm trong thời đại hiện nay được ví như chiếc áo khoác ấm áp nhất trong những ngày đông giá lạnh. Và để có được chiếc áo đó, bạn phải dùng nhân phẩm và tính cách của mình để đổi lại.

Một khi đã có trong tay, hãy trân trọng và nâng niu. Nếu đến bây giờ, bạn chưa có một vài chiếc áo khoác như thế, vậy thì hãy dụng tâm tích lũy để tạo ra những thứ cần thiết đó ngay từ lúc này.

2. Học được cách buông tay

Độ tuổi trung niên không cho phép con người ta "chưa lớn". Khi bạn không thể nắm bắt được một tình yêu, một mối lương duyên, một hiện thực nào đó trong cuộc đời mình, bạn cần học được cách buông tay.

Hãy bắt đầu lại từ đầu với cái tôi hoàn toàn mới, chỉ cần có lòng tin và dũng khí, nỗ lực ắt sẽ có thành công.

3. Gieo lương thiện

Cần phải tích cực làm hết khả năng của mình để những người khổ, những người buồn hơn bạn cảm nhận được sự tươi đẹp cũng như nguồn sáng trên thế giới này.

Những mầm lương thiện như vận cần thường xuyên gieo trồng, và vào những lúc không ngờ nhất, nó sẽ nở ra những bông hoa nhân tính đẹp đẽ nhất.

4. Hiểu âm nhạc

Cần phải học để biết hoặc biết chơi một loại nhạc cụ nào đó, nó sẽ giúp bạn gột rửa những phiền muộn trong tâm (nếu có) và mở ra những ký ức, trí tưởng tượng bay bổng.

Điều này sẽ đem đến cho bạn một cảm giác bình yên khó tả. Ngoài ra, bạn có thể hình thành thói quen chụp ảnh hoặc sưu tầm. Những việc làm này sẽ giúp cuộc sống của bạn có thêm nhiều dư vị.

5. Tránh xa 2 nỗi khổ

Nhân gian có hai nỗi khổ, một là nỗi khổ vì không có được, hai là khổ vì thứ tình cảm không thuộc về mình.

Với nỗi khổ thứ nhất, khi bạn không ngại bỏ ra công sức, coi tất cả là một canh bạc, thắng cũng thản nhiên mà thua cũng chẳng đáng bận tâm, ít nhất bạn cũng có thể tự đứng dậy được với một số vốn liếng nhất định khi đã ở tuổi trung niên.

Thế nhưng với nỗi khổ thứ hai thì khác, nếu đến tuổi 50 bạn vẫn chìm đắm, đau khổ vì thứ tình yêu không thuộc về mình, bạn phải gạt bỏ ngay lớp bụi này ra khỏi tâm trí mình, dọn sạch trái tim mình để đón những điều mới mẻ khác xứng đáng hơn.

6. Học cách chấp nhận

Có một số việc cần chúng ta quên đi trong lặng lẽ. Vấp ngã một lần, kinh qua một lần sẽ trưởng thành thêm một lần, khôn hơn một lần.

Có một số nỗi khổ và phiền não cần phải lặng lẽ chấp nhận. Tôi rèn một lần, kinh nghiệm sẽ phong phú thêm một lần. Ở tuổi 50, chúng ta không nên và cũng không thể giống như khi còn nhỏ, cứ vô tư nói thật to, khóc thật lớn khi gặp chuyện không như ý.

7. Hãy luôn mang trong tâm lòng biết ơn

Khi chúng ta tham gia một tang lễ nào đó, chúng ta lẽ tự nhiên sẽ trào dâng cảm giác xúc động, xót xa. Khi chúng ta vừa hồi phục sau cơn bạo bệnh, chúng ta tự nhiên sẽ vô cùng trân trọng sức khỏe và cảm thấy biết ơn.

Lòng biết ơn nhất định cần được giữ gìn trong mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh. Nó không chỉ giúp bạn trân trọng những thứ xung quanh mình mà còn giúp bạn kiềm chế giục vọng và sự tranh giành, đấu đá. Cội nguồn của hạnh phúc thậm chí cũng sẽ bắt nguồn từ đó.

8. Yêu công việc

Cho dù nó không thú vị như việc uống trà, nói chuyện phím nhưng công việc là thứ sẽ kiểm nghiệm trí tuệ và năng lực của chúng ta, có thể khiến chúng ta bộc lô ra giá trị cũng như thành tựu của bản thân.

Vì thế, cần yêu công việc bằng cả trái tim, dù sao thì đó cũng là việc theo bạn nửa đời người, giúp bạn có cơm ăn, áo mặc và nuôi sống gia đình.

9. Chăm chỉ học tập

Đọc sách và học tập thực ra có thể xem là những cuộc nói chuyện với trí tuệ. Mỗi năm, hãy quy định với chính mình rằng phải đọc ít nhất 30 cuốn sách.

Việc này không chỉ giúp cho trí nhớ, năng lực cảm ngộ của bạn được cải thiện mà còn giúp bạn duy trì sức hấp dẫn riêng – thứ mà việc tập yoga hay đi làm đẹp không thể mang lại hiệu quả tương đương.

10. Hưởng thụ việc vận động

Hãy dùng nhiều thời gian cho việc vận động và hưởng thụ tự nhiên. Thể trong của bạn sẽ không còn tăng vì sự lười nhác, dung mạo cũng như tinh thần, sức khỏe của bạn cũng sẽ được cải thiện khi bạn chú ý đến việc tập luyện thường xuyên.

Có thể bạn quan tâm