Những xu hướng công nghệ ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp năm 2019

2019 được dự báo là năm có những thay đổi căn bản trong môi trường hoạt động, kinh doanh và sản xuất. CNTT được ứng dụng nhiều hơn trong doanh nghiệp (DN), giúp đổi mới, cách tân sản phẩm dịch vụ và t
Những xu hướng công nghệ ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp năm 2019

Xu hướng công nghệ mới tiếp tục tái định hình cách thức hoạt động của doanh nghiệp, bất kể thuộc ngành nghề nào. Internet vạn vật (IoT), Trí tuệ nhân tạo, Thực tế ảo (VR), Thực tế tăng cường (AR), công nghệ Blockchain, Lưu trữ đám mây… được hoàn thiện tốt hơn và ứng dụng ở cấp độ cao hơn, mang lại lợi ích thiết thực hơn cho doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, những xu hướng công nghệ trên sẽ tiếp tục nóng tại Việt Nam năm 2019. Ngoài ra, các lĩnh vực khác như thương mại điện tử, quy trình kinh doanh và gia công phần mềm CNTT cũng được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Quản lý DN hàng ngày bằng IoT

IoT xuất hiện thường xuyên hơn qua các chương trình và ứng dụng giúp đáp ứng linh hoạt nhu cầu khách hàng. Trợ lý thông minh có thể cải thiện hiệu quả giao tiếp công việc giữa các thiết bị thông minh riêng lẻ. Những thiết bị khác như khóa và camera thông minh sẽ nâng cao khả năng bảo vệ bằng cửa không chìa và cấp phép ra vào.

Xu hướng công nghệ thông minh trong DN còn thể hiện qua việc sử dụng đồng hồ thông minh (smartwatch) theo dõi nhịp tim nhân viên làm việc trong môi trường độc hại. Ngoài ra, có thể dùng giày thông minh xác định vị trí nhân công trong nhà kho và trong khu vực làm việc rộng lớn.

Tuy Google Glass chưa được triển khai rộng rãi nhưng kính thông minh sẽ là xu hướng tất yếu, giúp nhân viên có thể quét mã barcode, đồng thời nhanh chóng kiểm tra xem hàng trong kho còn hay không, hoặc có thể dùng để đào tạo hoặc hướng dẫn công việc bằng giọng nói.

AI và học máy tăng năng suất công việc thường ngày

Học máy là một trong xu hướng công nghệ rất thú vị trong năm 2019, đặc biệt với DN muốn tiếp cận AI dưới góc độ hẹp. AI hẹp nhắm tới và thực thi tác vụ cụ thể, thường là những công việc hàng ngày của doanh nghiệp.

Trong khi đó, AI thực sự hữu ích trong sản xuất, nơi có thể kết hợp với quy trình robot tự động, thực hiện công việc mang tính chất lặp đi lặp lại. Theo khảo sát của Constellation, có đến 41% DN đã ứng dụng giải pháp AI trong công việc, biến AI thành một trong những xu hướng công nghệ quan trọng nhất với DN hiện nay.

Phân tích tăng cường giúp DN ra quyết định khôn ngoan hơn

Dữ liệu DN tiếp tục là kho báu thông tin, nhưng để khai thác được kho báu đó cần có công cụ. Ứng dụng phân tích tăng cường (AAA) đào sâu vào tầng tầng lớp lớp dữ liệu, phân tích chúng và chuyển dữ liệu thô thành thông tin hành động.
Ngoài khả năng tự động hóa, phân tích tăng cường còn cho phép lãnh đạo DN đưa ra quyết định khôn ngoan dựa trên thông tin chính xác và đầy đủ, dễ dàng đạt mục tiêu đề ra hơn là dựa trên phán đoán.

Blockchain thay đổi tương lai DN

Blockchain được xem là giải pháp mới cho lưu trữ, xác thực và bảo vệ dữ liệu, có thể được sử dụng rộng rãi trong các dịch vụ tài chính, bảo hiểm và chăm sóc sức khoẻ.

Một trong những ứng dụng quen thuộc của Blockchain là tiền kỹ thuật số Bitcoin thời quan qua. Blockchain được xem như công nghệ không thể bị hack, bước tiến lớn trong công nghệ bảo mật dữ liệu hiện nay. Thực tế, 90% ngân hàng lớn ở châu Âu và Bắc Mỹ hiện đã tìm tới giải pháp blockchain nhằm nâng lợi thế cạnh tranh.

Tối ưu điện toán đám mây

Edge Computing - Điện toán biên (hay còn gọi là Điện toán ranh giới) là phương pháp tối ưu hoá hệ thống điện toán đám mây bằng cách xử lý tính toán dữ liệu tại vùng rìa (biên) của mạng, gần với nguồn dữ liệu nhất.

Thực tế, điện toán biên là một trong những xu hướng công nghệ mới dễ bị nhầm lẫn với điện toán đám mây. Điện toán biên cho phép phân tích dữ liệu tại nguồn dữ liệu, giúp đáp ứng nhanh hơn với các tác vụ đẩy nhanh tiến trình công việc. Trong khi đó, điện toán đám mây sử dụng máy chủ từ xa để lưu trữ và quản lý dữ liệu.

Là phần không thể tách rời của IoT, điện toán biên là một trong những xu hướng công nghệ phát triển nhanh nhất và có tác động tích cực nhất tới DN.

Platform là con đường phát triển DN

Platform (nền tảng) đã tạo ra các DN như Airbnb, Uber và Amazon, đồng thời là nền móng khởi nguồn của Facebook và Twitter. Không chỉ với công ty công nghệ cao, Platform còn tạo ra cơ hội tăng trưởng trong tất cả các loại hình DN, ngành nghề và lĩnh vực khác.

Platform hoạt động như nền tảng hỗ trợ nhóm người sử dụng, tạo ra giá trị cho người tham gia bằng cách kết nối mọi người đến thông tin, sản phẩm hoặc dịch vụ một cách dễ dàng và an toàn. Thực tế, ngay cả DN đã đi theo mô hình kinh doanh truyền thống khá lâu cũng bắt đầu phát triển các chiến lược Platform. Điển hình trong số này có Ford.

Thực tế hòa nhập

Thực tế ảo từng được coi là khoa học viễn tưởng, nhưng giờ thì không. Tương tự, thực tế hòa nhập (Immersive Reality) – gồm thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (VR) và thực tế hỗn hợp, được xem là xu hướng công nghệ hàng đầu năm 2019.
Thường được liên tưởng với video game và ngành giải trí, thực tế hòa nhập lại có nhiều ứng dụng trong DN, chẳng hạn đào tạo nhân viên hay tạo trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ lý thú hơn cho khách hàng.

Tích hợp số chuyển đổi môi trường công sở

Tích hợp hoạt động kỹ thuật số vào môi trường công sở có thể nâng cao năng suất và tiết kiệm nguồn tài nguyên. Tuy chuyển sang văn phòng không giấy tờ đòi hỏi nhân viên phải thay đổi văn hóa làm việc, nhưng khi hoàn tất chủ DN sẽ tiết kiệm rất nhiều nguồn lực và chi phí, đồng thời nâng cao vị thế doanh nghiệp trong mắt đối tác và khách hàng.

Có thể bạn quan tâm