Nissan khởi kiện chủ tịch Carlos Ghosn, yêu cầu bồi thường 91 triệu USD

Nissan Motor Co vào hôm nay (12/2) cho biết họ đã khởi kiện dân sự đối với cựu chủ tịch Carlos Ghosn vì những hành vi sai trái và gian lận.
Nissan khởi kiện chủ tịch Carlos Ghosn, yêu cầu bồi thường 91 triệu USD

Nissan Motor Co vào hôm nay (12/2) cho biết họ đã khởi kiện dân sự lên toà án quận Yokohama đối với cựu chủ tịch Carlos Ghosn, trong đó “yêu cầu khoản bồi thường trị giá 10 tỷ yên (~91,02 triệu USD) để phục hồi một phần thiệt hại mà ông Ghosn đã gây ra”. 

Các thiệt hại được tuyên bố có liên quan đến việc ông Carlos Ghosn đã vi phạm trách nhiệm uỷ thác với tư cách là chủ tịch công ty và những hành vi chiếm đoạt tài nguyên, tài sản của Nissan, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Quy mô của yêu cầu bồi thường dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng khi Nissan đang tìm cách “thu lại" những khoản tiền đã phải trả cho Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản và nhiều đơn vị khác trong các vấn đề của Carlos Ghosn. Con số 10 tỷ yên được tính toán dựa trên số tiền liên quan đến “những khoản thanh toán gian lận được thực hiện bởi ông Carlos Ghosn, bao gồm việc sử dụng tài sản ở nước ngoài, sử dụng máy bay công ty, trả tiền cho chị gái và luật sư cá nhân, cũng như chi phí điều tra, pháp lý... Nissan phải bỏ ra để xử lý vụ việc.” 

“Các hành động pháp lý là một phần trong chính sách của Nissan, chúng tôi muốn ông Carlos Ghosn phải chịu trách nhiệm cho các thiệt hại và tổn thất tài chính mà công ty phải hứng chịu do những hành vi sai trái của ông ta gây ra,” công ty cho biết. 

“Nissan cũng có quyền theo đuổi các biện pháp hình sự riêng biệt đối với những lời phỉ báng và nhận xét vô căn cứ mà ông Ghosn đưa ra trong bình luận với truyền thông sau khi ông ta bỏ trốn về Lebanon - hành động vi phạm các điều kiện bảo lãnh tại Nhật Bản.” 

Carlos Ghosn đã bị bắt tại Nhật bản vào tháng 11/2018 vì cáo buộc sai trái tài chính và bị quản thúc tại gia. Ông Ghosn đã thuê một công ty an ninh để giúp bỏ trốn về Lebanon vào tháng 12/2019. 

Kể từ khi bị bắt, Carlos Ghosn vẫn luôn kiên quyết phủ nhận các cáo buộc và tuyên bố rằng bản thân đang thu thập tài liệu để chứng minh sự vô tội của mình và đồng sự - cựu giám đốc điều hành Nissan Greg Kelly, người cũng đã bị bắt vào tháng 11/2018 và hiện vẫn đang ở Nhật Bản. Ông Ghosn khẳng định ông đã bị các đồng nghiệp cũ và quan chức chính phủ Nhật Bản “gài tội”. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm