Nợ công Mỹ tạo mốc "lịch sử mới"

Nợ công của Mỹ đã đạt 22.012 nghìn tỷ USD, tăng hơn 20 tỷ USD trong tháng 2/2019, theo báo cáo được Bộ Tài chính Mỹ công bố mới nhất ngày hôm qua (12/2).
Nợ công Mỹ tạo mốc "lịch sử mới"

Nợ công tăng mạnh là kết quả của hai đạo luật được cải cách gần đây. Đầu tiên là luật cải cách thuế được Tổng thống Donald Trump thúc đẩy. Luật này dự kiến sẽ khiến tổng công nợ tăng thêm khoảng 1,5 nghìn tỷ USD trong 10 năm đầu tiên có hiệu lực.

Tiếp đến là thỏa thuận ngân sách lớn, được Hạ Viện và Thượng Viện Mỹ đồng thuận thông qua. Sự kết hợp của thuế suất giảm, giảm thu nhập của chính phủ và tăng chi tiêu làm tăng thêm gánh nặng nợ.

Theo Business Insider, số nợ tích lũy cũng đang tăng lên vì những thay đổi gần đây. Bội chi ngân sách trong năm tài khóa 2018 đạt 779 tỷ USD.

Hiện, gần 16,2 nghìn tỷ USD của khoản nợ khổng lồ này do người dân nắm giữ dưới hình thức trái phiếu Chính phủ và hơn 5,8 nghìn tỷ USD còn lại được nắm giữ trong nội bộ Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ cũng ước tính tổng trái phiếu được phát hành trong năm 2018 lên tới 1,3 nghìn tỷ USD: đợt phát hành nợ công mới lớn nhất kể từ năm 2010.

Giám đốc điều hành của quỹ Peter G. Peterson, Michael A. Peterson, nhận định: "Nợ chính phủ ngày càng tăng sẽ đe dọa đến tương lai kinh tế của mỗi người Mỹ. Chúng ta phải trả trung bình 1 tỷ USD mỗi ngày tiền lãi cho khoản nợ và sẽ chi 7 nghìn tỷ USD chi phí lãi suất trong thập kỷ tới".

Có thể bạn quan tâm