Nợ xấu gộp có thể tăng lên 6% vào cuối năm 2020

Theo nhận định của TS.Cấn Văn Lực và nhóm tác giả tại Viện Nghiên cứu & Đào tạo BIDV, dự đoán nợ xấu nội bảng sẽ tăng nhanh có thể lên đến 4% và nợ xấu gộp là 6%.
Nợ xấu gộp có thể tăng lên 6% vào cuối năm 2020

Theo Báo cáo cập nhật đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đối với các ngành kinh tế Việt Nam của TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Nghiên cứu và Đào tạo BIDV vừa công bố ngày 24/7, sau 6 tháng năm 2020, có thể thấy ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với kinh tế - xã hội Việt Nam đã rất rõ nét, nghiêm trọng hơn rất nhiều so với các dự báo trước đây.

Dự kiến tăng trưởng GDP năm nay của Việt Nam từ 1,5% (kịch bản tiêu cực) đến 3% (kịch bản cơ sở) và có thể đạt khoảng 4% (kịch bản tích cực nhất), thấp hơn nhiều so với các mức lần lượt 4,81%, 5,4% và 4,07% đưa ra hồi tháng 4.

Nhóm tác giả cũng đánh giá, trong số 15 ngành kinh tế chịu tác động trực tiếp và cũng là các ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam thì kinh doanh bất động sản, bán lẻ, vận tải, du lịch, dầu khí... là những ngành bị ảnh hưởng lớn nhất.

Riêng lĩnh vực tài chính-ngân hàng và bảo hiểm, trong 6 tháng qua các tác động mới chỉ ở mức vừa phải, duy trì được mức tăng trưởng trong 6 tháng là 6,78% (quý 1 tăng 7,4%). Tuy nhiên nhóm tác giả lưu ý rằng tác động của đại dịch Covid-19 đối với hoạt động tài chính - ngân hàng thường có độ trễ (khách hàng - người gửi tiền, vay vốn, dùng dịch vụ khi khó khăn, bắt đầu giảm sử dụng các dịch vụ sau một thời gian chống chọi với khó khăn; hấp thụ vốn kém và nợ xấu có nguy cơ tăng mạnh).

Nhận định về tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm, báo cáo của nhóm tác giả cho rằng sẽ tăng khoảng 8-10%, nợ xấu nội bảng tăng nhanh, có thể đến 4% và nợ xấu gộp dự báo lên đến khoảng 6% cuối năm 2020, và còn cao trong năm 2021 khi Thông tư 01 hết hiệu lực và phải chuyển nhóm nợ xấu. 

Có thể bạn quan tâm