Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung: Chúng tôi giữ chân khách hàng bằng sự chân tình

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Dung – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần tài nguyên CNC Toàn Cầu khi trao đổi với Thương Gia về bí quyết giữ chân khách hàng của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung: Chúng tôi giữ chân khách hàng bằng sự chân tình

Chia sẻ về việc “bén duyên” với lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu cao su tự nhiên đi các nước trên thế giới, bà Dung cho biết, điểm quan trọng nhất là bà đã có sẵn tố chất kinh doanh, lại gặp được những người bạn có cùng ý tưởng, cùng đam mê, có cùng chí hướng nên cơ hội cứ thế ùa về.

“Lúc đó chúng tôi nhận thấy cao su Việt Nam đang là thế mạnh, có thể xuất khẩu ra các quốc gia khác trên thế giới. Trong khi đó có một thực trạng đáng buồn là người nông dân trồng cao su bị các thương lái ép giá ở mức rẻ mạt. Chúng tôi thấy thương và xót xa cho họ. Điều đó cũng là động lực để thôi thúc chúng tôi nhanh chóng tìm kiếm đối tác ở các nước đang có nhu cầu về mặt hàng này, giúp bà con nông dân phần nào thoát khỏi cảnh “được mùa mất giá” – Bà Dung nói.

Quá trình tìm kiếm thị trường thời gian đầu có gặp khó khăn đối với doanh nghiệp của bà không, thưa bà?

Khó khăn vô vàn. Không chỉ khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác, chúng tôi còn gặp khó khăn trong việc điều hành doanh nghiệp. Với hai nhân sự ban đầu - là hai đồng sáng lập viên, thế nên việc gì cũng đến tay chúng tôi, từ làm sếp đến làm nhân viên, từ làm kế toán đến việc bốc dỡ hàng…

Giai đoạn này cũng là giai đoạn chúng tôi gặp nhiều áp lực về chi phí để trả tiền thuê mặt bằng, điện nước... Khách hàng lúc đó cũng èo uột nên thu không đủ chi. Nhưng với mục tiêu tạo dựng uy tín ngay từ đầu nên dần dần chúng tôi có khách hàng và đặc biệt giữ chân được khách hàng từ năm này qua năm khác.

Giữ chân khách hàng bằng trái tim

Bí quyết nào giúp doanh nghiệp bà giữ chân được khách hàng từ năm này qua năm khác, thưa bà?

Để giữ được chân khách hàng, chúng tôi đã đúc rút kinh nghiệm trong nhiều năm qua. Chúng tôi đã giữ chân khách hàng bằng trái tim, bằng sự chân tình của mình. Chúng tôi làm việc bằng cái tâm của mình chứ không nhất nhất đặt đồng tiền lên trên hết. Bên cạnh đó, trong hội đồng quản trị chúng tôi lúc nào cũng rất rõ ràng về chiến lược: Chân tình – Chân thành – Trung thực với khách hàng.

Doanh nhân Nguyễn Thị Dung: "Xây dựng thương hiệu cá nhân là xây dựng cả đời"
Doanh nhân Nguyễn Thị Dung: "Xây dựng thương hiệu cá nhân là xây dựng cả đời"

Chúng tôi cũng tâm niệm, xây dựng thương hiệu, xây dựng uy tín, xây dựng danh tiếng cá nhân là xây dựng cả đời. Giữ chân khách hàng cũng vậy, chúng tôi luôn luôn đáp ứng các nhu cầu của họ. Bên cạnh đó chúng tôi tạo ra sự khác biệt của doanh nghiệp mình so với các doanh nghiệp trong cùng phân khúc.

Bà có thể chia sẻ thêm điểm khác biệt của doanh nghiệp mình so với các doanh nghiệp khác để giữ chân khách hàng?

Điểm khác biệt của chúng tôi đó là luôn luôn chiều theo khách hàng chứ không áp dụng một chính sách chung cho tất cả. Mỗi khách hàng chúng tôi sẽ có một chính sách riêng cho họ để họ luôn luôn cảm thấy được thoả mãn.

Mỗi quốc gia có một nền văn hoá khác nhau, chúng tôi hiểu được các nền văn hoá đấy, hiểu được khách hàng của từng nước để làm việc với họ, đáp ứng được yêu cầu của họ một cách tốt nhất. Do đó đối với doanh nghiệp chúng tôi, chính sách đối với khách Ấn Độ không thể giống với khách ở Pakistan, hay khách ở Pakistan không thể có chính sách giống Thổ Nhĩ Kỳ được.

“Gái có công, chồng chẳng phụ”

Và điều đó đã giúp bà thu về được những gì?

Đúng là “Gái có công, chồng chẳng phụ”. Chúng tôi đã cố gắng và chúng tôi đã thu về thành quả. Trong 11 năm xuất khẩu cao su tự nhiên ra thị trường thế giới, hiện doanh nghiệp chúng tôi đã có một lượng khách hàng khá đông và chúng tôi không bị phụ thuộc vào một thị trường nhất định nào đó. 

Chúng tôi cũng nhận được nhiều niềm vui từ đối tác khi ban đầu họ là đối tác đơn thuần, sau một thời gian họ trở thành bạn. Khi đã trở thành bạn, họ thấy được điểm yếu của doanh nghiệp chúng tôi và họ sẵn sàng góp ý. Thậm chí có khách hàng còn viết thư riêng để góp ý hoặc cùng trao đổi với chúng tôi về việc có nhà cung cấp khác đang chào giá thấp hơn giá chúng tôi đưa ra. Họ chân tình đối với doanh nghiệp của chúng tôi đến mức tất cả khách hàng của chúng tôi trở thành bạn bè thân thiết như trong gia đình, thậm chí khi đau ốm còn được đối tác thăm hỏi.

Doanh nhân Nguyễn Thị Dung: Người nông dân trồng cao su bị các thương lái ép giá ở mức rẻ mạt. Đó là động lực để chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực này, giúp bà con nông dân phần nào thoát khỏi cảnh “được mùa mất giá”. Ảnh: Internet
Doanh nhân Nguyễn Thị Dung: Người nông dân trồng cao su bị các thương lái ép giá ở mức rẻ mạt. Đó là động lực để chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực này, giúp bà con nông dân phần nào thoát khỏi cảnh “được mùa mất giá”. Ảnh: Internet

Cái được của riêng bản thân đó là tôi cảm thấy rất vui khi được gặp gỡ nhiều người, được tiếp xúc với nhiều nền văn hoá khác nhau trên thế giới. Quan điểm của tôi là không đặt nặng vấn đề lợi nhuận lên hàng đầu, vì thế tôi thấy việc kinh doanh rất thú vị.

Như chị chia sẻ, chị cảm thấy vui và thú vị khi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Vậy chị đã cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc kinh doanh như thế nào để luôn cảm thấy vui vẻ như thế?

Đây là vấn đề nhiều người gặp khó khăn. Thực sự là như thế. Với tôi, lúc nào trong đầu tôi cũng vẽ một cái bánh xe cuộc đời, và tôi chia ra góc này là gia đình, góc kia là công việc, góc kia nữa là các mối quan hệ….Bí quyết cân bằng của tôi là tôi luôn nhìn vào cái bánh xe ấy để điều tiết các phần việc một cách hài hoà, để lúc nào bánh xe cuộc đời nó cũng tròn, cũng lăn được.

Xin cảm ơn bà!

Có thể bạn quan tâm