Nữ kình ngư Nga kéo Michael Phelps vào tranh cãi doping

Yulia Efimova cho rằng ngôi sao bơi lội số một của Mỹ cũng từng lầm lỗi như cô, nhưng lại được hưởng sự khoan dung từ mọi người. Efimova, ngôi sao bị tẩy chay của bơi lội Nga ở Olympic 2016, một
Nữ kình ngư Nga kéo Michael Phelps vào tranh cãi doping

Yulia Efimova cho rằng ngôi sao bơi lội số một của Mỹ cũng từng lầm lỗi như cô, nhưng lại được hưởng sự khoan dung từ mọi người.

Efimova, ngôi sao bị tẩy chay của bơi lội Nga ở Olympic 2016, một lần nữa đưa ra phát ngôn đáp trả những chỉ trích từ hai VĐV Lilly King (Mỹ) và Chloe Tutton (Anh quốc). Trong buổi họp báo hôm 11/8, cô nói: "Cô ta (King) sẽ nói thế nào về trường hợp của Michael Phelps? Bản thân tôi dĩ nhiên phản đối doping. Tôi chưa từng dùng nó với mục đích gian lận, nhưng tôi hiểu rằng có những VĐV dùng chất cấm mà không ý thức được việc mình làm, hoặc quá ngu ngơ và ngây thơ. Con người lúc nào cũng nên được trao một cơ hội khác... Khi bạn lái xe rồi phạm luật và bị phạt, bạn không bị tước bằng lái xe cả đời hoặc bị bỏ tù".
Rie Kaneto (phải) là một trong số ít người bênh vực Yulia Efimova. Ảnh: Reuters.

Rie Kaneto (phải) là một trong số ít người bênh vực Yulia Efimova. Ảnh: Reuters.

Một quan chức bơi lội Nga sau đó nói với tờ Wall Street Journal rằng Efimova muốn đề cập đến vụ Michael Phelps bị phát hiện hút cần sa vào năm 2009, và bị Liên đoàn bơi lội Mỹ kỷ luật.

Hồi tháng 11/2004, Phelps bị bắt do lái xe trong lúc không tỉnh táo. Đến tháng 9/2014, anh buộc phải tham gia một khóa điều trị y tế 45 ngày sau khi tái phạm lỗi này. Phelps từng mô tả đây là thời gian đen tối nhất đời anh, nhưng sau đó vượt qua và trở lại mạnh mẽ. Efimova đề cập đến vấn đề phạm luật giao thông có thể là ám chỉ Phelps.

Phelps trong lần bị phát giác hút cần sa năm 2009.

Phelps trong lần bị phát giác hút cần sa năm 2009.

Buổi họp báo này diễn ra sau lượt đua chung kết 200m ếch, Yulia Efimova về nhì, sau VĐV Nhật Bản Rie Kaneto. Đây là HC bạc thứ hai của kình ngư từng hai lần bị phát hiện dương tính với doping tại Olympic 2016. Trước đó, cô thua Lilly King ở chung kết 100m ếch.

Sau khi chung kết 200m ếch kết thúc, Chloe Tutton, người về thứ tư, nói bóng gió rằng cô đã mất huy chương vào tay một kẻ gian lận. Tutton nói: "Bạn biết đấy về thứ tư thì có hơi đau lòng, nhưng ít nhất thì tôi hoàn toàn trong sạch". Tuy nhiên, Rie Kaneto, người vượt qua Efimova để chiến thắng ở nội dung 200m ếch, là một trong số ít những VĐV bênh vực kình ngư người Nga. VĐV Nhật Bản nói: "Tôi nghĩ thực tế thì ở thời điểm này, cô ấy trong sạch". Efimova thừa nhận việc cô bị dương tính với steroid vào năm 2013 là do sai sót, còn vụ dương tính với meldonium hồi đầu năm là do cô sử dụng trước khi chất này bị cấm. Efimova là trung tâm của sự chú ý tại Olympic 2016 khi luôn bị báo chí vây quanh, đặt câu hỏi về không khí thù địch mà những VĐV khác dành cho cô. Kình ngư 24 tuổi nói cô đã tìm ra cách đương đầu với điều này, nhưng đôi khi cũng cảm thấy bực dọc.

Vĩnh San

Có thể bạn quan tâm