Ô tô bất ngờ giảm sâu, khách không dám xuống tiền

Nhằm kích cầu tiêu dùng trong tháng cô hồn, nhiều DN và đại lý bán ô tô đã mạnh tay giảm giá bán xe, tung ra những chương trình ưu đãi để giữ doanh số, nhưng tiêu thụ vẫn không như mong muốn.
Ô tô bất ngờ giảm sâu, khách không dám xuống tiền

Giá xe giảm mạnh

Các DN cho biết, thị trường ô tô từ đầu tháng 7 âm lịch đến nay khá ảm đạm, doanh số giảm. Hầu hết các mẫu xe bán ra đều giảm giá nhưng không nhiều khách hàng hào hứng.

Theo dân kinh doanh xe cũ tại Hà Nội, nếu tháng trước, giá xe cũ tăng 10-30 triệu đồng thì sang tháng 7 âm lịch đã điều chỉnh giảm. Mức giá giảm từ 15-30 triệu đồng với xe có giá trị từ 700 triệu đồng trở xuống. Với những xe giá trị lớn hơn, giá giảm tới 50 triệu đồng. Phải giảm hết cỡ, kể cả xe mới vì nhu cầu giảm do khách kiêng mua xe trong tháng này.

Với xe mới, nhiều mẫu đã đồng loạt giảm giá, kể cả xe sản xuất lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu. Mitsubishi Việt Nam giảm giá bán mẫu xe lắp ráp trong nước Outlander từ 15-51 triệu đồng tuỳ từng phiên bản. 

Hyundai Thành Công giảm giá 40-70 triệu đồng cho hai dòng xe Elantra và Santa Fe. Trường Hải có chương trình tặng túi xách hàng hiệu cho những khách hàng đặt mua Kia Morning phiên bản số tự động AT và phiếu ưu đãi dịch vụ cho xe Kia Cerato.

Ngoài ra, những mẫu xe không được các DN công bố giảm giá, thì các đại lý vẫn chủ động giảm giá bán. Khảo sát trên thị trường, các mẫu xe của Toyota Việt Nam như Vios mới giảm từ 10-15 triệu đồng, tùy phiên bản; Altis giảm khoảng 20 triệu đồng. Những mẫu xe khác như: Mazda 3, Honda City, Honda Civic, Ford Fiesta, Ford Ecosport, Ford Focus,... giá cũng giảm từ 10-30 triệu đồng.

Các DN cho biết, lý do giảm giá là nhằm kích cầu tiêu dùng tại thời điểm nhu cầu giảm thấp.

Thời điểm tốt để mua xe?

Theo quan niệm dân gian, vào tháng cô hồn không nên làm những việc lớn như động thổ làm nhà, mua xe, mua nhà,... nói chung là tránh làm những việc quan trọng. Nếu thực hiện sẽ không hanh thông và gặp nhiều rủi ro. Với nhiều người, ô tô hay nhà là tài sản lớn, nên khi mua phải chọn ngày tháng tốt. Cũng chính điều đó mà nhiều người rất băn khoăn khi mua xe vào tháng 7 âm lịch.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu bỏ qua những kiêng kỵ nêu trên, thì đây là thời điểm tốt để mua ô tô vì rất nhiều mẫu xe giảm giá. Do là thời điểm ế ẩm nhất trong năm nên các nhà sản xuất thường giảm giá mạnh để tránh thất bại về mặt doanh số. Nhờ đó, người dùng cũng được hưởng lợi hơn, so với thời điểm khác.

Theo các DN, chương trình khuyến mãi, giảm giá chỉ áp dụng đến hết tháng 7 âm lịch.

Hiện các DN ô tô đang chấp nhận cho khách hàng đặt cọc, ký hợp đồng mua xe để được hưởng ưu đãi, còn xe sẽ nhận vào đầu tháng 8 âm lịch. Hầu hết nhân viên bán hàng đều thuyết phục khách hàng mua xe theo hướng này. Để hỗ trợ tối đa cho khách mua xe, muốn hưởng ưu đãi cao nhưng lại e ngại tháng 7 âm lịch, các DN đã áp dụng chính sách thanh toán linh hoạt. Tức là, đồng ý cho khách chỉ cần đặt cọc để hưởng ưu đãi, các thủ tục ký hợp đồng mua bán và nhận xe sẽ được linh động thực hiện khi tháng 8 âm lịch tới.

Một số DN ô tô khác cho hay cũng đang tăng cường các chương trình ưu đãi trong tháng 7 âm lịch để giữ doanh số không bị sụt giảm. Họ tiết lộ sẽ cắt giảm những chương trình này vào thời điểm cuối năm để bù lại.

Theo các DN, chương trình khuyến mãi, giảm giá chỉ áp dụng đến hết tháng 7 âm lịch. Bởi giá xe giảm kéo dài sẽ phải chịu nhiều áp lực, nhất là tỷ giá giữa VND so với USD trên thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng.

Khi tỷ giá thay đổi, dù là xe nhập khẩu hay xe sản xuất lắp ráp trong nước, cũng đều bị ảnh hưởng. Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam, cho rằng, tỷ giá đồng USD tăng sẽ ảnh hưởng đến cả ngành ô tô Việt Nam nói chung. Các DN sản xuất lắp ráp cũng như nhập khẩu ô tô vẫn giao dịch chủ yếu bằng đồng USD, tỷ giá thay đổi sẽ tác động đến giá xe.

Theo các DN, hiện tỷ giá USD đã tăng lên trên 23.000 VND/USD, chưa kể chi phí nhập khẩu cũng tăng theo nên phải tính vào giá sản phẩm. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá xe như thế nào còn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của mỗi DN. Trong bối cảnh nhu cầu giảm thì phải giảm giá, nhưng khi nhu cầu tăng, giá sẽ được đẩy lên để bù đắp.

Hơn nữa, sau tháng 7 âm lịch, thị trường ô tô bước vào thời điểm cuối năm, nhu cầu tăng cao. Trong khi đó, lượng ô tô nhập về giảm thấp không đáp ứng đủ nhu cầu, chưa kể tỷ giá đồng USD tăng và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có khả năng sẽ tăng lãi suất đồng USD thêm hai lần nữa trong năm nay. Vì vậy, xu hướng tăng giá ô tô là khó tránh khỏi.

Theo Trần Thủy/Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm