Ô tô nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam tăng mạnh

Nhờ những chính sách về ưu đãi thuế quan và nhu cầu của người tiêu dùng, ô tô nhập khẩu từ ASEAN đang có xu hướng ngày càng tăng tại thị trường Việt Nam. Chủ yếu là các loại xe từ thị trường Indonesia
Ô tô nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam tăng mạnh

Theo Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN (ATIGA), thuế suất nhập khẩu ô tô CBU từ các quốc gia nội khối ASEN năm 2017 sẽ giảm về 30%, thấp hơn đáng kể so với ô tô CBU các nước khác sản xuất. Điều này là nguyên nhân chính giúp kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Thái Lan và Indonesia tăng mạnh trong thời gian qua.

Đối với người tiêu dùng ô tô nhập khẩu luôn được sự ưu ái hơn, nhưng họ vẫn kỳ vọng vào mức giá thay đổi đột phá hơn do lộ trình cắt giảm thuế quan thuộc ATIGA, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô CBU từ các nước ASEAN giảm về 0% vào nằm 2018.

Mặc nhiên, việc thuế ở năm 2018 về mức 0%, chưa chắc giá ô tô nhập khẩu sẽ giảm vì còn nhiều ràng buộc khác. Nhưng hiện tại, chính sách thuế theo ATIGA đối với ô tô xuất xứ trong ASEAN người tiêu dùng vẫn có lợi.

Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, 5 tháng đầu năm (cộng dồn), tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ Thái Lan đạt 15,930 chiếc về lượng, có giá trị hơn 287 triệu USD; Indonesia đạt 8,683 chiếc về lượng, có giá trị hơn 150 triệu USD.

Theo số liệu trên, kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Thái Lan đứng đầu bảng, cao gần 3 lần các nơi xuất xứ khác. Indonesia từ trước đến nay chưa được nhắc đến về công nghiệp ô tô thế giới, thì tại thị trường Việt Nam các dòng ô tô CBU Indonesia đã vượt xa các nước Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Có thể bạn quan tâm