“Ở Việt Nam, thuê nhà tiết kiệm hơn đi mua nhà”

Ông Nguyễn Đức Kiên không đồng tình với tư duy mỗi gia đình có 1 căn hộ. Bởi trong hai 2 năm trở lại đây cho thấy phân khúc nhà ở xã hội hay phân khúc nhà ở thu nhập thấp bùng nổ.
“Ở Việt Nam, thuê nhà tiết kiệm hơn đi mua nhà”

Thay vì sở hữu nhà, phương án đi thuê nhà sẽ tiết kiệm hơn và vừa túi tiền 

Tại toạ đàm về đầu tư năm 2017 ngày 10/12, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội cho rằng, hầu như các doanh nghiệp bất động sản đều xây dựng chiến lược phát triển dựa trên cơ sở mỗi người dân, gia đình Việt Nam sở hữu căn hộ, biệt thự.

"Tại sao chúng ta không nhìn tỷ lệ người sở hữu căn hộ, nhà ở bao nhiêu, đi thuê bao nhiêu, các công ty xây nhà cho thuê hoạt động như nào?", ông Kiên đặt vấn đề.

Ông Kiên cho rằng ông không đồng tình với tư duy mỗi gia đình có 1 căn hộ. Chính bởi tư duy này, nhìn 2 năm trở lại đây cho thấy phân khúc nhà ở xã hội hay phân khúc nhà ở thu nhập thấp bùng nổ.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cengroup (doanh nghiệp bất động sản) cho biết: Bản thân tôi cũng đang là người đi thuê nhà. Tôi hiểu rằng thuê nhà thì tiết kiệm hơn đi mua nhà.

Trong khi các nước như Úc hay Singapore lãi suất vay mua nhà chỉ 1% trong khi ở Việt Nam là 7%, ông Hưng cho biết.

Đáp lại lời ông Hưng, ông Nguyễn Đức Kiên cho hay, ở nước ngoài khách hàng chỉ vay mua nhà tối đa 30%, không vay tới 80 hay 90% giá trị như Việt Nam.

Về vấn đề này, ông Đặng Văn Quang - Giám đốc đại diện JLL Việt Nam tại Hà Nội nêu quan điểm: Ở Mỹ thì tôi biết là có thể vay tới 80%. Sau khi sao kê các chi phí trừ đi thì lãi của chủ đầu tư vào khoảng 8%. Việc họ cần làm là quản lý tốt, cho thuê được. Đó là lý do vì sao họ sẵn sàng đầu tư xây nhà để cho thuê. Ở Việt Nam thì chuyện này ít xảy ra.

"Việc lựa chọn sở hữu hay không sở hữu nhà, thì hầu hết các nước châu Á ham muốn sở hữu của họ rất cao", ông Quang nói.

Về mảng bất động sản cho thuê, TS. Hương Trần Kiều Dung - Tổng giám đốc Tập đoàn FLC cho hay, lãi suất cho vay mua nhà ở nhiều nước rất thấp, chỉ khoảng 1-2%/năm, trong khi người dân lại có thu nhập khá cao nên khả năng sở hữu một căn hộ rất dễ dàng.

"Họ cũng phát triển nhà ở cho thuê cho học sinh sinh viên, người có thu nhập thấp bởi ở nước họ có chính sách phúc lợi cao, có sự hỗ trợ cho vay thuê nhà. Phải có những chính sách như vậy mới có chủ đầu tư tham gia phân khúc này", bà Dung nói.

Theo N.Mạnh/BizLive

Có thể bạn quan tâm