Ông chủ Coteccons nói về phát triển công trình xanh ở Việt Nam

Theo ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch Công ty CP Xây dựng Coteccons (Coteccons Group) thì việc xây dựng công trình xanh tại Việt Nam phát sinh thêm chi phí nên nhiều đơn vị thực tế làm công trình xanh nh
Ông chủ Coteccons nói về phát triển công trình xanh ở Việt Nam

Sáng 09/09, Hội thảo “Phát triển công trình xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở Việt Nam” do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức tại TP.HCM với sự tham dự của các bộ, ban ngành cùng nhiều chuyên gia và doanh nghiệp ngành xây dựng.

Bà Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, trong Hội nghị Biến đổi khí hậu POP 21 Việt Nam, Bộ Xây dựng đã đề nghị các nước phát triển hỗ trợ phát triển công trình xanh. Trong Hội nghị APEC tháng 11 năm nay, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì một hội thảo phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó có các công trình giảm thải khí nhà kính. Từ đó, cùng với các hội thảo khác đã tổ chức trong năm vừa qua, cùng đưa ra thông điệp của Việt Nam về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Bộ Xây dựng đánh giá cao sự chủ động trong những chương trình, sự kiện hội thảo phối hợp với các bộ ngành theo định hướng chiến lược tăng trưởng xanh của Chính phủ trong 3 năm nay. Chính phủ ban hành nhiều chiến lược về tăng trưởng xanh và chống biến đổi khí hậu. Riêng với Bộ Xây dựng, đã đưa ra các cơ sở, tiêu chuẩn, quy chuẩn cho công trình xanh. Nhưng đó mới chỉ là văn bản pháp lý, để đi vào thực tiễn cuộc sống thì những hội thảo như hôm nay rất có ý nghĩa.

Tòa nhà hiệu bộ của Đại học FPT cơ sở Hòa Lạc (Hà Nội) là công trình giành giải hạng mục Kiến trúc xanh Việt Nam 2015-2016.
Tòa nhà hiệu bộ của Đại học FPT cơ sở Hòa Lạc (Hà Nội) là công trình giành giải hạng mục Kiến trúc xanh Việt Nam 2015-2016.

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch Coteccons Group chia sẻ kinh nghiệm của nhà xây dựng công trình xanh tại Việt Nam hiện nay. Ông chủ của đơn vị xây dựng lớn nhất Việt Nam nhận định khi thực hiện công trình xanh sẽ phát sinh thêm chi phí nên nhiều đơn vị thực tế làm công trình xanh nhưng không đăng ký.

Ông Dương cho biết, Coteccons đã tham gia trong vai trò nhà thầu và thiết kế, là một trong những đơn vị đi đầu trong xây dựng công trình xanh, muốn xanh phải sạch và sử dụng nguyên liệu không nung. Cách đây 15 năm, Coteccons đã sử dụng công nghệ mới trong xây dựng nên rất ít xà bần. Phía trước là mặt kính chỉ gắn silicon là hoàn thiện nên tiết kiệm năng lượng, nhân công. Công trình xanh quan trọng nhất là chủ đầu tư có dám làm, dám hy sinh cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng chống biến đổi khí hậu cũng đang là trách nhiệm, nghĩa vụ hàng đầu đối với mọi quốc gia trên thế giới.

Với Việt Nam, theo đánh giá của Liên hợp quốc, nước ta sẽ là một trong 5 quốc gia phải gánh chịu nhiều ảnh hưởng nhất của tình trạng biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Trong đó, TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hơn nữa, TP.HCM là một vùng kinh tế trọng điểm, một thị trường bất động sản quan trọng của Việt Nam, đồng thời cũng là địa bàn được dự báo là sẽ chịu tác động nặng nề nhất về biến đổi khí hậu ở nước ta. Chính vì vậy, việc tổ chức hội thảo “Công trình xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu” tại đây sẽ là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa thiết thực.

Có thể bạn quan tâm